Nga khẳng định lực lượng đặc biệt tại Syria, phòng tình huống xấu?

24/03/2016 - 10:44

PNO - Việc Nga chính thức thừa nhận triển khai lính đặc nhiệm tại Syria càng dấy lên nghi vấn về việc rút quân của Moscow chỉ mang màu sắc chính trị.

Ngày 23/3, hãng thông tấn Interfax dẫn lời Tướng Alexander Dvornikov, Phó Tư lệnh Quân khu trung tâm của quân đội Nga và cũng là người chỉ huy chiến dịch không kích của Nga tại Syria cho biết, Moscow có các lực lượng đặc biệt ở Syria để thực hiện nhiệm vụ trinh sát và "các nhiệm vụ đặc biệt khác."

Nga khang dinh luc luong dac biet tai Syria, phong tinh huong xau?
Lính đặc nhiệm của Nga.

“Tôi sẽ không che giấu sự thật rằng, Nga có lực lượng đặc nhiệm trên lãnh thổ Syria. Họ sẽ thực hiện các nhiệm vụ do thám cho không kích Nga và hướng máy bay tấn công đến những vùng xa xôi, cũng như nhiều sứ mệnh đặc biệt khác”, Trung tướng Alexander Dvornikov, nói với tờ Rossiisskaya Gazeta.

Ngoài ra, ông Dvornikov cho biết thêm những đơn vị giống như trên thuộc quân đội Mỹ và quân đội các nước khác trong liên minh quốc tế cũng đang hoạt động tại Syria.

Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bất ngờ tuyên bố về việc Moscow sẽ rút quân khỏi Syria từ ngày 15/3. Nhưng hai ngày sau đó ông Putin cũng lên tiếng khẳng định về việc Nga chỉ mất vài giờ để quay trở lại Syria.

Nga khang dinh luc luong dac biet tai Syria, phong tinh huong xau?
Nga rút quân về nước.

“Nếu cần thiết, nghĩa là chỉ trong vòng vài giờ, Nga có thể xây dựng lực lượng của mình trong khu vực đến kích thước tương ứng với tình hình phát triển ở đó, và sử dụng toàn bộ khả năng công phá sẵn có của mình”, ông Putin nói tại Điện Kremlin trong buổi lễ trao huân chương cho những quân nhân từng phục vụ tại Syria.

Từ những động thái trên, có thể hiểu, Nga đang ngầm ám chỉ rằng, dù đã nghiêm túc thực hiện việc rút quân nhưng Nga vẫn có đầy đủ thế và lực để can thiệp vào Syria bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, trong tình huống bất đắc dĩ đó, Nga cũng vẫn chứng minh được bộ mặt chính nghĩa của mình tại đây, bởi như đã cam kết, Nga đã rút quân. Và việc Nga buộc phải quay trở lại, rõ ràng, lỗi không phải tại nước này.

Nam Hoàng (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI