Mỹ ký thỏa thuận với Trung Quốc, tháo ngòi nổ chiến tranh thương mại

16/01/2020 - 07:38

PNO - Tổng thống Donald Trump và Phó Thủ tướng Lưu Hạc hôm 15/1 đã ký thỏa thuận thương mại một phần tại Washington (Mỹ), tạm thời chấm dứt cuộc chiến thương mại hao tổn tiền của giữa hai nước trong gần hai năm qua.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận đánh dấu việc ngừng bắn cuộc chiến thương mại giữa hai quốc gia - Ảnh: Wang Ying/Xinhua/Zuma Press
Hoa Kỳ và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận đánh dấu việc ngừng bắn cuộc chiến thương mại giữa hai quốc gia - Ảnh: Wang Ying/Xinhua/Zuma Press

Báo Mỹ Wall Street Journal  cho biết, thỏa thuận dài 86 trang, đạt được sau một thời gian bế tắc kéo dài giữa hai quốc gia, ghi nhận Trung Quốc cam kết sẽ mua thêm 200 tỷ USD các sản phẩm của Mỹ trong hai năm tới.

Theo văn kiện được ký kết, Trung Quốc sẽ mua từ Mỹ ít nhất 32 tỉ USD hàng nông sản trong vòng 2 năm, hơn 52 tỉ USD các sản phẩm năng lượng như dầu thô, khí tự nhiên hóa lỏng và nhiên liệu hóa dầu từ Mỹ, gần 40 tỉ USD các dịch vụ, bao gồm dịch vụ tài chính và khoảng 77,7 tỉ USD các hàng hóa công nghiệp Mỹ. Đổi lại, Washington cam kết sẽ không áp thêm thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc, nhưng sẽ không dỡ bỏ hoàn toàn các mức thuế nhập khẩu hiện hành.

Tờ Washington Post phân tích, theo một cơ chế thực thi mới, hai bên đồng ý giải quyết mọi tranh chấp thông qua quá trình tham vấn trực tiếp để cản trở nguy cơ các bên áp dụng biểu thuế nhập khẩu mới.

Tổng thống Trump đánh giá đây là một bước tiến quan trọng hướng tới một tương lai "thương mại công bằng và có đi có lại". Trước sự có mặt của Phó Thủ tướng Lưu Hạc và ba quan chức cao cấp khác của Trung Quốc, Tổng thống Mỹ phàn nàn rằng Trung Quốc đã giành lợi thế thương mại của Mỹ trong nhiều năm, chẳng khác gì một sự “cướp bóc”.

Thỏa thuận này tuy nhiên vẫn đối mặt với sự hoài nghi về việc khả năng Bắc Kinh đáp ứng mục tiêu đầy tham vọng là mua 200 tỷ USD các sản phẩm của Mỹ trong 2 năm tới cũng như triển vọng giải quyết các tranh chấp về việc tuân thủ thỏa thuận mới ký.

Ngoài việc tăng mạnh doanh số bán hàng hóa và dịch vụ của Mỹ sang Trung Quốc, thỏa thuận còn nhắm đến việc tiếp tục mở cửa thị trường Trung Quốc cho các công ty nước ngoài, đặc biệt là trong các dịch vụ tài chính, tăng cường bảo vệ bí mật thương mại và sở hữu trí tuệ.

Bản thỏa thuận bao gồm 8 phần đóng vai trò như một “lệnh ngừng bắn” cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã làm náo loạn thị trường thế giới và kéo giảm sự tăng trưởng toàn cầu, nhưng nó vẫn không dỡ bỏ thuế quan của Mỹ đối với 370 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, tương đương khoảng ba phần tư hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ.

Việc cắt giảm thuế có thể sẽ để lại cho các cuộc đàm phán tiếp theo, đồng thời với việc giải quyết một loạt các vấn đề khó khăn đang ở trung tâm của cuộc chiến thương mại, bao gồm việc Trung Quốc trợ cấp cho các công ty trong nước và việc giám sát các công ty nhà nước của Trung Quốc. Những cuộc đàm phán này chưa được dự kiến ​​sẽ bắt đầu sớm và không thể kết thúc trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 sắp tới.

Phát biểu sau lễ ký thỏa thuận tại Nhà Trắng, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc bày tỏ sự hài lòng của chính phủ Trung Quốc trước tiến bộ hai nước đã đạt được, đồng thời ông nêu rõ hai bên phải cùng nhau giải quyết các thách thức toàn cầu như khủng bố, xã hội “lão hóa” và bảo vệ môi trường.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI