Ngày tựu trường

04/09/2013 - 17:04

PNO - PN - Mùa tựu trường của tôi luôn đong đầy nỗi nhớ. Mẹ tôi buôn gánh bán bưng, sẵn sàng nghỉ một buổi chợ để tựu trường cùng con. Trường không xa nhà, hai mẹ con đi bộ, băng qua cánh đồng lúa, ngang qua cửa hàng thương nghiệp lúc...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chúng tôi được gặp cô giáo chủ nhiệm, biết được mình học lớp nào, nghe cô dặn dò, chép thời khóa biểu và được sắp xếp chỗ ngồi. Ba năm đầu tiểu học, tôi đều được mẹ đưa đón. Từ năm lớp 4 trở về sau, tôi tự đi về. Đêm trước ngày tựu trường, hình như đứa nào cũng khó ngủ. Mới sớm tinh mơ tôi đã mặc quần áo đẹp, đeo sẵn cặp chờ bạn nơi đầu ngõ. Thời ấy không mặc đồng phục, đứa này nhìn đứa kia, ngầm xem ai mặc đồ đẹp hơn. Thật ra, không phải đứa nào cũng được mặc quần áo mới. Có đến phân nửa mặc đồ cũ của anh chị, chỉ cần ra sửa lại cho vừa vặn là đã có một bộ quần áo “cũ người mới ta”!

Ngay tuu truong

Ngày tựu trường là ngày vui, vì được lên một lớp, được gặp lại thầy cô, bạn bè sau ba tháng hè đằng đẵng. Đứa học trò nào cũng cùng chung cảm xúc vui vẻ, hớn hở, nên dù tan trường sớm, không đứa nào chịu về, rủ rê đến nhà đứa này, đứa nọ, hết cả buổi sáng. Chỉ mấy tiếng đồng hồ tựu trường, nhưng mỗi khi nhớ về, trong tôi vẫn nguyên vẹn ký ức tuổi học trò. Ngày ấy có gió heo may và nắng vàng rất nhẹ. Ngôi trường được sửa soạn tinh tươm hơn. Lũ học trò phổng phao, lạ lẫm sau ba tháng vui đùa... Bấy nhiêu đó cũng đủ làm tôi bồi hồi, rạo rực.

Ngày tựu trường bây giờ sớm hơn trước. Vẫn bầu trời mùa thu trong xanh, dịu nhẹ. Các bé tiểu học được ba mẹ đưa đón, những học sinh lớn hơn tự đạp xe theo từng tốp, hớn hở, râm ran suốt dọc đường. Tôi dù bận bịu, cũng thu xếp đưa con đến trường để được tựu trường cùng con. Vui với niềm vui của con nhưng cũng là để tìm lại ký ức tuổi học trò.

 Khánh Thi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI