Brazil: Hàng trăm ngàn người chịu cảnh lũ lụt từ các con sông ở Amazon

16/05/2021 - 09:57

PNO - Mực nước của các con sông ở khu vực Amazon đã liên tục dâng lên trong nhiều tuần qua, khiến cho hơn 350 ngàn người dân ở Brazil đang phải chịu cảnh lũ lụt và 20 thị trấn ở nước này đang ở trong tình trạng khẩn cấp.

Nhiều người dân ở thị trấn Anama, nơi được cho “Venice của bang Amazonas”, đã phải đổi xe máy để lấy ca-nô phục vụ cho việc di chuyển trên các con phố hiện đã thành những dòng sông, và trèo lên những tấm ván được kê lên cao trong nhà để tránh lũ. 

Thị trấn Anama chìm trong biển nước nhiều ngày qua - Ảnh: AP
Thị trấn Anama chìm trong biển nước nhiều ngày qua - Ảnh: AP

Anama - một thị trấn nằm dọc theo một nhánh của sông Solimoes chảy về thủ đô Manaus và là nơi sinh sống của 14.000 người dân - hiện chỉ là một trong số hàng chục thị trấn và thành phố ở bang Amazonas đang bị ảnh hưởng nặng do lũ lụt, khi lượng mưa trong năm nay tăng lên bất thường.

Hôm 13/5, Ban thư ký bảo vệ dân sự của bang Amazonas đã đưa ra cảnh báo đây có thể sẽ là trận lũ lụt lớn nhất trong một thế kỷ qua ở Brazil, và cho biết hiện đã có khoảng 350.000 người bị ảnh hưởng bởi trận lũ lụt này.

Nước lũ dâng nhanh khiến cho nhiều người dân phải hối hả cưa ván và dầm để dựng tạm các giàn giáo thô sơ trong nhà, tránh ngập lụt. Nhiều người cũng phải chuyển xe máy, một trong những phương tiện đi lại chính trong thị trấn, lên trên các sàn gỗ cao để tránh bị hư hỏng.

“Cuộc sống của chúng tôi ở đây hiện đang rất khó khăn. Lũ lụt đã tràn vào tận nhà rồi”, Luzia Santiago da Costa - một người nội trợ 62 tuổi - than thở và cho biết do đang bị đau chân nên bà phải rất cẩn thận khi di chuyển trong nhà trên những tấm ván được kê lên như những chiếc cầu tạm.

Trong khi đó, Raimundo Sampaio Sobreira, một người đàn ông 63 tuổi, cho biết những tấm sàn gỗ trong nhà của ông hiện đã được nâng cao đến mức ông đã đụng đầu vào trần nhà khi đi lại. “Chúng tôi đã quen với những trận lụt ở đây, nhưng lần này lũ đang dâng cao quá mức”, ông Sobreira chia sẻ.

Người dân
Người dân làm sàn gác tạm để tranh lụt - Ảnh: AP

Theo thông tin từ Ban thư ký hôm 13/5, hiện có 20 thị trấn theo hình thức khu tự quản của bang Amazonas đang ở trong tình trạng khẩn cấp và 22 thị trấn, thành phố khác đã bị nước sông tràn vào, trong số này có thủ đô Manaus - nơi đang được xây dựng nhiều cây cầu tạm.

Trong tuần này, chính quyền ban Amazonas cũng cho biết nước của sông Negro - con sông chảy qua Manaus và giao với sông Solimoes - có thể đạt mức cao nhất từ ​​trước đến nay trong vòng vài ngày tới.

Lượng mưa gia tăng đột biến trong thời gian gần đây ở Brazil được cho là nguyên nhân của hiện tượng La Niña, làm cho nhiệt độ trên bề mặt biển ở khu vực Trung và Đông Thái Bình Dương lạnh hơn bình thường và tác động đến các mô hình thời tiết toàn cầu.

Nhất Nguyên (theo ABC, AP, Daily Sabah)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI