Nạn phá rừng ở Amazon đạt mức cao nhất trong 1 thập niên

21/08/2021 - 06:58

PNO - Từ tháng 8/2020-7/2021, Brazil cho biết rừng nhiệt đới đã bị thu hẹp 10.476 km2 và tình trạng phá rừng đang nằm ngoài tầm kiểm soát.

Báo cáo mới cho thấy nạn phá rừng ở Amazon tại Brazil đạt mức cao nhất hàng năm trong một thập niên, bất chấp mối quan ngại ngày càng tăng trên toàn cầu kể từ khi Tổng thống Jair Bolsonaro nhậm chức vào năm 2019.

Theo dữ liệu do Imazon, một viện nghiên cứu tại Brazil công bố từ tháng 8/2020-7/2021, rừng nhiệt đới bị thu hẹp khoảng 10.476km2 - độ rộng gấp 7 lần so với London và 13 lần diện tích của New York. Con số này cao hơn 57% so với năm trước và là mức tồi tệ nhất kể từ năm 2012.

Rừng nhiệt đới Amazon bị tàn phá sẽ đẩy hơn 10.000 loài thực vật và động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao, 35% trong số này đang bị suy thoái.

Nạn phá rừng ở Amazon đang nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ Brazil.
Nạn phá rừng ở Amazon đang nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ Brazil

Carlos Souza, một nhà nghiên cứu tại Imazon cho biết: “Tình trạng phá rừng vẫn đang nằm ngoài tầm kiểm soát. Brazil đang đi ngược lại chương trình nghị sự về khí hậu toàn cầu nhằm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính”.

Carlos Souza kêu gọi các hành động khẩn cấp của chính phủ để ngăn chặn việc tàn phá, bao gồm cưỡng chế phá rừng phục vụ nông nghiệp bất hợp pháp trong khu vực, vốn đã bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm ngân sách.

Trong thời gian gần đây, ngay cả khi Tổng thống Jair Bolsonaro đã triển khai hàng ngàn binh sĩ để ngăn chặn tình trạng chặt phá và đốt rừng nhưng cũng không mấy hiệu quả.

Marcio Astrini, người đứng đầu tổ chức Climate Observatory Brazil cho biết, tỷ lệ phá rừng vào năm 2021 dự kiến sẽ cao hơn gần 50% so với năm 2018, trước khi Tổng thống Bolsonaro nhậm chức.

Vào tháng 6 mới đây,  Bộ trưởng Môi trường Ricardo Salles cũng đã từ chức và đang bị các công tố viên cáo buộc các tội danh cản trở cảnh sát liên bang điều tra việc khai thác gỗ bất hợp pháp rừng Amazon.

Minh Hương (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI