Ngoại trưởng Iran thừa nhận dân nước ông “bị dối gạt” về vụ bắn nhầm máy bay Ukraine

15/01/2020 - 16:00

PNO - Đây là lần đầu tiên một quan chức cao cấp Iran nhắc đến câu chuyện trước đó rằng một “sự cố kỹ thuật” đã khiến chiếc máy bay Ukraine bị rơi tuần qua.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 15/1 thừa nhận người dân Iran “đã bị dối gạt” trong nhiều ngày sau khi nước Cộng hòa Hồi giáo vô tình bắn hạ một máy bay dân sự Ukraine, khiến toàn bộ 176 người trên khoang thiệt mạng.

Theo hãng tin AP, đây là lần đầu tiên một quan chức cao cấp Iran nhắc đến câu chuyện trước đó rằng một “sự cố kỹ thuật” đã khiến chiếc máy bay Ukraine bị rơi tuần qua.

Chuyến bay mang số hiệu 752 của hãng hàng không Ukrainian International Airlines đã bị rơi không lâu sau khi cất cánh tại Tehran hôm 8/1. Ban đầu, chính quyền Iran khẳng định tai nạn xảy ra do máy bay bị “sự cố kỹ thuật”.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, sau khi xuất hiện ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy chiếc máy bay trên đã bị bắn hạ, Iran mới chịu thừa nhận quân đội nước này đã bắn nhầm chiếc máy bay giữa lúc phải đối phó nguy cơ bị Mỹ trả đũa sau vụ nã tên lửa vào các căn cứ có quân Mỹ đồn trú ở Iraq.

Vụ bắn hạ máy bay Ukraine đã châm ngòi cho những cuộc biểu tình đầy giận dữ ở nước này trong những ngày qua.

“Trong vài đêm vừa qua, chúng tôi đã thấy người dân trên đường phố Tehran biểu tình chống lại sự thật rằng họ đã bị dối gạt trong vài ngày”, ông Zarif nói.

Hôm 14/1, Iran cho biết nước này đã bắt giữ “một số cá nhân” liên quan đến vụ bắn hạ máy bay Ukraine, sau khi Tổng thống Hassan Rouhani kêu gọi thành lập một tòa án đặc biệt để điều tra và xét xử vụ này.

Lời thừa nhận của Ngoại trưởng Iran được đưa ra tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, nơi ông đang có chuyến thăm kéo dài 3 ngày, bắt đầu vào hôm 14/1.

Theo báo India Today, chuyến đi này của ông Zarif được đánh giá là quan trọng giữa lúc cộng đồng quốc tế đang tập trung chú ý vào Iran và Mỹ sau vụ không kích của Mỹ hạ sát tướng Iran Qassem Soleimani cùng đòn trả đũa bằng tên lửa vào các căn cứ có Mỹ đóng quân ở Iraq sau đó.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI