Nghị sĩ Brazil mất chức vì ăn chặn tiền ứng phó COVID-19

16/10/2020 - 09:58

PNO - Thượng nghị sĩ Brazil Chico Rodrigues bị bắt giữ - trong người giấu nhiều tiền - khi cảnh sát đột kích điều tra cáo buộc ông sử dụng sai nguồn tài trợ để địa phương ứng phó với đại dịch COVID-19.

Thượng nghị sĩ Chico Rodrigues trong một cuộc tranh luận tại Thượng viện Brazil - Ảnh: Reuters
Thượng nghị sĩ Chico Rodrigues trong một cuộc tranh luận tại Thượng viện Brazil - Ảnh: Reuters

Tại Thượng viện, ông Rodrigues đại diện cho bang Roraima phía Bắc Brazil và hiện ông giữ chức phó lãnh đạo chương trình nghị sự của chính quyền Tổng thống Jair Bolsonaro, người đắc cử tổng thống trong chiến dịch vận động mạnh mẽ nhằm chấm dứt tình trạng tham nhũng của các chính phủ tiền nhiệm.

Theo Reuters, chiều 15/10, ông Rodrigues đã bị Chánh án Tòa án Tối cao Luís Roberto Barroso đình chỉ hoạt động tại Thượng viện 90 ngày để điều tra, và Thượng viện có thể quyết định liệu có khai trừ ông vĩnh viễn hay không.

Chánh án Barroso cho biết nhóm cảnh sát đã quay một đoạn video cuộc khám xét cá nhân TNS Rodrigues để làm bằng chứng. Ông nói thêm, ông sẽ không mô tả kỹ cách thức ông Rodrigues giấu tiền trong người “để tránh làm người nghe phải bối rối”.

Trong khi đó, ông Rodrigues ra tuyên bố xác nhận cảnh sát đã đột kích tư gia của ông, nhưng không cho biết thêm chi tiết. Ông phủ nhận “cáo buộc về hành vi sai trái” và khẳng định bản thân trong sạch trong suốt 30 năm hoạt động chính trị. Văn phòng TNS Rodrigues cũng không trả lời yêu cầu bình luận về số tiền được cho là tìm thấy trong quần của ông sau khi “sự cố” này được đưa tin rộng rãi trên các tờ báo lớn của Brazil.

Cảnh sát liên bang từ chối bình luận vụ khám xét với lý do cần bảo mật cuộc điều tra. Trong tuyên bố hôm 14/10, cảnh sát chỉ cho biết họ thực hiện khám xét nhằm điều tra về khả năng tiền tài trợ chống COVID-19 của Quốc hội phân bổ cho cơ quan y tế ở Roraima – khoảng 20 triệu real Brazil (3,5 triệu USD) - có thể bị sử dụng sai.

Tổng thống Bolsonaro cho biết cuộc đột kích của cảnh sát là bằng chứng cho thấy chính phủ của ông đang mạnh tay chống tham nhũng. Ông khẳng định, “chính phủ của tôi không có tham nhũng và chúng tôi sẽ chống tham nhũng cho dù đó là ai”.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng quyết tâm chống tham nhũng của ông Bolsonaro đã giảm sút kể từ sau chiến dịch tranh cử tổng thống. Cựu Bộ trưởng Tư pháp Sergio Moro - một cựu thẩm phán nổi tiếng bởi lập trường cứng rắn đối với tệ nạn tham nhũng, đã từ chức vào đầu năm nay - cáo buộc Tổng thống Bolsonaro tìm cách can thiệp vào cuộc điều tra của cảnh sát vì lợi ích cá nhân, ông Bolsonaro đã bác bỏ cáo buộc này. Ông Bolsonaro cũng phủ nhận tin cảnh sát đang điều tra con trai ông vì cáo buộc biển thủ ở Rio de Janeiro.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI