New York tuyên bố điều tra hình sự tập đoàn Trump

19/05/2021 - 12:34

PNO - Hôm 18/5, Văn phòng tổng chưởng lý bang New York cho biết, cuộc điều nhắm vào Tập đoàn Trump do cựu Tổng thống Donald Trump điều hành giờ đã mang tính hình sự.

Biện lý quận Manhattan Cyrus Vance, một đảng viên đảng Dân chủ, đã điều tra các giao dịch kinh doanh trước nhiệm kỳ tổng thống của Trump trong hơn hai năm.

Phát ngôn viên văn phòng chưởng lý Fabien Levy cho biết: "Chúng tôi đã thông báo cho Tập đoàn Trump rằng cuộc điều tra của chúng tôi về tổ chức này không còn mang bản chất dân sự thuần túy nữa".

Phía tập đoàn Trump không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Cuộc điều tra Tập đoàn Trump được thúc đẩy sau thất bại của cựu Tổng thống Donald Trump trong kỳ bầu cử tháng 11/2020
Cuộc điều tra Tập đoàn Trump được thúc đẩy sau thất bại của cựu Tổng thống Donald Trump trong kỳ bầu cử tháng 11/2020

Trong hồ sơ tòa án, văn phòng của Vance cho biết họ đang điều tra "hành vi phạm tội có thể kéo dài và trên nhiều phương diện" tại tổ chức của cựu Tổng thống, bao gồm gian lận thuế, bảo hiểm và làm sai lệch hồ sơ kinh doanh.

Cuộc điều tra của Vance bắt đầu sau khi cựu luật sư và cố vấn của Trump, Michael Cohen, trả tiền để "bịt miệng" hai phụ nữ trước cuộc bầu cử năm 2016 về các cuộc gặp gỡ tình dục với Trump.

Quá trình điều tra tăng tốc kể từ khi ông Donald Trump thất bại trong cuộc đua tranh cử nhiệm kỳ thứ hai trước ông Joe Biden.

Mặt khác, Tổng chưởng lý bang New York Letitia James, cũng là đảng viên đảng Dân chủ, đã dẫn đầu một cuộc điều tra hình sự riêng biệt về việc liệu công ty của ông Trump có báo cáo sai lệch giá trị tài sản để đảm bảo các khoản vay và thu được lợi ích kinh tế, thuế hay không.

Trong hai năm qua, văn phòng của James đã xem xét các vấn đề bao gồm việc có hay không khả năng lạm dụng tài sản trên báo cáo tài chính để đảm bảo các khoản vay và thu được các lợi ích kinh tế và thuế, cũng như cách các nhân viên của Trump Organization được bồi thường.

Các nhà điều tra xem xét nhiều quan chức của Tổ chức Trump bao gồm Eric Trump, con trai cựu Tổng thống và Giám đốc tài chính Allen Weisselberg.

Kênh CNN dẫn lời một nguồn tin cho biết, một vài điều tra viên của văn phòng tổng chưởng lý New York, những người có kiến ​​thức sâu rộng về Tổ chức Trump, đã tham gia đội luật sư của quận. Một người khác thì tiết lộ, tổng chưởng lý New York vẫn đang tiến hành một cuộc điều tra dân sự song song.

Cựu Tổng thống Donald Trump trước đây đã cáo buộc cuộc điều tra của tổng chưởng lý New York là có động cơ chính trị.

Tấn Vĩ (theo Reuters, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI