Nghị viện Brazil kiến nghị cáo buộc Tổng thống Bolsonaro với 11 tội danh

16/10/2021 - 13:30

PNO - Một cuộc điều tra về cách xử lý đại dịch COVID-19 của chính phú Brazil, do Thượng viện của nước này thực hiện từ tháng 4, dự kiến sẽ đưa ra báo cáo cuối cùng vào tuần tới, với kiến nghị cáo buộc Tổng thống Jair Bolsonaro 11 tội danh hình sự, một thượng nghị sĩ đứng đầu nhóm điều tra cho biết hôm 15/10.

Chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh, Thượng nghị sĩ Renan Calheiros - người đứng đầu nhóm điều tra - cho biết cuộc điều tra, được khởi động vào tháng 4, đã thu thập được nhiều bằng chứng cho thấy ông Bolsonaro có thể chính thức bị buộc tội diệt chủng đối với người dân, đồng thời đã có các hành vi gian dối trong sử dụng công quỹ, vi phạm các biện pháp vệ sinh an toàn, kích động tội phạm, giả mạo tài liệu cá nhân, và nhiều tội khác.

Tổng thống Brazil  Jair Bolsonaro
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro

Tổng thống Bolsorano, người thuộc phái cực hữu, đã bị nhiễm COVID-19 vào tháng 7/2020. Ông đã phản đối các biện pháp ngăn ngừa dịch SARS-CoV-2, đồng thời thúc đẩy việc sử dụng các phương pháp chữa trị chưa được khoa học chứng minh, làm tăng thêm sự hoài nghi của người dân Brazil về vắc xin, xem thường tác động nghiêm trọng của đại dịch.

Nhóm điều tra của thượng viện Brazil dự kiến ​​sẽ công bố báo cáo vào ngày 19/10. Các thành viên của ban hội thẩm sẽ bỏ phiếu phê duyệt nội dung báo cáo vào ngày 20/10, trước khi chuyển đến văn phòng tổng chưởng lý vào ngày 21/10 để quyết định có kết tội ông Bolsonaro và những người khác hay không.

Văn phòng tổng chưởng lý có thể buộc tội Tổng thống Bolsonaro. Tuy nhiên, tòa án tối cao Brazil, nơi sẽ xét xử ông, phải yêu cầu ủy quyền từ hạ viện để tiến hành việc này. Các chuyên gia cho rằng khả năng cao hạ viện Brazil sẽ đáp ứng yêu cầu.

Hiện, Văn phòng tổng thống Brazil chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.

Mức độ chấp nhận của công chúng đối vối ông Bolsonaro đã giảm mạnh trong trong các cuộc thăm dò dư luận về cách xử lý đại dịch COVID-10 của chính phủ Brazil. Tính từ đầu dịch, hơn 600.000 người dân nước này đã thiệt mạng, chỉ đứng sau Mỹ.

Báo cáo của nhóm điều tra cũng có thể đưa ra kiến nghị buộc tội đối với một số người con trai của ông Bolsonaro và cựu Bộ trưởng Y tế Eduardo Pazuello, ông Calheiros cho biết nhưng không nêu rõ danh tính những người con trai này.

Nhất Nguyên (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI