Sau nhiều năm, lần đầu tiên số người chết vì bệnh lao tăng do COVID-19

15/10/2021 - 06:58

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, số người chết vì bệnh lao đã tăng, phần lớn là do ít xét nghiệm và điều trị hơn khi các nguồn lực tập trung chống dịch COVID-19.

Trong báo cáo hàng năm về bệnh lao được công bố ngày 14/10, WHO cho biết, năm 2020, đã có 1,5 triệu người trên toàn cầu chết vì bệnh lao, tăng nhẹ so với 1,4 triệu ca tử vong vào năm 2019.

WHO thông tin thêm, năm 2020, số người được chẩn đoán mắc lao giảm (5,8 triệu so với 7,1 triệu vào năm 2019). Cơ quan này cũng ước tính rằng khoảng 4 triệu người mắc bệnh lao nhưng vẫn chưa được chẩn đoán, tăng so với 2,9 triệu người năm 2019.

Một bác sĩ kiểm tra phim chụp X-quang phổi của một bệnh nhân ở Hyderabad, Ấn Độ. .
Bác sĩ kiểm tra phim chụp X-quang phổi của một bệnh nhân ở Hyderabad, Ấn Độ

Bệnh lao do một loại vi khuẩn thường lây nhiễm vào phổi và rất dễ lây truyền khi những người bị bệnh ho hoặc hắt hơi. Khoảng 1/4 dân số thế giới bị nhiễm trùng lao tiềm ẩn, nghĩa là họ mang vi khuẩn, nhưng không bị bệnh và không thể truyền bệnh. Những người chứa vi khuẩn chỉ có từ 5-10% khả năng cuối cùng phát triển thành bệnh lao.

Bệnh lao có thể điều trị được nếu phát hiện sớm nhưng các nhà khoa học ngày càng lo lắng vi khuẩn này sẽ sớm kháng thuốc, vượt qua các loại thuốc hiện có. Hiện, các quốc gia có số người mắc lao cao nhất trên toàn cầu bao gồm Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Nigeria, Bangladesh và Nam Phi.

Stijn Deborggraev, cố vấn chẩn đoán cho tổ chức Bác sĩ không biên giới cho biết: “Chúng tôi không thể chấp nhận năm này qua năm khác, 1,5 triệu người chết vì căn bệnh lao do họ không được tiếp cận với các phương pháp chẩn đoán và thuốc”. 

Trong một tuyên bố, Stijn Deborggraev cho biết khả năng tiếp cận xét nghiệm bị hạn chế ở nhiều quốc gia có số lượng bệnh nhân lao cao vì họ phụ thuộc vào các xét nghiệm do Công ty Cepheid thực hiện, công ty mà cố vấn cho rằng đã thu phí quá mức với các quốc gia có thu nhập thấp.

Trong khi đó, phía Công ty Cepheid khẳng định họ đã cung cấp các xét nghiệm của mình cho các quốc gia nghèo hơn "với tỷ suất lợi nhuận thấp" và tham gia tích cực trong cuộc chiến toàn cầu chống lại bệnh lao.

WHO lưu ý đầu tư toàn cầu vào các biện pháp chống bệnh lao đã giảm và cho biết các nỗ lực toàn cầu nhằm đạt được các mục tiêu trong việc giảm số người bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này “ngày càng có vẻ ngoài tầm với”.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI