Nga chào đón thủ tướng mới với sự đồng thuận tuyệt đối

17/01/2020 - 14:03

PNO - Quốc hội Nga ủng hộ hoàn toàn lựa chọn bất ngờ của Tổng thống Vladimir Putin cho vị trí thủ tướng sau một cuộc đại tu chính trị lớn.

Duma Quốc gia - hạ viện Nga - đã ủng hộ ông Mikhail Mishustin (53 tuổi) cùng hồ sơ chính trị tương đối ít ỏi, với 383 phiếu tán thành trên tổng số 424 phiếu. Không ai bỏ phiếu chống, 41 trường hợp còn lại không thể hiện sự đồng thuận là do vắng mặt.

Ông Mishustin - người đứng đầu dịch vụ thuế của đất nước và là bạn chơi khúc côn cầu trên băng với tổng thống Putin - cho biết ông sẽ lựa chọn nội các của mình trong tương lai gần.

Ông Putin đã ký sắc lệnh bổ nhiệm ông Mishustin làm thủ tướng ngay sau đó.

Sự thăng tiến của thủ tướng mới là một phần trong cuộc cải cách hệ thống chính trị mạnh mẽ do ông Putin công bố hôm thứ Tư 15/1 (giờ địa phương), dẫn đến việc ông Dmitry Medvedev từ chức thủ tướng cùng với toàn bộ chính phủ của ông.

Những thay đổi này được xem là mang lại cho tổng thống Putin (67 tuổi) khoảng trống để mở rộng quyền lực khi ông rời khỏi vị trí tổng thống năm 2024. Ông đã điều khiển chính trị Nga, với tư cách là tổng thống hoặc thủ tướng, trong hai thập kỷ.

Tổng thống Nga Vlardimir Putin làm việc cùng thủ tướng mới do ông đề cử và được Hạ viện chấp thuận - Mikhail Mishustin.
Tổng thống Nga Vlardimir Putin làm việc cùng thủ tướng mới do ông đề cử và được Hạ viện chấp thuận - Mikhail Mishustin.

Cuộc cải tổ đột ngột và triệt để cho thấy quyền kiểm soát của ông Putin và được một số người coi là nỗ lực nhằm giảm bớt xung đột nội bộ từ nay đến năm 2024.

Sự ra đi đột ngột của chính phủ của ông Medvedev cũng cho thấy ông Putin đang phản ứng với sự bất bình của công chúng, sau nhiều năm thắt lưng buộc bụng và chậm tăng lương hưu.

Ông Medvedev, người đứng đầu chính phủ từ năm 2012, trở thành “cột thu lôi” cho sự thất vọng của người Nga khi ông đóng vai trò là người quản lý nền kinh tế bị suy thoái trong giai đoạn 2014-2016, giữa các lệnh trừng phạt của phương Tây và biến động giá dầu – nguồn sống của Nga.

Tiền lương thực tế đã giảm trong 5 năm, dần dần làm xói mòn xếp hạng tín nhiệm của chính phủ, mà theo các nhà phân tích tại điện Kremlin là có thể làm tăng nguy cơ ảnh hưởng mức tín nhiệm của chính ông Putin.

Đó được coi là mối quan tâm chính của Điện Kremlin trước cuộc bầu cử quốc hội vào năm 2020 và là điều có thể khiến quá trình chuyển đổi suôn sẻ mà ông Putin mong muốn trở nên  khó khăn.

Vladimir Tikhomirov, nhà kinh tế trưởng của Tập đoàn tài chính BCS cho biết: "Có những nghi ngờ lớn rằng nếu sự đình trệ này tiếp diễn và mọi thứ vẫn như cũ, thì việc lựa chọn quốc hội mới sẽ ít thân thiện hơn với Kremlin".

Linh La (Theo ABC)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Nguyễn Phúc Hội 18-01-2020 07:14:40

    Vừa từ chức là có người thay liền cũng nói lên nhiều điều nhưng điều quan trọng là "coi chừng" lập lại việc mà ông Putin đã nhận được từ mười mấy năm trước!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI