Nam Cực ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục 18,3 độ C

02/07/2021 - 06:51

PNO - Ngày 1/7, Liên Hợp Quốc chính thức công nhận nhiệt độ cao kỷ lục mới tại Nam Cực, với mức 18,3 độ C được thực hiện vào năm ngoái.

Tổ chức Khí tượng Thế giới của Liên Hợp Quốc (WMO) cho biết, mức nhiệt kỷ lục 18,3 độ C đo được tại trạm nghiên cứu Esperanza của Argentina trên bán đảo Nam Cực vào ngày 6/2/2020. Kỷ lục trước đó cho lục địa Nam Cực - đất liền và các đảo xung quanh - là 17,5 độ C - được ghi nhận tại Esperanza vào ngày 24/3/2015.

“Việc xác minh kỷ lục nhiệt độ tối đa này rất quan trọng vì nó giúp chúng tôi xây dựng tổng thể bức tranh về thời tiết và khí hậu ở một trong những biên giới cuối cùng của Trái đất” - Tổng thư ký WMO Petteri Taalas cho biết.

Ông nói thêm: "Bán đảo Nam Cực là một trong những khu vực nóng lên nhanh nhất hành tinh - gần 3 độ C trong vòng 50 năm qua. Kỷ lục nhiệt độ mới này do đó phù hợp với sự thay đổi khí hậu mà chúng tôi đang quan sát”.

Liên Hợp Quốc xác nhận nhiệt độ cao kỷ lục 18,3 độ C ở Nam Cực.
Liên Hợp Quốc xác nhận nhiệt độ cao kỷ lục 18,3 độ C ở Nam Cực.

WMO đã bác bỏ kết quả nhiệt độ 20,75 độ C, được báo cáo vào ngày 9/2 năm ngoái tại một trạm giám sát của Brazil trên đảo Seymour.

Nhiệt độ trung bình hàng năm của Nam Cực dao động từ khoảng âm 10 độ C trên bờ biển đến âm 60 độ C ở những phần cao nhất của nội địa.

Tổng thư ký WMO Petteri Taalas cho biết: “Nhiều hơn Bắc Cực, Nam Cực có khả năng quan sát, dự báo thời tiết và khí hậu liên tục, bền vững, mặc dù cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các mô hình khí hậu, đại dương và mực nước biển dâng”.

Nhiệt độ bề mặt trung bình của Trái đất đã tăng thêm 1 độ C kể từ thế kỷ 19, điều này đủ để dẫn đến việc gia tăng cường độ của các thiên tai như hạn hán, sóng nhiệt, bão nhiệt đới… nhưng thậm chí không khí trên Nam Cực đã ấm hơn gấp đôi.

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng việc nóng lên 2 độ C có thể thúc đẩy sự tan chảy của các tảng băng trên đỉnh Greenland và Tây Nam Cực - với lượng nước đóng băng đủ để nâng mức nước các đại dương lên 13 mét.

Người đứng đầu cơ quan thời tiết quốc gia Argentina Celeste Saulo cho biết: “Kỷ lục mới này một lần nữa cho thấy tình hình biến đổi khí hậu, đòi hỏi các biện pháp khẩn cấp. Điều cần thiết là phải tiếp tục tăng cường các hệ thống quan sát, dự báo và cảnh báo sớm để ứng phó với các hiện tượng cực đoan diễn ra ngày càng thường xuyên hơn do hiện tượng ấm lên toàn cầu”.

Chung Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI