Bộ trưởng Môi trường Brazil bị điều tra liên quan phá rừng Amazon

02/06/2021 - 08:12

PNO - Công tố viên hàng đầu của Brazil hôm 1/6 đã yêu cầu Tòa án Tối cao mở cuộc điều tra hình sự về cáo buộc Bộ trưởng Môi trường Ricardo Salles cản trở cảnh sát liên bang điều tra việc khai thác gỗ bất hợp pháp rừng Amazon.

Bộ trưởng Môi trường Brazil Ricardo Salles phát biểu tại cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu toàn cầu trực tuyến tại Brasilia, Brazil, ngày 22/4/2021 – Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Môi trường Brazil Ricardo Salles phát biểu tại cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu toàn cầu trực tuyến tại Brasilia, Brazil, ngày 22/4/2021 - Ảnh: Reuters

Tòa án Tối cao Brazil đã cấp lệnh khám xét nhà riêng và hồ sơ tài chính của Bộ trưởng Ricardo Salles, một quan chức được cho là đã tạo điều kiện đẩy nhanh nạn phá rừng trong đại dịch COVID-19. The Intercept (một ấn phẩm trực tuyến của First Look Media, Brazil) giật tít: “Bộ trưởng Môi trường của chính quyền Bolsonaro đã san ủi Amazon, hiện ông ta đang bị điều tra về tội tham nhũng”.

Bộ trưởng Ricardo Salles đã gây nhiều thất vọng ở Brazil. Không phải chỉ vì những vụ cháy và phá rừng kỷ lục ở Amazon, mà còn vì "nỗ lực" của ông ta trong việc cản trở điều tra tình trạng khai thác gỗ bất hợp pháp ở nơi được gọi là "lá phổi của thế giới".

Tòa án Tối cao Brazil đã công khai một đoạn video cuộc họp Nội các vào năm 2020 cho thấy ông Salles tuyên bố chính phủ nên nới lỏng các quy định về môi trường trong khi công chúng bị phân tâm bởi COVID-19; ông ta cũng phàn nàn các đề nghị của mình luôn bị bên tư pháp “bác bỏ ngay ngày hôm sau”.  

Bộ trưởng Salles là người dẫn đầu các cuộc đàm phán giữa Brazil với Mỹ về việc tài trợ để bảo vệ rừng Amazon, khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới đang bị đe dọa bởi hoạt động khai thác gỗ và hỏa hoạn. Tháng trước, cảnh sát đã khám xét các tài sản liên quan đến ông Salles và các quan chức khác trong một cuộc điều tra về cáo buộc các quan chức này cho phép xuất khẩu gỗ bất hợp pháp từ rừng Amazon sang Mỹ và châu Âu.

Ảnh chụp từ máy bay cho thấy một khu vực rừng Amazon bị đốn hạ gần thị trấn Melgaco - Ảnh: AFP
Ảnh chụp từ máy bay cho thấy một khu vực rừng Amazon bị đốn hạ gần thị trấn Melgaco - Ảnh: AFP

Văn phòng công tố viên trưởng Brazil, gọi tắt là PGR, đã yêu cầu Tòa án Tối cao cho phép điều tra ông Salles vì hành vi cản trở thanh tra môi trường và cơ quan điều tra tội phạm có tổ chức.

Khi được hỏi về diễn biến này, Bộ Môi trường Brazil cho biết yêu cầu của PGR "sẽ là cơ hội tốt để làm rõ tất cả sự thật".

Ngày càng có nhiều tiếng nói của các cá nhân, tổ chức bảo vệ môi trường và các nhà đầu tư tập trung vào tính bền vững của môi trường đòi cách chức Bộ trưởng Salles vì những nỗ lực “đẩy lùi các hoạt động bảo vệ môi trường trong nước” của ông ta.

Hoàng Diệu (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI