Nga điểm huyệt Thổ Nhĩ Kỳ, Riyadh, Israel nóng lòng gặp Moscow

26/02/2016 - 11:24

PNO - Syria tố cáo Thổ và Riyadh hỗ trợ IS, trong khi người đồng minh Nga đã ngừng mọi hoạt động hợp tác quân sự với Ankara.

Syria tố Thổ, Ả Rập Saudi nuôi IS

RT ngày 25/2 dẫn những lời phân tích của cố vấn chính trị cho Tổng thống Syria, bà Bouthaina Shaaban cho biết, việc IS nhận được sự hỗ trợ về tiền bạc và nguồn lực từ các nước trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là từ Ankara và Riyadh, khiến cho hoạt động chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố gặp rất nhiều khó khăn.

Đồng thời, bà cũng nhấn mạnh rằng, nếu IS không nhận được sự hậu thuẫn này thì việc đánh bại chúng là rất dễ dàng.

Nga diem huyet Tho Nhi Ky, Riyadh, Israel nong long gap Moscow
Bà Bouthaina Shaaban tố Thổ và Ả Rập hỗ trợ IS.

“IS ‘không sống bằng khí trời’, chúng không chỉ nhận được sự hỗ trợ tích cực từ  các nước trong khu vực, mà chúng còn nhận được sự ủng hộ về mặt chính trị của Hoa Kỳ và phương Tây", bà cho biết thêm.

“Mục tiêu chính bây giờ là phải đánh bại chủ nghĩa khủng bố trong khu vực. Để làm được điều này, yêu cầu đầu tiên là phải ngăn chặn dòng tiền hỗ trợ cho các nhóm khủng bố”, bà Shaaban nói.

Trong khi Syria tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi hỗ trợ khủng bố, Nga lại tiếp tục ra đòn trừng phạt Ankara bằng cách ngừng mọi hoạt động hợp tác quân sự với nước này.

Hãng tin Sputnik ngày 24/2 dẫn lời Trợ lý tổng thống Liên bang về hợp tác quân sự-kỹ thuật, ông Vladimir Kozhin cho biết, tất cả các hợp đồng và đàm phán cung cấp vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ đã bị đình chỉ.

"Chúng sẽ không được nối lại cho tới khi tình hình thay đổi theo góc độ như Tổng thống Putin đã nêu trước đó”, ông Kozhin khẳng định trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Interfax.

Hiện tại, trên chiến trường Nga và quân đội Syria đã liên tiếp giành chiến thắng, chọc thủng nhiều tuyến phòng ngự quan trọng của khủng bố.

Gần đây nhất, hôm 25/2, các đơn vị lục quân và không quân Syria, với sự hậu thuẫn của lực lượng dân quân, vừa đánh sập tuyến phòng thủ của phe khủng bố ở ngôi làng Ma'ar Baya ở tỉnh Latakia, khiến nhiều chiến binh bị thương vong.

Ở tỉnh Aleppo, lục quân Syria đã lấy lại vài khu vực trọng yếu trong các trận đánh khốc liệt dọc theo quốc lộ Khanaser có vai trò chiến lược.

Ở tỉnh Homs, Damacus,...các máy bay của Syria đã giội bom và tên lửa vào các trung tâm chỉ huy của phiến quân ở hai thành phố lớn nằm về phía bắc, tiêu diệt các chiến binh và phá hủy thiết bị quân sự của chúng.

Trong khi đó quân đội Syria và lực lượng đồng minh đã mở giai đoạn mới của chiến dịch quy mô lớn nhằm đẩy lui các nhóm khủng bố ra khỏi tuyến cung ứng chính của quân chính phủ kéo dài từ Hama tới Aleppo, theo Far News.

Israel hủy chuyến thăm Australia để tới Nga

Khi chiến sự Trung Đông đang ngày càng trở nên nóng bỏng, nên sau khi xét trên góc độ ngoại giao cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin quan trọng hơn vào thời điểm hiện tại nên Tổng thống Israel Reuven Rivlin đã quyết định hủy chuyến công du chính thức đến Australia vốn dự kiến sẽ diễn ra trong vòng hai tuần tới để đến Nga.

Ông Rivlin đưa ra quyết định nói trên sau cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 25/2.

Nga diem huyet Tho Nhi Ky, Riyadh, Israel nong long gap Moscow
Tổng thống Israel Reuven Rivlin. (Nguồn: haaretz.com)

Phủ Tổng thống Israel cũng cho biết: "Do các diễn biến khu vực liên quan đến tình hình Trung Đông và nhu cầu về một cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo của Nga và Israel tại Moskva nên Tổng thống Rivlin đã buộc phải hoãn chuyến công du đến Australia. Quyết định này được đưa ra sau khi có sự tham vấn với các cơ quan hữu quan trong Bộ Ngoại giao và Thủ tướng Netanyahu."

Tại chiến trường Syria, trong thời gian gần đây Isaerl cũng đã nhiều lần không kích vào phía Nam Damacus. Giới phân tích cho rằng, không phải ngẫu nhiên mà Israel thời gian gần đây lại nôn nóng không kích vào các vị trí của quân đội Syria tại tỉnh này.

Còn nhớ hồi tháng 9 năm ngoái, Moskva và Tel Aviv đã thiết lập cơ chế chung để phối hợp tác chiến ở Syria nhằm tránh va chạm và hiểu lầm lẫn nhau.

Theo đó, thỏa thuận ngầm giữa Nga và Israel là các cam kết sẽ không để các lực lượng thân Iran hoặc do Tehran hậu thuẫn như phái Hezbollah, chiến binh dòng Shiite người Iraq và Afghanistan mượn cớ chiến dịch quân sự của Nga để tiến sát biên giới Israel và Jordan.

Tuy nhiên gần đây Nga và Syria đẩy mạnh các đợt không kích nhằm vào quân nổi dậy sát ranh giới với Israel thì những căng thẳng trên biên giới giữa Syria và Israel đã ngày càng gia tăng.

Israel dường như đang lo sợ  Nga sẽ giúp mở toang cánh cửa để các quân đội Syria, các tay súng người Iran, Hezbollah chiếm đóng các điểm chốt ở biên giới phía bắc Israel. Bởi vậy, cuộc gặp với Nga trong lúc này là đặc biệt quan trọng với Tel Aviv.

Yên Thành (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI