157 người thiệt mạng do lũ lụt ở châu Âu

17/07/2021 - 20:34

PNO - Tính đến ngày 17/7, số người thiệt mạng trong trận lũ lụt thảm khốc trên khắp các khu vực của Tây Âu đã tăng lên 157.

Cuộc tìm kiếm những người sống sót trong tuyệt vọng vẫn tiếp tục, bất chấp nước dâng, lở đất và mất điện. Ít nhất 133 người chết ở Đức khi lũ quét qua các bang miền tây North-Rhine Westphalia, Rhineland-Palatine và Saarland.

Ở Bỉ, 24 người được xác nhận đã chết, các nhà chức trách cảnh báo số người chết có thể tăng. Luxembourg và Hà Lan cũng đã bị ảnh hưởng bởi lượng mưa cực lớn, nhưng không có báo cáo về bất kỳ trường hợp tử vong nào.

 

Xe kéo cắm trại, mảnh vỡ và rác thải chất đống trên sông Ahr trước lâu đài Kreuzberg ở miền tây nước Đức.
Xe kéo cắm trại, mảnh vỡ và rác thải chất đống trên sông Ahr trước lâu đài Kreuzberg ở miền Tây nước Đức

Hình ảnh cho thấy nhiều thị trấn và làng mạc chìm trong nước, ô tô chen chúc giữa các tòa nhà bị sập, những ngôi nhà bị chôn vùi dưới đất đá và mảnh vỡ.

Marie-Louise Grosjean, một chủ cửa hàng ở Pepinster, Bỉ, chứng kiến ​​một thập kỷ làm việc chăm chỉ bị nước và bùn cuốn trôi hôm 16/7, khi nước tràn vào cửa hàng rượu và đồ trang trí của cô.

Theo Marie-Louise Grosjean, gia đình cô đã sống ở thị trấn 70 năm và chưa bao giờ nhìn thấy bất cứ điều gì như vậy. Arthur, con trai của Grosjean, nói với CNN rằng trận lụt diễn ra rất nhanh, chỉ để lại sự tàn phá.

Đường dây liên lạc giữa các khu vực vẫn bị gián đoạn, khiến mọi người không thể liên lạc với những người thân yêu.

 

Người dân khu vực Bad Muenstereifel, Tây Đức thu dọn các mảnh vỡ tên đường phố sau trận lũ
Người dân khu vực Bad Muenstereifel, Tây Đức thu dọn các mảnh vỡ trên đường phố sau trận lũ

Cảnh sát ở Koblenz nói rằng có tới 1.300 người vẫn chưa được tìm thấy, dù các nhà chức trách hy vọng con số sẽ được điều chỉnh xuống khi chiến dịch cứu hộ tiếp tục.

Trong khi đó ở Mỹ, khu vực bờ Tây bị hạn hán cực độ chuẩn bị ứng phó những trận cháy rừng khốc liệt hơn, giữa lúc các nỗ lực ngăn chặn ngọn lửa lớn ở miền Nam Oregon không mấy tiến triển và các cơn bão sét khô nguy hiểm được dự báo ở California.

Đám cháy Bootleg gần biên giới của bang Oregon với California đã lan ra diện tích 241.000 mẫu Anh - lớn hơn thành phố New York, và cho đến nay là đám cháy hoạt động lớn nhất ở Mỹ - chỉ mới được kiểm soát 7%.

Nhiều nhân viên cứu hỏa từ phía tây Washington đã đến Oregon để hỗ trợ gần 2.000 nhân viên đang chiến đấu với đám cháy Bootleg.

 

Trực thăng chở đầy nước bay qua đám cháy Bootleg, phía đông bắc Thác Klamath, gần Bly, Oregon
Trực thăng chở đầy nước bay qua đám cháy Bootleg, phía đông bắc thác Klamath, gần thị trấn Bly, bang Oregon

Đám cháy cũng gây rủi ro cho nguồn cung cấp điện của bang láng giềng California, đe dọa đẩy hàng trăm ngàn cư dân vào bóng tối, như đã từng xảy ra trong những năm qua khi các đợt nắng nóng làm căng thẳng lưới điện của bang.

Thống đốc California Gavin Newsom thông báo sẽ cử thêm quân tiếp viện giúp chống lại đám cháy ở Oregon, ngay cả khi California phải tự chiến đấu với những đám cháy của chính mình.

Nhà khoa học khí hậu Daniel Swain cảnh báo nguy cơ cháy rừng bùng phát do sét đánh khô được dự báo ở California vào cuối tuần này là "khá cao".

 

Khói bao trùm phần lớn khu vực bang Oregon do đám cháy có thể kéo dài đến những bang lân cận như Montana, Idaho, Wyoming, Utah và Colorado.
Khói bao trùm phần lớn khu vực bang Oregon do đám cháy có thể kéo dài đến những bang lân cận như Montana, Idaho, Wyoming, Utah và Colorado

Trận cháy rừng Complex vào tháng 8/2020 - lớn nhất trong lịch sử California hiện đại, đã phá hủy một khu vực có diện tích bằng bang Delaware - được kích hoạt bởi một loạt hàng nghìn tia sét lớn.

Tại Canada, khoảng 100 lính cứu hỏa từ Mexico sẽ đến Toronto vào ngày 17/7 để hỗ trợ chữa cháy ở tây bắc Ontario. Cảnh báo về chất lượng không khí đã được ban hành trên khắp 4 tỉnh của đất nước, khi đám cháy bốc lên cao. Dịch vụ cứu hỏa bang British Columbia đã đưa ra một số cảnh báo sơ tán không bắt buộc cho người dân những vùng bị ảnh hưởng.

Linh La (theo CNN, France24, King5)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI