Mũi hai của vắc xin Janssen được ủng hộ, Mỹ dự kiến hạ tuổi tiêm Pfizer

16/10/2021 - 13:49

PNO - Các cố vấn bên ngoài của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) nhất trí khuyến nghị cơ quan này cho phép tiêm mũi thứ hai vắc-xin COVID-19 của Johnson & Johnson (J&J).

FDA cũng đang xem xét giảm độ tuổi được khuyến nghị tiêm nhắc vắc-xin COVID-19 của Pfizer/BioNTech cho những người từ 40 tuổi.

Ủy ban tư vấn về vắc xin và các sản phẩm sinh học có liên quan của FDA ủng hộ việc tiêm phòng mũi hai cho tất cả những người nhận vắc xin J&J từ 18 tuổi trở lên, ít nhất hai tháng sau liều đầu tiên. FDA không bị ràng buộc phải tuân theo khuyến nghị, nhưng thường họ sẽ làm như vậy.

Sau khi nghe các nhà khoa học của J&J và FDA trình bày, nhiều thành viên trong ban cố vấn đã hỏi rằng liệu vắc xin một liều của J&J có nên được coi là mũi tiêm hai liều bắt buộc cho tất cả mọi người hay không.

Mức độ kháng thể trung hòa vi rút mà Janssen tạo ra dường như thấp hơn so với vắc xin sử dụng công nghệ RNA thông tin (mRNA) của Moderna Inc và Pfizer/BioNTech.

Tiến sĩ Arnold Monto, một nhà dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng của Đại học Michigan cho biết: "Nên có một yêu cầu bắt buộc đối với sức khỏe cộng đồng. Theo những gì chúng ta đang thấy, Janssen có hiệu quả tổng thể thấp hơn những gì chúng ta đã thấy với vắc-xin mRNA, và vì vậy cần phải làm gì đó khẩn cấp".

Tháng trước FDA đã thông qua mũi tiêm bổ sung vắc-xin Pfizer/BioNTech cho người Mỹ từ 65 tuổi trở lên và những người có nguy cơ cao mắc bệnh nặng hoặc tiếp xúc nghề nghiệp thường xuyên với vi rút.

Vắc xin một liều Janssen của hãng Johnson & Johnson (J&J) có thể trở thành hai mũi tiêu chuẩn
Vắc xin một mũi Janssen của hãng Johnson & Johnson (J&J) có thể trở thành hai mũi tiêu chuẩn như các vắc xin từ Pfizer và Moderna

Tiến sĩ Peter Marks - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học của FDA - cho biết, dữ liệu từ Israel, nơi các mũi tiêm nhắc Pfizer đã được sử dụng rộng rãi, cho thấy hiệu quả của hai liều vắc-xin dần suy yếu, tạo ra cơ sở để giảm độ tuổi tiêm vắc-xin tăng cường xuống 40.

Tiến sĩ Marks nói thêm rằng, các lo ngại về những trường hợp viêm tim hiếm gặp ở nam giới trẻ tuổi được tiêm vắc-xin Pfizer/BioNTech khiến tuổi 40 là lựa chọn an toàn cho mũi tiêm bổ sung.

Dù vậy, ông Marks đưa ra lo ngại rằng dữ liệu do J&J trình bày không phản ánh tất cả thông tin về hiệu suất của vắc xin.

Tiến sĩ Eric Rubin, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trường Y tế Công cộng Harvard Chan cho biết: “Nếu vắc-xin không đủ bảo vệ, nó nên được tăng cường bằng mũi tiêm bổ sung cho mọi người”.

Sau cuộc bỏ phiếu ủng hộ của ủy ban, Rubin cho biết ông hy vọng việc tiêm liều J&J thứ hai muộn hơn hai tháng sau lần đầu tiên sẽ an toàn. Tuy dữ liệu còn khan hiếm, ông nói, "không có nhiều lý do để nghi ngờ rằng lựa chọn này là sai. Tôi chắc chắn ủng hộ những cá nhân đó nhận thêm một liều bổ sung”.

Sau khi FDA ký liều thứ hai, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ sẽ đưa ra các khuyến nghị cụ thể về những người nên tiêm. Các cố vấn của Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) dự kiến ​​sẽ gặp nhau để thảo luận về các mũi tiêm bổ sung vào tuần tới.

Hôm 14/10, hội đồng đã nhất trí ủng hộ việc tiêm nhắc lại vắc-xin COVID-19 của Moderna cho người Mỹ từ 65 tuổi trở lên và những người có nguy cơ cao mắc bệnh nặng hoặc phơi nhiễm nghề nghiệp với vi rút.

Các quan chức y tế Mỹ đang chịu áp lực sớm thông qua các mũi tiêm bổ sung, sau khi Nhà Trắng công bố kế hoạch vào tháng 8 về một chiến dịch tiêm tăng cường rộng rãi trong khi chờ phê duyệt từ FDA và CDC.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI