Nên cấm người nổi tiếng quảng cáo sữa công thức trên mạng xã hội

25/11/2023 - 13:21

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết những người có ảnh hưởng nên bị cấm quảng cáo sữa công thức trên mạng xã hội .

 

Các chuyên gia cho rằng các nhà sản xuất đang ngày càng sử dụng 'tiếp thị bóc lột' để khuyến khích các bậc cha mẹ chuyển sang dùng sữa công thức hoặc mua những sản phẩm đắt tiền hơn mức cần thiết.
Nhiều chuyên gia cho rằng các nhà sản xuất đang ngày càng tận dụng mạng xã hội để quảng cáo vô tội vạ 

Các chuyên gia y tế cho biết các nhà sản xuất ngày càng khai thác cách “tiếp thị quá mức” trên các nền tảng xã hội để khuyến khích các bậc cha mẹ chuyển sang dùng sữa công thức hoặc mua những sản phẩm đắt tiền hơn mức cần thiết.

“Môi trường kỹ thuật số đang trở thành nguồn tiếp thị chính với việc quảng cáo các sản phẩm thay thế sữa mẹ trên toàn cầu. Chính sức mạnh của quảng cáo và việc tiếp xúc với tiếp thị quá nhiều trên mạng xã hội đã khiến các bà mẹ mua và sử dụng các sản phẩm thay thế sữa mẹ” - WHO cho biết.

Tổ chức y tế của Liên hiệp quốc đề xuất lệnh cấm những người có ảnh hưởng trực tiếp quảng cáo các sản phẩm sữa công thức.

Tại Vương quốc Anh, nhà sản xuất sữa công thức Cow & Gate trước đây đã giới thiệu những người nổi tiếng như Stacey Solomon, MC Loose Women và hay nghệ sĩ Olivia Bowen trong các video quảng cáo trên Facebook và Instagram. Những bà mẹ nổi tiếng này sẽ đăng tải về trải nghiệm cho con uống sữa công thức.

Amy Brown, giáo sư về sức khỏe cộng đồng trẻ em tại Đại học Swansea, hoan nghênh đề xuất trấn áp hoạt động tiếp thị có ảnh hưởng này. “Mặc dù có thể có những trường hợp ngoại lệ, nhưng những người có ảnh hưởng không thể trở thành chuyên gia về nuôi dưỡng trẻ sơ sinh và sức khỏe cộng đồng. Họ đang chia sẻ ý kiến ​​của mình…  nhưng không nghĩ có thể vô tình gây hại nhiều hơn là có lợi. Những quy định này sẽ giúp ngăn chặn điều đó" - bà nói.

Giáo sư Amy nói thêm: "Ngành công nghiệp sữa công thức đã lợi dụng sự ảnh hưởng của người nổi tiếng để tìm ra những sơ hở trong quy định nhằm tiếp cận phụ huynh. Phụ huynh xứng đáng nhận được thông tin và hỗ trợ dựa trên bằng chứng và chính xác từ khoa học và các chuyên gia thực thụ".

Phát biểu tại Hội nghị Sáng kiến ​​Thân thiện với Trẻ em của Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc​​​ tại Harrogate, Shereen Fisher, Giám đốc Sáng kiến ​​Thân thiện với Trẻ em, cho biết: "Đây là mục đích bảo vệ các gia đình khỏi các cách tiếp thị đại trà. Hạn chế tiếp thị không có nghĩa là sản phẩm không thể bán được hoặc không thể cung cấp thông tin khoa học thực tế về chúng. Nó cũng không hạn chế sự lựa chọn của cha mẹ. Hạn chế này chỉ nhằm mục đích đảm bảo rằng các lựa chọn của họ được đưa ra dựa trên thông tin đầy đủ và khách quan thay vì các lời quảng cáo vô tội vạ của những người ảnh hưởng".

WHO cho biết cần có quy định để “cấm sử dụng các công cụ tiếp thị kỹ thuật số” bao gồm “quảng cáo trên nền tảng truyền thông xã hội” và “tiếp thị với người có ảnh hưởng”. Ngoài ra, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cũng nên bị cấm được trả tiền để quảng cáo sữa công thức trực tuyến.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI