Myanmar triệt phá ba nhà máy, thu giữ số ma túy trị giá hơn 100 triệu USD

07/03/2020 - 18:50

PNO - Các bao tải heroin và methamphetamine được xếp thành hàng dài hàng cả trăm mét ở vùng biên giới xa xôi của Myanmar trong một cuộc đột kích hiếm hoi vào trung tâm "Tam giác vàng" khét tiếng của Đông Nam Á.

Vụ bắt giữ tại một trong những khu vực sản xuất ma túy lớn nhất thế giới, triệt phá ba phòng thí nghiệm điều chế và thu được 43 triệu viên ma túy tổng hợp.

Các bao tải heroin và methamphetamine được xếp thành hàng dài hàng ở vùng biên giới xa xôi của Myanmar
Các bao tải heroin và methamphetamine được xếp thành hàng dài hàng ở vùng biên giới xa xôi của Myanmar

Số lượng ma túy kỷ lục giúp các nhóm phiến quân và các mạng lưới tội phạm có tổ chức kiếm hàng tỉ USD mỗi năm.

Chiến dịch của quân đội Myanmar quanh khu vực Kutkai, bang Shan nhằm tấn công vào các nhà máy sản xuất hàng triệu viên thuốc "yaba" - những viên ma túy tổng hợp rẻ tiền còn gọi là "meth" – cùng với heroin và một loại ma túy tinh thể gây nghiện hơn được gọi là “Ice”.

Binh sĩ canh gác xung quanh sân bóng nơi tập kết lượng ma túy vừa thu giữ trong tuần qua.
Binh sĩ canh gác xung quanh sân bóng nơi tập kết lượng ma túy vừa thu giữ trong tuần qua

Thiếu tướng Tun Tun Nyi - phát ngôn viên của văn phòng tổng tư lệnh, nói với các phóng viên trong một chuyến đi hiếm hoi dành cho giới báo chí đến khu vực âm u của Myanmar vào ngày 6/3: "Các binh sĩ đang tiến hành chiến dịch tại các khu rừng mà cảnh sát không thể tiếp cận, nơi đầy rẫy cơ sở sản xuất ma túy và thổ phỉ".

Myanmar đang chịu áp lực ngăn chặn ma túy quanh các khu vực biên giới tự do.

Bang Shan là một phần của Tam giác vàng - một vùng đất gồ ghề bao gồm lãnh thổ Myanmar, Lào, Trung Quốc và Thái Lan mà hầu như không một chính quyền nào quan tâm kiểm soát, mặc dù hoạt động sản xuất ma túy rất nhộn nhịp.

Số ma túy thu được ước tính trị giá 100 triệu USD ở Myanmar. Nhưng giá trị của chúng có thể tăng gấp ba lần khi vượt qua biên giới, sang Thái Lan và Malaysia.

Ma túy “Ice” sản xuất tại Myanmar có giá khoảng 150.000 USD/kg khi được bán trên đường phố Úc.

Ma túy được buôn bán theo ngả phía nam qua Thái Lan, phía bắc vào Trung Quốc và phía tây tới Bangladesh- nơi những chất kích thích đã lấn át các nỗ lực kiểm soát của chính quyền địa phương và gieo rắc khủng hoảng nghiện ngập, tham nhũng và rửa tiền.

 

Số ma túy trị giá khoảng 100 triệu USD được xếp thành hàng dài cả trăm mét trên sân bóng.
Số ma túy trị giá khoảng 100 triệu USD được xếp thành hàng dài cả trăm mét trên sân bóng

Một cuộc trấn áp ở cùng khu vực vào năm 2019 đã gặp phải hỏa lực pháo binh dữ dội từ các nhóm phiến quân được cho là đang điều hành các phòng thí nghiệm.

Một sĩ quan cảnh sát chống ma túy giấu tên ở Kawangkha nói với AFP: "Khu vực này rất nguy hiểm. Người dân địa phương vô tội, nhưng có một số doanh nhân và các nhóm vũ trang sử dụng khu vực này để sản xuất ma túy."

Văn phòng Liên Hiệp Quốc về Ma túy và Tội phạm nói rằng nếu không có hành động cứng rắn chống lại “tiền bẩn”, kết hợp với các chương trình cai nghiện ma túy tốt hơn, sức mạnh của tội phạm có tổ chức sẽ trở nên khó kiểm soát đối với một số quốc gia Đông Nam Á.

Linh La (Theo CNA, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI