Mỹ vật lộn với loạt thiên tai

19/06/2023 - 07:07

PNO - Sóng nhiệt không chỉ gây bão lớn, mất điện ở Đông Nam Hoa Kỳ, mà còn làm tăng mối lo cháy rừng ở vùng Tây Nam.

 

Bãi xe hoang tàn sau cơn bão ở bang Texas, tháng 6/2023.
Bãi xe hoang tàn sau cơn bão ở bang Texas, tháng 6/2023.

Trên khắp miền Nam nước Mỹ đang ghi nhận mức nhiệt ngày càng tăng trong những năm gần đây. Những thay đổi này đã gây ra các cơn bão mạnh, khiến hàng trăm ngàn người từ Oklahoma đến Mississippi sống trong cảnh mất điện.

Dịch vụ Thời tiết Quốc gia cho biết một cơn lốc xoáy đã xảy ra gần Scranton, Arkansas vào ngày 18/6, phá hủy chuồng gà và làm đổ nhiều cây cối vào nhà người dân. Hiện vẫn chưa có báo cáo ngay lập tức về thương vong nghiêm trọng.

Thống đốc bang Louisiana John Bel Edwards đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở miền bắc và miền trung bang này, sau khi gió mạnh và thời tiết khắc nghiệt gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng trong ngày 17/6. Đến ngày 18/6, hơn 740.000 người vẫn sống trong cảnh không có điện ở Oklahoma, Texas, Louisiana, Arkansas và Mississippi, theo PowerOutage.us.

Các chuyên gia cảnh báo nhiệt độ có khả năng sẽ tiếp tục tăng cao, phá kỷ lục ở phía nam Texas. Hiện tượng thời tiết cực đoan cũng đe dọa sẽ tạo ra gió, mưa đá và có thể là lốc xoáy tấn công Thung lũng Mississippi.

Tại Florida, cơ quan thời tiết cũng đưa ra khuyến cáo về nhiệt độ cao, có thể đạt từ 42-45 độ C ở các vùng như Key Largo, Marathon và Key West.

Điều kiện thời tiết này dự báo sẽ gây khó khăn đối với những người làm việc ở ngoài trời hoặc trong không gian không có điều hòa.

Còn phía Tây Nam, nơi các đội cứu hỏa đang chiến đấu với nhiều đám cháy rừng ở Arizona và New Mexico. 

Bên cạnh phát triển và củng cố kinh tế hậu đại dịch, Mỹ còn đang phải giải quyết vấn đề cấp bách liên quan đến biến đổi khí hậu đang tác động sâu sắc đến cuộc sống của người dân nước này. Nếu không có những biện pháp kịp thời, các chuyên gia cho biết Mỹ sẽ càng hứng chịu nhiều thiên tai như bão mạnh, lốc xoáy, cháy rừng... 

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI