Ngôi chợ kiểu mẫu do Việt Nam tài trợ được Thủ tướng Campuchia đặc biệt quan tâm

25/12/2019 - 13:27

PNO - Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã dọa sẽ cách chức ông Cheam Chan Sophorn, quyền Tỉnh trưởng tỉnh Tboung Khmum, nếu ông không quản lý đúng đắn ngôi chợ vùng biên do Việt Nam tài trợ xây dựng tại tỉnh này.

Theo báo Khmer Times, phát biểu tại lễ khánh thành chợ Da hôm 24/12, Thủ tướng Hun Sen nói với quyền Tỉnh trưởng Sophorn rằng ông phải đảm bảo ngôi chợ này là một câu chuyện thành công.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Tboung Khmum được cảnh báo rằng ông sẽ bị bãi nhiệm nếu không đáp ứng được các kỳ vọng của Thủ tướng Hun Sen.

Thủ tướng Hun Sen nói: “Các nhân viên hải quan và nhập cư không được làm gián đoạn hoạt động của những người đang điều hành các cơ sở kinh doanh tại chợ. Nếu các hoạt động này bị gián đoạn, các tiểu thương sẽ chuyển cơ sở của họ đi nơi khác và điều đó là không ổn”.

“Đây có thể là cơ hội cho một số người chuyển sang buôn bán ma túy và các hoạt động tội phạm khác tại hành lang biên giới. Đây là lý do tại sao bạn phải làm việc cật lực về vấn đề này”, nhà lãnh đạo Campuchia nói thêm.

Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh tầm quan trọng của chợ Da như là ngôi chợ vùng biên kiểu mẫu đầu tiên của nhiều ngôi chợ sẽ được xây dựng trong thời gian tới. “Đây là một ngôi chợ kiểu mẫu. Nếu nó không hoạt động hiệu quả, kế hoạch cho các thị trường khác sẽ không có tiến triển. Ông tỉnh trưởng phải nắm rõ điều này”, ông Hun Sen nói.

“Nếu ông thất bại, ông sẽ mất vị trí của mình”, ông Hun Sen nói với quyền Tỉnh trưởng Sophorn.

Ngoi cho kieu mau do Viet Nam tai tro duoc Thu tuong Campuchia dac biet quan tam
Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Phó thủ tướng Việt Nam Trịnh Đình Dũng kiểm tra hàng hóa được bày bán tại chợ Da - Ảnh: Khmer Times

Thủ tướng Hun Sen lưu ý, chợ Da tọa lạc tại một chiến trường cũ mà ông đã hơn 20 lần tham gia chiến đấu.

Quyền Tỉnh trưởng Sophorn ngày 24/12 cho biết, ông nhận thức được tầm quan trọng của chợ Da và chính quyền tỉnh đang làm việc với Bộ Thương mại Campuchia nhằm đảm bảo dự án mang lại lợi ích cho cả hai nước.

“Các quan chức Campuchia và Việt Nam sẽ gặp nhau sau lễ khánh thành chợ nhằm đảm bảo ngôi chợ phát triển thuận lợi”, ông nói.

Ông Sophorn cho biết, giao thương giữa tỉnh Tboung Khmum và Việt Nam đạt 1,2 tỉ USD vào năm 2019, tăng đáng kể từ mức 970 triệu USD hồi năm ngoái.

Ông Sophorn được bổ nhiệm làm quyền Tỉnh trưởng Tboung Khmum vào tháng 11/2018, thay ông Ly Leng chuyển sang vị trí mới tại Thượng viện Campuchia. Trước khi được bổ nhiệm, ông Sophorn là Phó tỉnh trưởng tỉnh Battambang.

Chợ Da có diện tích gần 2ha và nằm cách biên giới Campuchia - Việt Nam khoảng 300 mét. Chợ được khởi công xây dựng vào năm 2018 với chi phí gần 2 triệu USD, do chính phủ Việt Nam tài trợ.

Phó thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trịnh Đình Dũng ngày 24/12 cho biết, chợ Da phản ánh nỗ lực của hai nước nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế.

“Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng, ngôi chợ này sẽ góp phần xóa đói giảm nghèo và cải thiện sinh kế của người dân chúng ta. Tôi đề nghị các bộ và tổ chức có liên quan của hai nước tiếp tục hợp tác để khai thác tiềm năng đầy đủ của ngôi chợ”, ông Dũng nói.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI