New Zealand thừa nhận thất bại trong chiến lược "0 ca nhiễm" trước chủng Delta

04/10/2021 - 16:05

PNO - Hôm 4/10, chính phủ New Zealand thừa nhận điều mà hầu hết các quốc gia khác đều đồng quan điểm: Không thể loại bỏ hoàn toàn COVID-19 khỏi cộng đồng.

Thủ tướng Jacinda Ardern vừa công bố một kế hoạch thận trọng để giảm bớt các hạn chế giãn cách ở Auckland, bất chấp dịch bệnh vẫn tiếp tục âm ỉ.

Kể từ thời kỳ đầu của đại dịch, New Zealand đã theo đuổi một cách tiếp cận không khoan nhượng khác thường đối với vi-rút thông qua việc “bế quan tỏa cảng” nghiêm ngặt và truy vết tích cực.

Cho đến gần đây, chiến lược loại trừ này đã hoạt động hiệu quả đáng kể đối với đất nước 5 triệu dân, nơi chỉ có 27 trường hợp tử vong do vi-rút.

Trong khi các quốc gia khác phải đối mặt với tỷ lệ tử vong gia tăng và cuộc sống bị gián đoạn, người dân New Zealand đã quay trở lại nơi làm việc. Sân trường và sân vận động thể thao an toàn trước bất kỳ sự lây lan nào của cộng đồng.

Nhưng tất cả đã thay đổi khi biến thể Delta bằng cách nào đó đã trốn thoát khỏi cơ sở kiểm dịch vào tháng 8, sau khi nó được đưa vào đất nước bởi một du khách trở về từ Úc.

Mặc dù New Zealand đã áp dụng hình thức phong tỏa nghiêm ngặt nhất sau khi phát hiện một trường hợp lây truyền tại địa phương, nỗ lực cuối cùng vẫn chưa đủ để dập tắt hoàn toàn sự bùng phát.

Một yếu tố có thể là căn bệnh này đã lây lan trong số ít nhóm dân cư thường lẩn tránh chính quyền, bao gồm các thành viên băng đảng và những người vô gia cư sống trong các khu nhà ổ chuột.

Đợt bùng phát đã lên đến hơn 1.300 trường hợp, với 29 trường hợp mới được phát hiện vào thứ Hai 4/10. Một vài trường hợp đã được tìm thấy bên ngoài Auckland.

Bà Ardern nói, bảy tuần hạn chế ở Auckland đã giúp giữ cho sự bùng phát trong tầm kiểm soát. New Zealand bắt đầu chiến dịch tiêm chủng chậm so với hầu hết các quốc gia phát triển khác. Số mũi tiêm tăng vọt vào tháng 8 sau khi dịch bùng phát, nhưng đã giảm mạnh kể từ đó.

Thủ tướng Jacinda Ardern thừa nhận chiến lược 0 ca nhiễm không còn phù hợp trước mối đe dọa từ biến thể Delta, nhưng bà vẫn giữ quan điểm về việc duy trì các biện pháp giãn cách nhằm tránh để dịch lây lan qua nhanh
Thủ tướng Jacinda Ardern thừa nhận chiến lược "0 ca nhiễm" không còn phù hợp trước mối đe dọa từ biến thể Delta, nhưng bà vẫn giữ quan điểm về việc duy trì các biện pháp giãn cách nhằm tránh để dịch lây lan qua nhanh

Khoảng 65% người New Zealand đã tiêm ít nhất một liều và 40% được tiêm chủng đầy đủ. Trong số những người từ 12 tuổi trở lên, khoảng 79% đã có ít nhất một mũi tiêm.

Theo kế hoạch của bà Ardern, bắt đầu vào ngày 5/10, người dân Auckland sẽ có thể gặp gỡ ngoài trời với những người thân yêu, các trường mầm non sẽ mở cửa trở lại và mọi người có thể đi biển.

Ngày mở cửa trở lại theo từng giai đoạn dành cho các cửa hàng bán lẻ và sau đó là các quán bar, nhà hàng vẫn chưa được quyết định.

Bà Ardern khẳng định chiến lược “0 ca nhiễm” đã phục vụ đất nước vô cùng tốt, nhưng chính phủ luôn có ý định chuyển sang biện pháp bảo vệ bằng vắc-xin, một sự thay đổi được đẩy nhanh bởi biến thể Delta.

Bà Ardern nói thêm, hầu hết các biện pháp giãn cách sẽ được duy trì để giữ cho sự bùng phát trong tầm kiểm soát, bao gồm cả việc truy tìm tiếp xúc và cách ly những người bị nhiễm bệnh. Bà chia sẻ: “Có lý do chính đáng để cảm thấy lạc quan về tương lai. Nhưng chúng ta không thể vội vàng".

Ngọc Hạ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI