Số phận của ông Assad sẽ được quyết định sau cuộc đàm phán Nga - Mỹ?

24/03/2016 - 07:53

PNO - Các phát ngôn viên của Nga - Mỹ đều đã xác nhận rằng vấn đề Syria sẽ là trọng tâm trong các cuộc đàm phán tại điện Kremlin vào ngày 24/3.

Nga - Mỹ sẽ trao đổi về Syria

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã Moscow để có cuộc gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhằm xúc tiến các cuộc đàm phán hòa bình tại Syria.

Chuyến đi tới Nga của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry được thực hiện sau khi Moscow rút một nửa quân số tại Syria, song rất ít chuyên gia kỳ vọng nhà lãnh đạo ngành ngoại giao của Mỹ sẽ đạt được những tiến triển quan trọng.

Joerg Forbrig, một chuyên gia về khu vực Trung và Đông Âu, là thành viên của Quỹ Marshall Đức tại Mỹ, đã so sánh chuyến công du lần này của ông Kerry tới Moscow với chuyến đi của ông tới Sochi vào năm ngoái sau khi Nga giúp Washington xúc tiến đàm phán thỏa thuận hạt nhân với Iran.

So phan cua ong Assad se duoc quyet dinh sau cuoc dam phan Nga - My?
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

“Ông Kerry tới Moscow để xác nhận xem liệu những tiến triển tích cực như trước đây có thể được vun đắp và mở rộng hay không. Tôi thì nghĩ là không. Nga về cơ bản đã đạt được những thứ họ muốn trong cuộc can thiệp này.

Moscow sẽ không thấy khó chịu khi các cuộc đàm phán hòa bình kéo dài vô hạn nếu những lợi ích của họ không bị đe dọa. Họ đã có một vị thế trên bàn đàm phán, họ chắc chắn là một phần của tiến trình chính trị đang diễn ra… Vì vậy tôi cho rằng hiện họ đã đạt được những gì họ muốn”, ông lập luận.

Trao đổi vấn đề này với hãng tin Reuters, ông Staffan de Mistura, Đặc phái viên của Liên hợp quốc tại Syria phát biểu sau cuộc họp với Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) của phe đối lập tại Geneva, trước thềm cuộc gặp giữa ông Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov dự kiến trong ngày 23/3:

“Chúng tôi đang hy vọng các cuộc đàm phán tại Moscow sẽ đạt được kết quả. Thành thực mà nói mọi việc sẽ không được giải quyết chỉ trong ngày một ngày hai, song việc nối lại các cuộc thảo luận tập trung chủ yếu vào cuộc chuyển giao quyền lực có thể sẽ có tác động quan trọng”.

Cuộc xung đột trong hơn 5 năm qua ở Syria đã làm hơn 250.000 người thiệt mạng và gây ra cuộc khủng hoảng người di cư tồi tệ nhất trong lịch sử thế giới. Cách đây 3 tuần, Washington và Moscow đã xây dựng được một thỏa thuận chấm dứt thù định và mang hỗ trợ nhân đạo đến các khu vực bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, thỏa thuận này còn rất mong manh do không được các bên xung đột liên quan ký kết. Giới ngoại giao đang lo ngại rằng sau hơn một tuần đàm phán, nó có nguy cơ bị sụp đổ, trừ phi các vấn đề xung quanh quá trình chuyển tiếp quyền lực sớm được giải quyết.

Cuộc thảo luận này đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với số phận Tổng thống Syria Assad, bởi thực tế trên bàn đàm phán Nga và Mỹ có tiếng nói, vị thế tại quốc gia Trung Đông này.

Nga và Mỹ cần phát huy vai trò trung gian

Cũng tại thời điểm này, cuộc đàm phán hòa bình mới về Syria lần thứ 3 đang diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ nhưng chưa có nhiều bước tiến quan trọng. Vấn đề khiến các bên còn chưa tìm được tiếng nói chung, đó là tương lai của Tổng thống Assad.

Ngay trước khi cử phái đoàn tới Geneva, chính quyền Damascus đã một lần nữa tuyên bố từ chối đàm phán về việc tiến hành bầu cử tổng thống sớm để thay thế ông Assad. Đồng thời không nhất trí với chương trình nghị sự do ông Staffan de Mistura đưa ra, trong đó dự kiến thảo luận việc tiến hành bầu cử tổng thống và quốc hội ở nước này trong vòng 18 tháng tới.

So phan cua ong Assad se duoc quyet dinh sau cuoc dam phan Nga - My?
Số phận ông Assad là một dấu hỏi lớn.

Trong khi đó, Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC) đại diện cho phe đối lập tuyên bố, bất kì một thỏa thuận hòa bình nào cũng phải gắn kèm điều kiện ông Assad thoái vị. Đại diện HNC Yahya Kodmani cáo buộc Damascus  ngoan cố, đồng thời hối thúc điện Kremlin hành động để thúc đẩy hòa đàm.

“Tôi hy vọng là Nga sẽ sử dụng ảnh hưởng của mình để tạo sức ép lên chính quyền Assad hướng tới mục đích đàm phán thực chất”, ông Yahya Kodmani nói.

Trong khi đó, ngày 21/3, ông De Mistura nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của quá trình chuyển đổi chính trị của Syria khi mô tả đây là “chìa khóa” để giải quyết mọi vấn đề của đất nước này.

Chính vì thế, ông Mistura hối thúc các bên liên quan đặc biệt là Mỹ và Nga phát huy hơn nữa vai trò trung gian và hậu thuẫn cho tiến trình hòa đàm này bằng cách khuyến khích các bên xung đột Syria ngồi vào bàn đàm phán trực tiếp.

“Chúng tôi vẫn cần sự hỗ trợ từ phía ông Kerry và ông Lavrov bởi những gì họ từng thể hiện trước đây, và tôi hy vọng rằng họ sẽ chứng tỏ được điều này trong tương lai, khi họ có tiếng nói chung. Điều đó sẽ mang lại những hiệu quả to lớn cho tiến trình hòa bình”, ông De Mistura nhấn mạnh.

Yên Sở (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI