New Zealand hoàn thành ngày thứ Bảy “siêu tiêm chủng”

17/10/2021 - 10:14

PNO - Sau khi chuyển từ chiến lược “không ca nhiễm” sang “sống chung với COVID-19”, New Zealand vừa tổ chức sự kiện “Ngày thứ Bảy siêu tiêm chủng” để đẩy nhanh tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng.

Kể từ khi New Zealand đóng cửa biên giới vào tháng 3/2020, tạo tiền đề trở thành một trong những nước kiểm soát COVID-19 thành công nhất trên thế giới, các máy bay phản lực thân rộng từng đưa công dân của mình đến mọi nơi trên thế giới hầu hết đã được triển khai lại để vận chuyển hàng hóa. Đại đa số người dân xứ sở Kiwi, đều không đi lại bằng đường hàng không trong đại dịch.

Nhưng vào ngày 16/10, khoảng 300 cư dân của Auckland, thành phố lớn nhất của New Zealand, đã lên máy bay phản lực Boeing 787 của Air New Zealand tại sân bay quốc tế của thành phố. Lần này, không phải để tham gia một chuyến đi mà là để nhận một liều vắc xin Pfizer-BioNTech tại khu ghế hạng thương gia. Các mũi tiêm được giữ lạnh bằng đá khô trên các xe đẩy phục vụ món ăn giữa chuyến bay.

Một hành khách tên Johan Rickus (30 tuổi) chia sẻ: “Đây là một trải nghiệm có một không hai”, trong khi anh đưa cánh tay trái cho nhân viên y tế tiêm liều vắc xin thứ 2.

Hạng thương gia của một chiếc máy bay phản lực của Air New Zealand trở thành điểm tiêm chủng tại Auckland, New Zealand hôm 16/10.
Khu ghế hạng thương gia trên một chiếc máy bay phản lực thuộc đội bay của Air New Zealand trở thành điểm tiêm chủng tại Auckland, New Zealand hôm 16/10

Sự kiện này là một trong số hàng chục điểm tiêm chủng được tổ chức trên khắp đất nước nhân dịp “Thứ Bảy Siêu tiêm chủng”, một nỗ lực tiêm chủng kéo dài 24 giờ do Bộ Y tế New Zealand tổ chức.

Mục tiêu là phá vỡ kỷ lục của quốc gia về số liều vắc xin được phân phối nhiều nhất trong 24 giờ - trước đó là 93.000. Khoảng 350.000 mũi tiêm được chuẩn bị cho sự kiện, có thể tiếp cận khoảng 8,3% dân số đủ điều kiện của New Zealand. Đến 20 giờ (giờ địa phương), gần 130.000 liều đã được tiêm trên cả nước.

Hàng chục ngàn người được thu hút đến các điểm tiêm chủng trên khắp New Zealand bởi những lời hứa về món gà quay nóng hổi, ​​nhạc sống và các giải thưởng ngẫu nhiên. Trên các kênh truyền hình của đất nước, một nhóm các nhân vật nổi tiếng địa phương đã xuất hiện trong chương trình trực tiếp tiêm chủng “vaxathon”.

Ở một số cộng đồng, “Thứ Bảy Siêu tiêm chủng” là cơ hội để kết nối với những đối tượng vốn khó tiếp cận hơn. Một sự kiện ủng hộ việc tiêm chủng có tên “Bảo vệ bạn và Whanau của bạn khỏi COVID-19”, sử dụng từ Whanau trong tiếng Maori để chỉ gia đình, được đồng tổ chức bởi Đại học Auckland và Mongrel Mob - một băng nhóm đường phố có tổ chức có quan hệ chặt chẽ với cộng đồng người Maori.

Trong hầu hết đại dịch toàn cầu, New Zealand đã theo đuổi thành công chiến lược “không ca nhiễm”, không có sự lây truyền coronavirus trong cộng đồng và đi kèm một số hạn chế.

1 đợt bùng phát của biến thể Delta bắt đầu vào tháng 8/2021 chứng tỏ rất khó để dập tắt đại dịch, dẫn đến động thái ngăn chặn, thay vì loại bỏ virus. Auckland đã bị phong tỏa suốt hơn 8 tuần, trong khi phần còn lại của đất nước áp dụng các yêu cầu đeo khẩu trang và giãn cách xã hội - lần đầu tiên sau nhiều tháng.

Trước sự kiện ngày 16/10, 83% dân số từ 12 tuổi trở lên của New Zealand đã được tiêm liều vắc xin đầu tiên và 62% được tiêm chủng đầy đủ. Không giống như nước láng giềng Úc, New Zealand không đặt mục tiêu tiêm chủng cho việc mở cửa trở lại. Thay vào đó, quốc gia đang cố gắng tiến gần đến việc tiêm chủng đầy đủ nhiều nhất có thể.

Tấn Vĩ (theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI