Bộ trưởng Nhật đầu tiên tuyên bố sẽ “nghỉ hộ sản” để chăm con

15/01/2020 - 16:59

PNO - Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Shinjiro Koizumi hôm 15/1 cho biết ông sẽ “nghỉ hộ sản” khi ông mong đợi đứa con đầu lòng của mình chào đời vào cuối tháng này.

Theo hãng tin AP, hành động của ông Koizumi nhằm tạo ra một tấm gương tốt cho những người cha làm việc ở xứ mặt trời mọc, nơi đàn ông hầu như không “nhúng tay” vào việc nuôi con.

Với việc Nhật đang phải đối mặt với dân số già và tỷ lệ sinh giảm, chính phủ nước này gần đây đã bắt đầu thúc đẩy việc nghỉ hộ sản. Hồi tháng trước, Nhật đã thông qua một chính sách cho phép nam công chức được nghỉ hộ sản hơn 1 tháng.

Bộ trưởng Koizumi cho biết ông sẽ chỉ “nghỉ hộ sản” 2 tuần trong 3 tháng với điều kiện điều đó không ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ của mình tại Quốc hội và trong nội các.

Ông Koizumi nói đó là một quyết định khó khăn, nhưng ông quyết thực hiện kế hoạch này nhằm mở đường cho các nam viên chức khác trong bộ của ông và những người cha làm việc ở các nơi khác.

“Thành thật mà nói, tôi đã phải suy nghĩ nhiều lần về việc nên dành thời gian nghỉ phép để chăm con như thế nào, tức nghỉ hộ sản, trong khi phải hoàn thành công vụ với tư cách bộ trưởng môi trường”, ông Koizumi nói với một nhóm các quan chức của bộ và các phóng viên.

“Trừ phi chúng ta thay đổi không khí, các nhân viên chính phủ có lẽ sẽ không bắt đầu nghỉ hộ sản”, ông nói thêm.

Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Shinjiro Koizumi. Ảnh: AP
Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Shinjiro Koizumi. Ảnh: AP

Nhật có chính sách nghỉ hộ sản tương đối hào phóng, cho phép đàn ông và phụ nữ được nghỉ có trả lương một phần tới 12 tháng. Nhưng những thay đổi diễn ra chậm và hầu như không người đàn ông có con mới sinh nào nghỉ làm do áp lực phải tập trung vào công việc quá lớn.

Nhiều người cha làm việc lo sợ việc nghỉ hộ sản sẽ làm hỏng sự nghiệp của họ và những người hy vọng được nghỉ hộ sản thường phải đối mặt với những cảnh báo từ ông chủ hoặc đồng nghiệp của họ.

Bộ trưởng Koizumi cho biết ông hy vọng có thể truyền cảm hứng cho cuộc tranh luận tiếp theo về việc mọi người có thể cân bằng các công việc và các nhiệm vụ gia đình, bao gồm chăm sóc con và người già, một cách bền vững.

Ông đã bày tỏ ý định nghỉ hộ sản vào năm ngoái khi tuyên bố kết hôn với cựu phát thanh viên tin tức Christel Takigawa. Nhưng kể từ đó, quan chức này đã phải đối mặt với những ý kiến khác nhau từ dư luận, bao gồm những lời chỉ trích rằng ông nên ưu tiên các nhiệm vụ công của mình trong vai trò một bộ trưởng chính phủ.

Trong khi các tỉnh trưởng của Hiroshima và Mie ở miền tây Nhật đã nghỉ hộ sản, Koizumi gây chú ý hôm 15/1 do là bộ trưởng đầu tiên làm vậy.

“Tôi hy vọng sẽ có một ngày khi mà thời gian nghỉ hộ sản của các nhà lập pháp không còn là tin tức nữa”, ông nói.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI