Mỹ, Nga gia hạn hiệp ước hạt nhân START mới ngay trước khi nó hết hạn

04/02/2021 - 09:00

PNO - Tân Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết thông tin trên và khẳng định, “đặc biệt là trong những thời điểm căng thẳng, việc xác minh các giới hạn đối với vũ khí hạt nhân liên lục địa của Nga là cực kỳ quan trọng”.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Nga tại cuộc diễu binh Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ trong ở Moscow ngày 9/5/2020 - Ảnh: AP
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Nga tại cuộc diễu binh Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ trong ở Moscow ngày 9/5/2020 - Ảnh: AP

Ngoại trưởng Mỹ Blinken hôm 3/2 cho biết Washington và Moscow đã gia hạn hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân quan trọng - Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí chiến lược mới START, gọi tắt là START mới (New START) - cho đến năm 2026.

Đây là hiệp ước hạt nhân mới nhất giữa 2 nước và được ấn định sẽ hết hạn vào ngày 5/2/2021. Việc gia hạn hiệp ước là một trong những thách thức an ninh quốc gia đầu tiên chính quyền của Tổng thống Joe Biden phải đối mặt.

Ngoại trưởng Blinken xác nhận Nga vẫn tuân thủ “START mới” kể từ năm 2010 khi hiệp ước được ký kết, và việc gia hạn hiệp ước khiến “thế giới an toàn hơn”, vì “cạnh tranh hạt nhân không bị hạn chế sẽ gây nguy hiểm cho tất cả chúng ta”.

Động thái mới được Đại sứ quán Nga tại Washington hoan nghênh, phía Nga khẳng định hiệp ước START mới là "nền tảng của an ninh quốc tế". Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 29/1 đã ký dự luật gia hạn hiệp ước sau khi cả 2 viện Quốc hội Nga bỏ phiếu nhất trí gia hạn hiệp ước.

START mới “giúp duy trì tính minh bạch và khả năng dự đoán các mối quan hệ chiến lược giữa Nga và Mỹ, cũng như hỗ trợ sự ổn định chiến lược toàn cầu”, tuyên bố của Điện Kremlin cho biết.

Được ký kết vào năm 2010 bởi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hiệp ước đặt ra những giới hạn thấp nhất trong nhiều thập niên đối với các đầu đạn hạt nhân được 2 nước triển khai, cũng như các tên lửa trên đất liền, trên tàu ngầm và trên máy bay ném bom.

Những nỗ lực của chính quyền Trump nhằm đảm bảo một thỏa thuận kiểm soát vũ khí ngắn hạn hơn với Nga - bao gồm việc đóng băng tất cả các đầu đạn hạt nhân và đưa thêm Trung Quốc vào trong tương lai - cuối cùng đã kết thúc trong bế tắc.

Ngoại trưởng Blinken cho biết chính quyền Biden sẽ sử dụng 5 năm gia hạn để theo đuổi hiệp ước kiểm soát vũ khí đề cập đến tất cả vũ khí hạt nhân của Mỹ và Nga, cũng như “kiểm soát vũ khí để giảm thiểu nguy cơ từ kho vũ khí hạt nhân hiện đại và ngày càng tăng của Trung Quốc”.

Việc gia hạn START mới diễn ra chưa đầy 24 giờ sau khi Mỹ cùng các nước thành viên nhóm G-7 (Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Hoa Kỳ) chỉ trích bản án 3 năm tù dành cho thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny.

Thanh Hải (theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI