Nga sẵn sàng cắt đứt quan hệ với châu Âu

12/02/2021 - 18:17

PNO - Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov hôm 12/2 cho biết Nga sẵn sàng cắt đứt quan hệ với Liên minh châu Âu nếu EU tiếp tục thực thi các các biện pháp trừng phạt đã lên kế hoạch - liên quan đến việc Moscow bắt giam nhà lãnh đạo đối lập Alexei Navalny.

Thái độ cứng rắn của Nga được cho là “giọt nước tràn ly”, sau khi nhà ngoại giao hàng đầu của EU Josep Borrell tuyên bố Moscow muốn tách rời và chia rẽ phương Tây.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đưa ra tuyên bố mang tính “tối hậu thư” sau một tuần căng thẳng đến đỉnh điểm giữa Điện Kremlin với một nhà ngoại giao hàng đầu của EU tại Moscow - Ảnh: Interfax
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đưa ra tuyên bố mang tính “tối hậu thư” sau một tuần căng thẳng đến đỉnh điểm giữa Điện Kremlin với một nhà ngoại giao hàng đầu của EU tại Moscow - Ảnh: Interfax

Khi được hỏi "Liệu chúng ta có đang hướng tới việc cắt đứt quan hệ với EU?" trong một cuộc phỏng vấn của chương trình Solovyov-life (do nhà báo nổi tiếng Vladimir Solovyov chủ trì) được đăng trên kênh Telegram và được Bộ Ngoại giao Nga chia sẻ, Bộ trưởng Lavrov trả lời rằng Nga sẵn sàng làm như vậy trong trường hợp các lệnh trừng phạt được áp đặt tạo ra rủi ro cho nền kinh tế Nga.

Ông Lavrov nói: "Chúng ta bắt đầu từ thực tế rằng chúng ta đã sẵn sàng (làm điều đó). Trong trường hợp chúng ta lại thấy các lệnh trừng phạt được áp đặt trong một số lĩnh vực tạo ra rủi ro cho nền kinh tế của chúng ta, bao gồm cả những lĩnh vực nhạy cảm nhất", ông nhấn mạnh, "Chúng ta không muốn tự cô lập mình khỏi cuộc sống toàn cầu, nhưng chúng ta phải sẵn sàng cho điều đó. Nếu bạn muốn hòa bình thì hãy chuẩn bị cho chiến tranh".

Cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Lavrov dự kiến sẽ được phát đầy đủ vào cuối ngày 12/2.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng được đăng trên báo Nga Izvestia hôm 12/2, đại diện thường trực của Nga tại EU - ông Vladimir Chizhov - cho biết các cuộc đàm phán Nga - EU sẽ được tiếp tục và chuyến đi tới Moscow của Josep Borrell, nhà ngoại giao hàng đầu của EU, là một dấu hiệu tích cực cho thấy các bên sẵn sàng can dự.

Quan điểm của Bộ trưởng Ngoại giao Nga được đưa ra sau khi Josep Borrell tuyên bố ông tin rằng Moscow muốn tách khỏi châu Âu và chia rẽ phương Tây. Ông Borrell nói với Nghị viện châu Âu: “Chính phủ Nga đang đi theo một con đường độc đoán đáng lo ngại”. Theo ông, “dường như không có chỗ để phát triển các giải pháp dân chủ”.

Ý kiến của ông Borrell - nhận được sự ủng hộ của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel - cho thấy EU đã chọn lập trường cứng rắn đối với Moscow, sau nhiều năm hai bên nỗ lực cải thiện quan hệ. EU đã ám chỉ việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow liên quan đến việc chính quyền Nga giam giữ nhà lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny.

Theo một số báo cáo, EU đang có kế hoạch áp đặt lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với các đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, sau khi Pháp và Đức “bật đèn xanh” cho việc này.

Thanh Hải (theo Interfax, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI