Nghi phạm ám sát ông Shinzo Abe được giám định tâm thần cho đến cuối năm nay

23/07/2022 - 16:45

PNO - Truyền thông Nhật Bản cho hay nghi phạm Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, sẽ được giám định tâm thần trước khi cơ quan tố tụng tiến hành các bước tiếp theo trong cuộc điều tra vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe.

 

Nghi phạm ám sát ông Abe khi bị bắt
Nghi phạm ám sát ông Abe khi bị bắt

Hôm 23/7, truyền thông Nhật Bản đưa tin, Tetsuya Yamagami - nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ được giám định tâm thần cho đến cuối năm nay.

Theo Nikkei, một tòa án ở Nara, miền tây Nhật Bản, nơi Yamagami sống và gây ra vụ nổ súng, đã chấp nhận yêu cầu của các công tố viên rằng anh ta bị giữ lại để kiểm tra tâm thần. Theo dự tính, việc đánh giá tâm thần sẽ kéo dài đến ngày 29/11 nhằm xác định liệu Yamagami có bị truy tố vì vụ nổ súng hay không.

Tetsuya Yamagami, 41 tuổi đang thất nghiệp, đã bị cảnh sát bắt ngay sau khi nổ súng tự chế vào cựu Thủ tướng Abe khi ông đang phát biểu vận động tranh cử trên phố hôm 8/7 ở Nara. Vụ ám sát đã gây chấn động Nhật Bản - một quốc gia nổi tiếng với việc kiểm soát súng đạn nghiêm ngặt và tương đối ít trường hợp bạo lực chính trị.

Một đám tang nhỏ hơn tại chùa Zojoji ở Tokyo được tổ chức vào ngày 12/7 và ông Abe đã được hỏa táng. Riêng lễ tang cấp nhà nước vào mùa thu là một sự kiện mang tính ngoại giao
Đám tang của ông Abe tại chùa Zojoji ở Tokyo được tổ chức vào ngày 12/7 và ông đã được hỏa táng. Riêng lễ tang cấp nhà nước vào mùa thu là một sự kiện mang tính ngoại giao

Trước đó, chính phủ Nhật Bản có kế hoạch tổ chức quốc tang cho cựu Thủ tướng Shinzo Abe vào ngày 27/9. Nhà thi đấu Nippon Budokan ở trung tâm thủ đô Tokyo được cho là địa điểm tổ chức lễ quốc tang. Chi phí tổ chức lễ quốc tang cho ông Abe sẽ được chính phủ tài trợ hoàn toàn. 

Ông Abe đã nắm quyền trong 8 năm 8 tháng cho đến khi ông từ chức vào năm 2020 do sức khỏe kém, ông là thủ tướng tại vị lâu nhất của đất nước Nhật Bản.

Lần cuối cùng Nhật Bản tổ chức tang lễ cấp nhà nước cho một nhà lãnh đạo quốc gia là tưởng niệm ông Shigeru Yoshida vào năm 1967. 

Trọng Trí (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI