New Zealand thông qua luật mới về súng với tỷ lệ gần 100%

11/04/2019 - 07:20

PNO - Quốc hội New Zealand hôm 10/4 gần như nhất trí tuyệt đối thông qua luật mới siết chặt sở hữu súng với tỷ lệ 119/1, luật được thông qua sau khi vụ thảm sát tại Christchurch diễn ra chưa đầy một tháng.

Các thành viên Quốc hội New Zealand đã bỏ phiếu thông qua dự luật cấm vũ khí quân dụng bán tự động sau khi Thủ tướng nước này, bà Jacinda Ardern, phát biểu trước các nghị sĩ rằng họ đang “lên tiếng” thay cho 50 người vô tội thiệt mạng trong vụ xả súng.

New Zealand thong qua luat moi ve sung voi ty le gan 100%
Quốc hội New Zealand nhất trí thông qua luật cấm vũ khí quân dụng bán tự động - Ảnh: CNN

Kênh truyền hình quốc gia TVNZ cho biết nếu dự luật được Toàn quyền hoàng gia của nước này phê chuẩn, nó sẽ có hiệu lực pháp lý ngay từ ngày 12/4.

Việc thông qua luật siết chặt sở hữu vũ khí của New Zealand diễn ra chỉ mấy tuần sau vụ xả súng kinh hoàng ngày 15/3 tại hai thánh đường Hồi giáo ở thành phố Christchurch cướp đi mạng sống của 50 người đang cầu nguyện ngày thứ sáu mà Thủ tướng Ardern từng miêu tả là “chương đen tối nhất trong lịch sử New Zealand”.

Phát biểu trước Quốc hội New Zealand hôm 10/4, bà Ardern nói: "Chúng ta ngồi lại đây với nhau vì 50 con người đã bỏ mạng, họ không thể lên tiếng được nữa, chúng ta lên tiếng thay cho họ và hôm nay chúng ta sẽ sử dụng quyền này một cách thông minh”.

New Zealand thong qua luat moi ve sung voi ty le gan 100%
Luật mới được quốc hội New Zealand thông qua chưa đến một tháng sau vụ thảm sát ở thánh đường Hồi giáo thành phố Christchurch - Ảnh: Getty Images

Thủ tướng Ardern cũng nói rằng kế hoạch mua lại số vũ khí bị cấm sẽ đảm bảo chủ sở hữu súng không thiệt thòi.

Một người Australia tên là Brenton Tarrant, 28 tuổi, bị buộc tội đã thực hiện vụ thảm sát man rợ ở Christchurch. Tuần trước y chính thức bị buộc 50 tội danh giết người và 39 tội danh âm mưu giết người. Nghi phạm sẽ ra tòa lần tiếp theo vào ngày 14/6 sau khi được giám định sức khỏe tâm thần.

Việt Hưng (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI