Náo loạn vì Uber

23/02/2017 - 17:58

PNO - Sự xuất hiện của dịch vụ tiện ích Uber trong vài năm trở lại đây đã gây ra nhiều tranh cãi ở một số nước như Italy, Australia, Indonesia,…

Trên những con đường khắp các thành phố lớn nước Italy, hàng trăm tài xế taxi đã biểu tình đến ngày thứ sáu nhằm phản đối sự xuất hiện của dịch vụ Uber và dịch vụ thuê xe theo giờ hoặc trọn gói.

Nao loan vi Uber
Người biểu tình xô xát với cảnh sát tại thành phố Rome - Ảnh: The Local Italy

Tại văn phòng thủ tướng, gần trụ sở Đảng Dân chủ (thành phố Rome), người biểu tình chen lấn quanh lối vào và xô xát với cảnh vệ. Họ ném trứng và pháo sáng vào hàng cảnh vệ và liên tục hét lớn vào tòa nhà.

Một tài xế taxi cho biết: “Chúng tôi đã chạy taxi khá lâu và bây giờ sự xuất hiện của các dịch vụ đó khiến chúng tôi có khả năng mất việc. Làm sao chúng tôi có thể lo cho gia đình.”

Loại hình taxi truyền thống đang gặp bất lợi vì hoạt động theo quy định khá cứng nhắc khiến nhiều tài xế có thể mất việc trước sự phát triển nhanh chóng của dịch vụ Uber và một số dịch vụ thuê xe khác. Chỉ với một phần mềm ứng dụng, người dùng đã kết nối được với chiếc xe gần nhất bằng điện thoại. Bên cạnh đó, dịch vụ thuê xe theo giờ cũng có chiều hướng tăng theo.

Trước đó, sớm ngày 13/2, tại thành phố Melbourne (bang Victoria, Australia), khoảng 200 tài xế taxi đã tập trung chặn đường tại cầu Bolte trước khi tràn ra các đường phố gần quốc hội đòi bồi thường đầy đủ cho giấy phép lái xe.

Nao loan vi Uber
Khoảng 200 tài xế taxi và nhiều người khác biểu tình ở Melbourne phản đối chính sách hủy bỏ bằng lái xe - Ảnh: Sbs

Chính quyền bang Victoria muốn bãi bỏ quy định ngành taxi bằng cách hủy giấy phép lái taxi và đưa ra một giấy phép đăng ký duy nhất cho mỗi chiếc taxi, các xe thuê như dịch vụ như Uber.

Dù chính quyền đã đề xuất mức bồi thường cho các bằng lái xe trong khoảng từ 50.000 đến 100.000 USD nhưng vẫn chưa thỏa đáng cho một số bằng lái xe trị giá lên đến 500.000 USD tại Australia.

Dòng người biểu tình cho thấy có khoảng 3.500 gia đình tại bang này sẽ gặp phải khó khăn trước chính sách này.

Nao loan vi Uber
Tài xề taxi ở đồng loạt chặn một tuyến đường ở Jakarta - Ảnh: The Guardian

Năm ngoái, tại thủ đô Jarkata (Indonesia), hàng ngàn tài xế taxi đã gây hỗn loạn và tắc đường trong một cuộc biểu tình lớn liên quan đến Uber và Grab.

Những hàng dài taxi chặn một đường cao tốc ở trung tâm. Nhiều người còn vây quanh chặn đầu một chiếc taxi khiến hành khách trên xe hoảng sợ.  Họ cho biết thu nhập hàng tháng của mình bị giảm đi đáng kể sau khi có sự xuất hiện của Uber và Grab.

Jeffrey Sumampouw, một tài xế chia sẻ: “Thu nhập của tôi giảm đi đến 60% kể từ khi Uber và một số ứng dụng khác trở nên phổ biến khoảng một năm trước”.

Cuộc biểu tình gây ảnh hưởng khá lớn đến nhiều người trong khi đa số khách hàng vẫn tin tưởng dịch vụ Uber vì tiện ích và rẻ hơn.

Uber đã tạo nên một thúc đẩy lớn ở châu Á, tạo ra thị trường cạnh tranh khốc liệt trong khu vực Đông Nam Ávới ứng dụng quá tiện lợi của mình, khiến cho nhiều chính phủ đau đầu.

Nguyễn Khanh (Theo Euronews, The Guardian, Skynews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI