Nên cưới sớm?

11/05/2014 - 15:28

PNO - PNCN - Kính gửi cô Hạnh Dung! Cháu 22 tuổi, vừa tốt nghiệp đại học, đã đi làm nhưng công việc chưa ổn định, đang cố gắng tìm việc khác.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cháu và bạn trai quen nhau được bốn tháng, anh hơn cháu bảy tuổi. Nhà anh và cháu ở hai tỉnh cách xa nhau nhưng hai bên gia đình biết rõ về nhau, gia đình chị cháu còn ở gần nhà anh; chúng cháu lại quen nhau từ sự “mai mối” của mẹ anh. Cháu biết rõ anh từng yêu và sống thử với một cô gái khác gần ba năm, định cưới nhưng vì hai gia đình không hòa hợp nên đã chia tay hơn hai năm rồi. Anh cũng kể thật với cháu những mối tình trước đây. Cháu nghĩ, quá khứ là chuyện đã qua, hiện tại mới quan trọng nên quyết định đến với anh. Anh vẫn giữ quan hệ bạn bè với những người bạn gái trước, thỉnh thoảng có nhắn tin cho nhau anh cũng đưa cháu xem. Anh nói, đó là một phần ký ức của anh, anh không bao giờ quên được. Cháu cũng chẳng cần anh phải quên, chỉ muốn anh chôn chặt những kỷ niệm đó trong lòng, đừng để nó sống lại.

Dù mới quen nhưng anh luôn muốn tổ chức cưới. Bố mẹ anh cũng muốn chúng cháu cưới sớm để anh ổn định công việc làm ăn. Bố mẹ cháu cho cháu toàn quyền quyết định, nhưng các anh chị cháu thì khuyên đừng vội vàng, cơ hội còn nhiều, cháu còn trẻ, lấy chồng sớm sẽ khổ. Cháu là con út, được anh chị thương yêu, nên rất tôn trọng anh chị. Cháu chưa muốn cưới vì còn muốn đi làm, đi học nhiều thứ nữa. Dù vậy, cứ nghe anh thúc hối cưới là cháu lại phân vân, cảm thấy có lỗi với anh. Cô giúp cháu một lời khuyên.

Lan (TP.HCM)

Nen cuoi som?

Cháu Lan mến,

Chuyện tình cảm, khi cháu xác định đã yêu, đã tin, chỉ còn tính xem khi nào cưới thì không có gì để phải bàn thêm. Bạn trai cháu cũng đến với cháu một cách trung thực, thẳng thắn, không che giấu quá khứ và nôn nóng cưới xin chứ không có ý đồ xấu. Vấn đề của cháu là có nên cưới sớm hay chờ thêm một thời gian nữa để cháu thật sự trưởng thành. Anh chị cháu đã có những lời khuyên mà Hạnh Dung nghĩ rất hợp lý. Cháu thử nghĩ xem, cháu còn đang cố gắng tìm việc mới, bạn trai cháu thì mấy lần làm ăn thất bại, cưới nhau lúc này làm sao ổn định cuộc sống, làm sao tự lo được cho gia đình nhỏ của mình? Thành vợ chồng, có gia đình riêng, rồi con cái… nếu không chuẩn bị chu đáo, làm sao chủ động được với cuộc đời mình, làm sao tìm thấy hạnh phúc? Chưa tự lo thân nổi, hai cháu làm sao lo được cho mái ấm riêng? Chẳng lẽ lại tính chuyện cưới xong tiếp tục sống bám cha mẹ, khó khăn gì đã có cha mẹ lo?

Mặt khác, khao khát muốn được học thêm, được làm việc, được sống cho mình đến khi thật sự trưởng thành của cháu là rất đúng. Tuổi trẻ phải có khao khát, ước mơ; phải học hành, vui chơi, làm việc, cống hiến hết mình. Lập gia đình, sinh con, quẩn quanh với việc bếp núc, cháu sẽ bị hạn chế rất lớn khi muốn thực hiện những khao khát đó, vì không còn thời gian, sức lực nữa. Cháu đừng để mình bị chao đảo vì sự thúc hối của anh ấy, đừng nghĩ mình có lỗi trong khi mình hoàn toàn không có lỗi gì cả. Bạn trai cháu có lẽ cố cưới sớm vì sợ cháu thay đổi; mà không tính đến việc mình sẽ làm người đàn ông trụ cột cho cái gia đình mới đó thế nào khi vẫn còn tay trắng. Cưới sớm lúc chưa chuẩn bị chu đáo, chỉ nhằm để trói chân cháu lại bên mình, suy cho cùng, là xuất phát từ một cách nghĩ ích kỷ. Cháu nên giải thích cho người yêu hiểu và hãy sống như mình mong muốn để sau này không hối tiếc. Bạn trai của cháu cũng cần thêm thời gian để ổn định công việc, tài chính, để chứng minh anh ấy có thể lo được cho vợ con. Khi đó, chắc chắn các anh chị của cháu cũng chẳng còn gì để băn khoăn nữa.

HẠNH DUNG (hanhdung@baophunu.org.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI