Nam tính… mềm!

03/06/2018 - 09:00

PNO - Đã qua rồi cái thời “con trai thì sao cũng được”. Bây giờ, nếu có điều kiện, nam giới rất cần quan tâm đến vẻ ngoài.

Nếu 30 năm trước, nam giới có thể để những ngón tay ám vàng vì khói thuốc lá thì giờ đây, việc hút thuốc ít ai ủng hộ, kể cả những người mà ngày ấy từng nghĩ nam giới phải có điếu thuốc lá mới hấp dẫn, lãng mạn, mới giống tiểu thuyết.

1. Chung cư tôi ở không thuộc loại cao cấp, cư dân đa phần trong độ tuổi lao động. Vào giờ đi làm buổi sáng, bước vào thang máy, tôi thường gặp các thanh niên tuổi khoảng 30-40 dáng vẻ lịch lãm, quần thẳng li, sơ-mi màu nhẹ, thanh nhã; đặc biệt lúc nào họ cũng sực nức mùi nước hoa dành cho nam giới.

Nam tinh… mem!
 


Tôi đoán, họ làm việc văn phòng, công ty sang trọng, lương cao. Nhìn họ tươm tất, đẹp thấy rất dễ chịu, cảm giác một ngày mới tinh tươm, vui vẻ.

Nhưng, nếu chiếu theo các tiêu chí nam tính cách đây 30 năm thì họ không đạt. Nam tính thời ấy phải rắn rỏi, phong trần, nét mặt cương nghị, hay kể cả vai u thịt bắp cũng được chấp nhận như một tiêu chuẩn đẹp. Nói tóm lại, phải rất đàn ông. Thậm chí, việc hút thuốc lá cũng được xem như phong độ, lãng mạn nên có ở đàn ông.

Thời gian dần trôi, những mẫu đàn ông nam tính kiểu này bắt đầu xuề xòa, nếu không nói là lôi thôi dần. Họ không, hay ít chú ý đến vẻ ngoài, càng bụi (bẩn), lãng tử, càng hay. Nam giới chỉ đơn giản quần jeans, áo thun, không phải lo việc ủi đồ. Thậm chí cũng không cần “đóng thùng” nữa.

Rồi khi các công sở áp dụng đồng phục, nam giới bắt buộc quần tây, áo sơ-mi thẳng thớm, bắt đầu xuất hiện lớp thanh niên chỉn chu hơn trong trang phục, nhất là ở các đơn vị có giao tiếp công dân, giao dịch thương mại hay các công ty nước ngoài. Họ toát lên vẻ tự tin, gây thiện cảm trong mắt người đối diện. Đó cũng là một trong những chìa khóa trong làm ăn, tạo ấn tượng tốt với khách hàng. Nói chung, theo cái nhìn của một phụ nữ, tôi thấy ở họ là sự hiện đại, nhanh nhẹn, nhẹ nhàng rất hợp với thời công nghệ số.

Nam tinh… mem!
Ảnh minh họa

2. Con trai tôi năm nay 25 tuổi. Có việc làm, lương không cao, nhưng luôn chú trọng đến vẻ bề ngoài. Sáng ngủ dậy, chàng phải tắm táp thơm tho, dầu gội, sữa tắm dùng riêng cho nam. Việc chú trọng vẻ ngoài có thể là bản tính của chàng, nhưng có lẽ có sự góp phần của tôi.

Thời hưng thịnh của các tạp chí thời trang dành riêng cho nam giới. Những sản phẩm làm đẹp như mỹ phẩm chăm sóc da, nước hoa, trang phục, giày, ví... tạo ra một lớp “mỹ nam” với vẻ ngoài thơm tho, sang trọng.

Hồi mới sinh, chàng có đôi mắt một mí, rất bé. Đặc biệt mí trên rất dày. Năm chàng 10 tuổi, tôi đưa chàng đi khám mắt. Bác sĩ chỉ định phải cắt mí, nếu không sẽ có nguy cơ gặp chứng nhược thị. Phẫu thuật đơn giản kiểu thẩm mỹ. Mắt chàng thành hai mí, trông dễ coi hẳn.

Năm 18 tuổi, chàng còn được chỉnh nha, vì hai chiếc răng nanh mọc ngầm - hoàn toàn nằm trong xương hàm, không nhú ra được. Việc chỉnh nha không đơn giản, dù không phải nhổ răng. Chàng phải chú ý giữ răng tốt, nên vô tình hình thành việc chăm sóc bản thân hơi chu đáo quá mức.

Nhiều người cho rằng, chính các bà mẹ ngày nay đã khiến con trai trông không mạnh mẽ vì được cưng chiều, chăm sóc ngay từ nhỏ. Chuyện đó đúng sai chưa biết, nhưng ở thời hiện đại này, các bà mẹ (ngay cả tôi) đã ít nhiều chịu ảnh hưởng từ vẻ đẹp nam giới trong phim Hàn Quốc, nên việc họ chăm sóc con trai hay có cái nhìn bớt nam tính theo tiêu chuẩn trước đây cũng dễ hiểu.

Tuy nhiên, trong một lần gia đình tôi đi cắm trại chung với vài gia đình bạn. Thấy các con trai của bạn tôi, cao, to, khỏe mạnh, rắn rỏi... Vừa xuống xe, các cháu cởi trần, nhanh chóng dựng trại, bắt điện, quây nhà vệ sinh cho nữ... Nói chung rất ư là “cờ-lê, mỏ-lết”, tôi nhìn lại con trai mình và chợt nhận ra hình như tôi đã sai trong cách nuôi con. Chồng tôi cũng nhận ra, anh đã sai khi giành làm hết những việc đàn ông trong nhà từ lắp ống nước, bắt điện cho đến sửa xe mà không chỉ cho con trai.

Ôi, con trai tôi, 25 tuổi, có hai lần can thiệp thẩm mỹ (lý do rất chính đáng); sửa, cài đặt máy tính rất thông thạo, tiếng Anh ro ro... nhưng lắp cái bóng đèn thì không biết. 

Kim Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI