Nga thiết lập đồng minh lâu dài tại Trung Đông

23/12/2015 - 14:18

PNO - Tại Trung Đông, Nga đang cố thiết lập những đồng minh lâu dài thông qua việc cung cấp khoản tín dụng 5 tỷ USD cho Iran, yểm trợ quân đội Syria,...

Nga cung cấp khoản tín dụng 5 tỷ USD cho Iran

Nga có thể cấp khoản tín dụng nhà nước trị giá 5 tỷ USD cho Iran vào năm 2016 nếu mọi thủ tục được hoàn tất trong quý 1/2016.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 22/12, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Nga Denis Manturov cho biết nếu trong quý 1/2016, mọi thủ tục được hoàn tất thì các khoản giải ngân sẽ được tiến hành trong năm 2017.

Nga thiet lap dong minh lau dai tai Trung Dong
Tổng thống Iran Hassan Rouhani (phải) trong cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak đã thông báo việc Moskva có thể cung cấp khoản tín dụng 5 tỷ USD cho các dự án chung giữa Nga và Iran.

Gói tín dụng này được sử dụng cho các dự án xây dựng hạ tầng, giao thông vận tải, thăm dò địa chất và các dự án hạ tầng khác có sự tham gia của các công ty Nga.

Cũng chỉ cách đó vài ngày, Phó Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Rogozin hôm 18/12 cho biết, Iran sẽ rút đơn kiện công ty xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga, sau khi Tehran nhận được hệ thống tên lửa S-300 đầu tiên từ Moskva.

Nga đã đưa ra điều kiện buộc Iran phải hủy đơn kiện tập đoàn Rosoboronexport, sau khi Moskva cung cấp hệ thống S-300 cho Tehran và Quốc hội Iran cũng đã thông qua việc hủy đơn kiện trên.

Nga thiet lap dong minh lau dai tai Trung Dong
Hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga sắp được bàn giao cho Iran. Ảnh Ria Novosti.

Năm 2007, Nga và Iran đã ký hợp đồng cung cấp 5 hệ thống tên lửa S-300. Tuy nhiên, sau đó vào tháng 9/2010, Tổng thống Nga khi đó là Dmitry Medvedev đã ký một sắc lệnh nhằm triển khai Nghị quyết số 1929 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm cung cấp hệ thống tên lửa S-300 cho Iran.

Hợp đồng trị giá hơn 800 triệu USD này bị hủy bỏ và các khoản thanh toán ứng trước đã được hoàn lại cho Tehran. Iran đã đệ đơn kiện Nga lên Tòa án Hòa giải và Trọng tài của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Geneva (Thụy Sĩ), vì phía Nga vi phạm hợp đồng.

Tháng 4/2015, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hủy bỏ lệnh cấm chuyển giao hệ thống tên lửa S-300 cho Tehran, sau khi cuộc đàm phán tại Geneva giữa Iran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) đạt được thỏa thuận lịch sử nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân của Tehran.

Nga tăng cường xuất kích và yểm trợ Syria

Trong một nỗ lực khác nhằm thiết lập đồng minh lâu dài tại Trung Đông, Nga đã tăng xuất kích trên chiến trường và yểm trợ tối đa quân đội Syria trong cuộc chiến chống IS, mới đây Nga cũng đã điều chiến đấu cơ hộ tống Tổng thống Syria sang thăm Iran.

Hãng FarsNews ngày 20/12 dẫn tờ Al Diyar, một tờ báo ra hàng ngày có uy tín nhất ở Lebanon cho biết, bốn máy bay chiến đấu của Nga sẽ hộ tống máy bay chở Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong chuyến thăm đến Iran. Chuyến bay của người đứng đầu nhà nước Syria sẽ bay qua lãnh thổ Iraq.

Nga thiet lap dong minh lau dai tai Trung Dong
Các chiến đấu cơ của Nga.

Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu trong chiến dịch không kích ở Iraq và Syria đã được thông báo về chuyến bay, kèm theo yêu cầu các tiêm kích của liên quân không được áp sát máy bay hộ tống Tổng thống Syria sang Iran để tránh va chạm.

Trước đó, có thông tin cho rằng, Tổng thống Syria sẽ đến thăm Iran vào cuối tháng này, hoặc đầu tháng 1/2016.

Cũng thông qua việc yểm trợ quân sự trên chiến trường, Nga cũng đã giúp quân đội Syria giành nhiều thắng lợi trong những ngày qua. Hôm 18/12, người phát ngôn quân đội Syria tuyên bố, chỉ trong vòng 68 ngày, quân Chính phủ được các chiến đấu cơ của Nga hậu thuẫn đã chiếm lại được 56 làng mạc, thị trấn và các cao điểm bị IS chiếm ở Latakia.

Việc chiếm được kho vũ khí của IS tại Latakia diễn ra một ngày sau khi quân đội Syria mở một đợt phản công vào các tay súng IS đang đóng tại khu vực miền núi của tỉnh này, bao gồm cả khu vực giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

“Phiến quân IS đã phải rút lui khỏi 56 làng mạc, thị trấn và các cao điểm chiến lược nói trên sau khi quân đội Syria tiến hành các cuộc tổng tiến công dưới sự yểm trợ của các chiến đấu cơ Nga”, người phát ngôn này cho biết.

Ngoài ra, theo các thông tin từ FARS, các chiến đấu cơ của Không quân Nga cũng đã dội bom vào các thành trì của IS tại khu vực nông thôn thuộc vùng Jabal al-Akrad và Jabal al-Turkmen ở Latakia khiến hàng chục phiến quân IS thiệt mạng.

Thanh Hải (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI