Mỹ chìm trong khói mù, hủy nhiều chuyến bay vì cháy rừng ở Canada

08/06/2023 - 06:14

PNO - Một số chuyến bay đến New York và Philadelphia đã bị hoãn, trong khi những chuyến bay khác phải tạm dừng trong thời gian ngắn, do tầm nhìn bị hạn chế vì khói cháy rừng từ Canada lan sang Mỹ.

 

New York bị khói mù vây kín, khiến người dân cảm thấy khó chịu khi ra đường.
New York bị khói mù vây kín, khiến người dân cảm thấy khó chịu khi ra đường

Cục Hàng không Liên bang (FAA) cho biết đã phải trì hoãn các chuyến bay từ Bờ Đông và Trung Tây hướng đến sân bay quốc tế Philadelphia, do khói cháy rừng làm giảm tầm nhìn. Thời gian chậm trễ chuyến trung bình là 29 phút.

United, hãng vận tải lớn nhất tại Newark, cũng phải điều chỉnh lịch trình. 

Hàng trăm vụ cháy rừng ở Canada đang ảnh hưởng không nhỏ đến Mỹ. Cụ thể khói mù bao trùm, gây ra báo động về sức khỏe, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân Mỹ, nhất là ở New York.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) cho biết, hơn 100 triệu người trên khắp vùng đông bắc nước này đang sống trong vùng bị cảnh báo ô nhiễm.

Nicha Suaittiyanon, 1 du khách 30 tuổi đến thành phố New York từ Thái Lan, cho biết: “Có mùi giống như ai đó đang nướng thịt vậy".

Trong khi đó, luật sư Hugh Hill (43 tuổi) chia sẻ, cổ họng của ông bị đau do khói mù độc hại, mà ông ví nó như mùi của củi bị đốt. 

Ủy viên thành phố New York Aswin Vasan cho rằng, thành phố đang trải qua chất lượng không khí tồi tệ hơn kể từ những năm 1960, còn Thống đốc bang New York Kathy Hochul gọi đây là 1 "cuộc khủng hoảng khẩn cấp" có thể kéo dài vài ngày.

Tất cả các hoạt động ngoài trời tại các trường công lập của New York đều bị đình chỉ. Thị trưởng Eric Adams kêu gọi người dân thành phố hạn chế các hoạt động ngoài trời để bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói rằng tình hình này là 1 "ví dụ đáng báo động về cách mà cuộc khủng hoảng khí hậu đang làm xáo trộn cuộc sống của chúng ta".

Các nhà khoa học cho biết nhiệt độ ấm lên đã làm tăng nguy cơ thời tiết nóng và khô thường gây cháy rừng.

Tại tỉnh Quebec của Canada, hiện là tâm điểm của các trận cháy rừng kinh hoàng, hơn 11.000 người dân địa phương đã được sơ tán.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden viết trên Twitter rằng hơn 600 lính cứu hỏa và các nhân viên khác, cùng với thiết bị của nước này, đã được triển khai tới Canada để hỗ trợ dập tắt đám cháy.

Thu Hương (theo ReutersAFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI