Một mùa Giáng sinh hy vọng lẫn lo âu

22/12/2021 - 06:05

PNO - Giữa lúc biến thể Omicron lan rộng khắp thế giới khiến nhiều đường bay phải dừng, biên giới chia cắt, mùa lễ Giáng sinh đến như một lời nhắc nhở rằng tia sáng hy vọng không bao giờ bị dập tắt.

Còn đó những nỗi lo

Thérèse Coffey - Bộ trưởng Bộ Lao động và Hưu trí Anh - dặn người dân đừng hôn nhau dưới chùm tầm gửi vào dịp Giáng sinh như truyền thống vì biến thể Omicron đang khiến đại dịch chuyển biến xấu hơn.

Lời của bà gây ra phản ứng mạnh trên mạng xã hội. Nhiều người nói họ sẽ phớt lờ lời khuyên trên vì bản thân đã quá cô đơn suốt năm qua và bảo vệ sức khỏe tâm thần cũng là ưu tiên hàng đầu.

Mọi người đi dạo, mua sắm tại ngôi làng Giáng sinh ở công viên LOVE, thành phố Philadelphia, Mỹ - ẢNH: INQUIRER
Mọi người đi dạo, mua sắm tại ngôi làng Giáng sinh ở công viên LOVE, thành phố Philadelphia, Mỹ - Ảnh: INQUIRER

Tuy nhiên, khi đối mặt với biến thể mới, nước Anh đã một lần nữa thắt chặt các hạn chế xã hội bằng yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và trong các cửa hàng. Phó giám đốc y tế của Anh cũng cảnh báo: “Giáng sinh và tất cả những tháng mùa đông đều có thể trở nên đen tối hơn”.

Trong khi đó, một cuộc khảo sát do Công ty Nghiên cứu thị trường IFOP và Tổ chức Từ thiện Dons Solidaires công bố ngày 2/12 cho thấy 33% số người thuộc các hộ gia đình thu nhập trung bình ở Pháp cảm thấy buồn và lo lắng trước viễn cảnh kỳ nghỉ Giáng sinh 2021. Hơn nữa, gần 47% người dân Pháp thường xuyên hoặc thỉnh thoảng sợ rơi vào cảnh nghèo khổ vì đại dịch.

Giữa lúc 82% người dân Pháp cảm thấy cuộc khủng hoảng sức khỏe nên được ưu tiên giải quyết trong những tháng tới, những lo ngại về kinh tế đang làm gia tăng cảm giác bất ổn. Vào đầu tháng 12/2020, Pháp đóng cửa hoàn toàn trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm thứ hai của COVID-19. Năm nay, khi các ca bệnh hằng ngày đang tăng nhanh và có những lo ngại về biến thể Omicron, số ca nhập viện vẫn tương đối thấp. Các nhà hàng, cửa hàng và chợ Giáng sinh vẫn mở, các bữa tiệc dự kiến sẽ diễn ra mà không đi kèm những hạn chế.

Suzanne Black - một nhà tâm lý học lâm sàng làm việc ở cả Pháp và Mỹ - giải thích: “Do khủng hoảng sức khỏe, nhiều người đang sống với cảm giác tuyệt vọng, mất kiểm soát và đau buồn vì ký ức trước đại dịch”.

Tại Mỹ, một nghiên cứu cho thấy 43% người dân dự đoán kỳ nghỉ lễ năm 2021 sẽ căng thẳng hơn năm 2020. Một cuộc khảo sát do tổ chức Harris Poll thực hiện cùng Hiệp hội Tâm lý Mỹ cho thấy gần 32% số người trưởng thành ở Mỹ đôi khi cảm thấy lo lắng về dịch bệnh đến mức gặp khó khăn trước việc đưa ra các quyết định cơ bản.

Tương tự, ở Anh, một cuộc thăm dò hằng tuần theo dõi tâm trạng quốc gia cho thấy kể từ mùa hè, mức độ hạnh phúc đã giảm xuống trong khi các chỉ số về căng thẳng và buồn bã lại tăng lên.

Bethlehem dường như rơi vào hiu quạnh kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19 dù mùa lễ cuối năm cũng là cao điểm du lịch tại đây. Thời kỳ trước đại dịch, hàng ngàn người hành hương và du khách từ khắp nơi trên thế giới đã tổ chức lễ kỷ niệm tại Nhà thờ Chúa giáng sinh và Quảng trường Máng cỏ gần đó. Nhiều khách sạn ở Bethlehem hiện đóng cửa và các chủ cửa hàng phải vất vả tìm cách duy trì hoạt động.

Aladdin Subuh - chủ một cửa hàng gần Quảng trường Manger - cho biết anh chỉ mở cửa để… thông gió. Anh quan sát vài người qua đường với hy vọng bắt gặp một du khách đang tìm kiếm một vài món quà lưu niệm. Khi nhận ra xung quanh toàn những gương mặt quen thuộc, anh thở dài: "Gần đến Giáng sinh và không có ai cả. Trong hai năm, việc kinh doanh gần như con số 0. Nó giống như việc chúng tôi đang chết dần chết mòn".

Niềm vui đã trở lại

Cậu bé Gabriel Silva tìm thấy cây thông Noel từ núi rác ở thị trấn Pinheiro, đông bắc Brazil - ẢNH: AFP
Cậu bé Gabriel Silva tìm thấy cây thông Noel từ núi rác ở thị trấn Pinheiro, đông bắc Brazil - Ảnh: AFP

Khi mùa lễ thứ hai thời đại dịch đến gần, những cảnh tượng quen thuộc và đám đông đã quay trở lại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania (Mỹ). Vào trung tuần tháng 12, người dân đã tìm thấy tinh thần Giáng sinh mà họ mong đợi từ lâu. Mari-Ashli Foy (31 tuổi) bày tỏ sự vui mừng: “Năm nay, chúng tôi thực sự có thể ra ngoài và tận hưởng Giáng sinh”.

Cô đang đi dạo ở công viên Dilworth cùng bạn trai Andrae Wiggins (35 tuổi). Đây là lễ hội đầu tiên họ cùng tham dự trong năm nay. Bầu không khí đã gần như quay lại thời điểm trước đại dịch. Wiggins cho biết: “Chúng tôi đang ở trong tình trạng mơ hồ. Có vẻ như đại dịch không bao giờ kết thúc nhưng chúng tôi đã quen với điều đó, tôi cho là vậy". Foy nói thêm: “Chúng tôi đã học cách thích nghi”.

Đối với nhiều người ở trung tâm thành phố, tính chất bất tận của đại dịch là lý do để tìm kiếm niềm vui và khám phá những khác biệt so với năm 2020, khi hầu hết người dân chưa bắt đầu tiêm chủng. Họ đang tìm kiếm một cảm giác bình thường và hy vọng cho tương lai.

Trước cây thông Noël khổng lồ, nhóm sinh viên Đại học Delaware gồm Shannon Keller, Lauren Ingersoll và Haley Prem cùng nhau chụp ảnh kỷ niệm. Họ đã lái xe đến Philadelphia để dành cả ngày tại làng Giáng sinh. Theo Ingersoll, cả ba đều muốn làm điều gì đó dễ thương và mang tính lễ hội. Bây giờ, nhóm bạn đang rạng rỡ trước cây thông Noël, sẵn sàng mua sắm những món quà ngày lễ và tạm gác việc học sang một bên.

Năm 2020, công viên Dilworth và ngôi làng Giáng sinh đều mở cửa với các biện pháp giãn cách xã hội đặc biệt, khác hẳn vẻ xa hoa thông thường. Cirese Clindinin - chủ một gian hàng bán sản phẩm chăm sóc da tại chợ Giáng sinh - nói trái ngược việc kinh doanh chậm chạp vào năm ngoái, doanh số năm nay đang thực sự bùng nổ, thậm chí còn tốt hơn trước đại dịch. Dường như mọi người đều tập trung vào tinh thần ngày lễ và sẵn sàng chi nhiều tiền để tìm kiếm niềm vui.

Món quà từ lòng tốt

Silva và gia đình giờ đã có một mùa Giáng sinh êm đềm nhờ lòng tốt của mọi người - ẢNH: AFP
Silva và gia đình giờ đã có một mùa Giáng sinh êm đềm nhờ lòng tốt của mọi người - Ảnh: AFP

Bên cạnh niềm hy vọng, lòng tốt là điều đại dịch không thể xóa nhòa. Khi một phóng viên chụp được cảnh cậu bé Gabriel Silva (12 tuổi) đang kéo một cây thông Noël từ núi rác cao ngất ngưởng, hình ảnh nhanh chóng lan truyền khắp internet và cây thông nhựa nhỏ bé đã biến thành món quà Giáng sinh bất ngờ.

Cậu bé Silva sống cùng mẹ và hai anh trai trong một túp lều nhỏ cạnh bãi rác ở thị trấn Pinheiro, phía đông bắc Brazil. Ngày 8/11, Silva bới rác sau giờ học như thói quen thường nhật. Bất ngờ, cậu bé tìm thấy một chiếc túi nhựa màu xanh đựng một cây thông nhân tạo bên trong. Đó là lần đầu cậu bé nghèo tận mắt nhìn thấy cây thông Giáng sinh và cũng chính là khoảnh khắc được người phóng viên ghi lại, chia sẻ khắp thế giới.

Giờ đây, Silva và túp lều sàn đất của gia đình em đã có một cây thông Giáng sinh khổng lồ, lấp lánh. Cây thông đó là món quà của một nhà hảo tâm đã cảm động trước bức ảnh.

Mẹ của Silva, bà Maria Francisca Silva, nói: "Chúng tôi đã có quần áo, nệm, giỏ thức ăn. Cảm ơn trời, chúng tôi sẽ có thể đón Giáng sinh năm nay trong niềm vui".

Gia đình Silva còn nhận được tiền từ các mạnh thường quân - một khoản lớn đối với gia đình vốn chỉ kiếm được khoảng 105 USD mỗi tháng nhờ việc bán ve chai từ bãi rác. Nhà Silva đã lắp được máy bơm nước từ giếng thay cho hệ thống dây và xô vẫn sử dụng. Riêng với Silva, món quà yêu thích nhất của cậu là chiếc xe đạp do một giáo viên ở trường gửi tặng.

Chính quyền địa phương cũng hứa sẽ trả tiền phúc lợi hằng tháng cho những người nhặt rác và cam kết sẽ xây dựng một bãi rác hợp pháp vào năm 2022, tuân thủ các quy định về vệ sinh. 

Ngọc Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI