Nạn nhân lũ lụt ở Đức được tặng nhà nhân ngày Giáng sinh

24/12/2021 - 15:57

PNO - Cho đến nay, 25 ngôi nhà nhỏ có diện tích khoảng 30 mét vuông với đầy đủ nội thất đã được bàn giao cho các nạn nhân lũ lụt ở thị trấn Grafschaft, Đức.

 

Franziska Hilberath vui cười đứng trước ngôi nhà mới của mình
Franziska Hilberath vui cười đứng trước ngôi nhà mới của mình

Đối với Franziska Hilberath, người có ngôi nhà ở thung lũng Ahr, miền Tây nước Đức đã bị phá hủy bởi lũ quét vào mùa hè năm nay, thật là một phép màu Giáng sinh khi có thể chuyển đến một "ngôi nhà nhỏ xinh" được tài trợ trong tháng này đúng vào lúc những ngày lễ cuối năm.

Chị Hilberath và người bạn đời của mình đã phải ngủ nhờ nhà của bạn bè và người thân kể từ khi trận lũ lụt gây chết người nhiều nhất trong 6 thập niên ở Đức vào tháng 7 vừa qua. Trận mưa lũ này khiến hơn 180 người thiệt mạng và phá hủy nhiều ngôi nhà, đường sá, đường sắt và cầu cống.

Sau trận mưa lũ ấy, vợ chồng chị  Hilberath và hàng trăm gia đình khác đang nằm trong danh sách chờ để trở về ngôi nhà cũ của mình đang được sửa chữa lại, nơi mà nước đã ngập đến trần tầng trệt khi sông Ahr vỡ bờ sau trận mưa kỷ lục.

25 ngôi nhà nhỏ có diện tích khoảng 30 mét vuông đã được bàn giao cho các nạn nhân lũ lụt
25 ngôi nhà nhỏ có diện tích khoảng 30 mét vuông đã được bàn giao cho các nạn nhân lũ lụt ở Đức

Sau thiên tai kinh hoàng, họ được thông báo qua năm 2022 mới được trở về nhà và họ không mong đợi để có được một nơi ở ổn định cho đến sau tháng 2/2022. Vì vậy, nhiều gia đình đã rất vui mừng khi nhận được một cuộc điện thoại vào tuần trước nói rằng họ có thể chuyển đến đây ở ngay.

 “Hiện tại chúng tôi đã bắt đầu trang trí nhà cửa để đón mùa lễ năm nay - điều mà trước đó chúng tôi không bao giờ nghĩ tới", Hilberath nói.

Sau trận mưa lũ lịch sử, chính phủ Đức đã thành lập một quỹ phục hồi trị giá 30 tỷ Euro để giúp các khu vực miền Tây và miền Nam nước Đức tái thiết sau lũ lụt.

Cho đến nay, 25 ngôi nhà nhỏ có diện tích khoảng 30 mét vuông đã được bàn giao cho các nạn nhân lũ lụt như chị Hilberath ở thị trấn Grafschaft. Mỗi ngôi nhà đều có phòng tắm, phòng ngủ và bếp mở, được trang bị đầy đủ bộ khăn trải giường, ấm đun nước và cả máy pha cà phê.

Trong nhà có đầy đủ nội thất
Trong nhà có đầy đủ nội thất

Người phát ngôn của thị trấn Grafschaft, ông Thomas Hergarten, cho biết: "Mọi người đã sẵn sàng để chuyển đến đây là một niềm vui cho những người vừa trải qua thời gian khó khăn".

Hilberath cho biết ngôi nhà nhỏ không đủ lớn cho cây thông Noel của mình, thay vào đó chị mang nó ra hàng hiên, nhưng chị vô cùng biết ơn những người đã giúp đỡ mình dựng một mái nhà nhỏ xinh và ấm áp.

"Chúng tôi rất vui vì đã đến đây, vui vì có lại sự riêng tư và không phải qua đêm trên ghế dài hoặc giường hơi của một ai đó", chị nói.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI