Kinh doanh thịt chó bùng nổ ở Indonesia

22/07/2022 - 21:18

PNO - Ước tính, có khoảng 7% trong số 270 triệu người Indonesia tiêu thụ và ăn thịt chó.

Ở Indonesia, có đến 87% trong tổng số 270 triệu dân theo đạo Hồi và các sản phẩm từ thịt chó bị cấm (giống như thịt heo), nhưng nhóm dân số còn lại thì sử dụng thịt chó càng nhiều. Gần đây, các nhà hàng thịt chó xuất hiện khắp nơi ở Medan, nơi người Batak bản địa nổi tiếng thích ăn thịt.

Theo ước tính của Dog Meat Free Indonesia - một nhóm vận động chống buôn bán thịt chó - có khoảng 7% người Indonesia ăn thịt chó. Bắc Sumatra, Bắc Sulawesi và Đông Nusa Tenggara... là những vùng ăn thịt chó nhiều nhất.

 

 

Nhà hàng Lau Dimbo Simalem bán thịt chó nướng, súp chó và cà ri chó [Được phép của Aisyah Llewellyn]
Nhà hàng Lau Dimbo Simalem chuyên bán thịt chó nướng, xúp chó và cà ri chó 

Trong khi các nhóm bảo vệ động vật phản đối việc buôn bán thịt chó - với lý do điều này khuyến khích sự tàn ác, gây ra các nguy cơ sức khỏe cộng đồng như bùng phát bệnh dại - nhiều người Indonesia vẫn xem việc ăn thịt chó không khác gì tiêu thụ thịt gà hoặc thịt bò và phản đối những lệnh cấm.

Dicky Senda, nhà văn và là nhà hoạt động thực phẩm có trụ sở tại Mollo, Đông Nusa Tenggara, cho biết, trong những năm gần đây, hoạt động buôn bán thịt chó đã bùng nổ ở tỉnh này khi các quầy hàng bán thịt chó mọc lên như nấm. 

“Theo nghiên cứu của chúng tôi, người Mollo theo truyền thống không ăn thịt chó. Chó rất quan trọng trong văn hóa Mollo và được coi là bạn bè, người thân và là động vật hữu ích. Nhưng bây giờ việc ăn thịt chó ngày càng trở nên phổ biến", cô nói.

Senda cho biết các nhà hàng thịt chó ở Đông Nusa Tenggara đã phát triển đến mức những người buôn bán thịt chó phải tìm đủ cách để có hàng cung cấp. Điều này khiến tình trạng đầu độc những con chó trên đường phố xảy ra ngày càng nhiều. Những kẻ trộm sẽ dùng thức ăn có tẩm kali để dụ chó khiến chúng bất tỉnh sau khi ăn, nhưng chất độc không ảnh hưởng đến thịt. "Vài năm qua, tôi đã mất 5 hoặc 6 con chó”, Senda nói.

 

 

cho rằng việc buôn bán thịt chó ở Indonesia là vô nhân đạo [Aisyah Llewellyn]
Nhiều người Indonesia cho rằng việc buôn bán thịt chó là vô nhân đạo 

Trong nhiều năm, nhóm Dog Meat Free Indonesia đã vận động chính phủ cấm ăn thịt chó, và một số chính quyền địa phương đã cấm bán thịt chó. Năm ngoái, một nhà kinh doanh thịt chó ở Trung Java đã trở thành người đầu tiên bị truy tố vì tội buôn bán thịt chó. Người này đã nhận bản án 10 tháng tù giam và nộp 10.000 USD tiền phạt, sau khi bị phát hiện dùng xe tải vận chuyển 70 con chó đến các nhà hàng thịt chó.

Tuy nhiên, ở những nơi khác, nhiều người vẫn có sở thích ăn thịt chó. Thậm chí, trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19, các món ăn chế biến từ thịt chó còn được ưa chuộng hơn khi nhiều người truyền tai nhau rằng nó tốt cho bệnh nhân COVID-19, sốt phát ban, sốt xuất huyết...

Cô Maria Tarigan, chủ sở hữu của Lau Dimbo Simalem, cho biết, mỗi ngày nhà hàng của cô thường giết 3 hoặc 4 con chó để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Có đến 20 đại lý sẵn sàng cung cấp chó cho nhà hàng của cô. “Mỗi khi có chó trong kho họ sẽ gọi cho tôi. Chúng tôi nhận những con chó từ các nơi khác nhau, điều này khiến việc kinh doanh của tôi thuận lợi".

Trọng Trí (theo aljazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI