Mỹ: Tỷ lệ nhập viện điều trị COVID-19 của thanh thiếu niên và trẻ em tăng 5 lần

04/09/2021 - 15:08

PNO - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) hôm 3/9 công bố hai nghiên cứu quan trọng cho biết tỷ lệ trẻ em và thanh thiếu niên mắc COVID-19 nhập viện điều trị đã tăng gần 5 lần vào giữa tháng 8, và tăng 10 lần đối với trẻ em dưới 4 tuổi. Các nghiên cứu cũng cho thấy số trẻ em nhập viện cao nhất là ở những tiểu bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Một lớp học trực tiếp chương trình mùa hè 2021 tại tại Trường Yung Wing P.S. 124, thành phố New York. Ảnh chụp ngày 22/7/2021 - Ảnh: Forbes/Getty Images
Một lớp học trực tiếp chương trình mùa hè 2021 tại tại Trường Yung Wing P.S. 124, thành phố New York. Ảnh chụp ngày 22/7/2021 - Ảnh: Forbes/Getty Images

Tỷ lệ trẻ em mắc COVID-19 phải nhập viện là 49,7 trên 100.000 em tính đến ngày 14/8, trong đó tỷ lệ trẻ em dưới 4 tuổi nhập viện là cao nhất (69%), tiếp theo là thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi (64%).

Số ca nhập viện bắt đầu “leo thang” vào giữa tháng 8/2021 do sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta khi nhiều học sinh quay trở lại trường học, và số trẻ em cùng thanh thiếu niên nhập viện tăng gần 5 lần vào giữa tháng 8 so với cuối tháng 7, trong khi số trẻ em dưới 4 tuổi nhập viện tăng 10 lần trong cùng thời kỳ.

Số lượt trẻ em và thanh thiếu niên được cấp cứu và nhập viện trong khoảng thời gian hai tuần của tháng Tám cao nhất là ở các tiểu bang miền Nam nước Mỹ, nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất toàn quốc.

Theo dữ liệu từ Hệ thống Giám sát dữ liệu các bệnh viện Bộ Y tế và dịch vụ dân sinh (HHS), các ca cấp cứu và nhập viện của trẻ em tăng 3,4-3,7 lần ở các tiểu bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp so với các tiểu bang có tỷ lệ tiêm chủng cao trong tháng 8.

Trong khi đó, theo dữ liệu của CDC - thu thập từ các bệnh viện ở 14 tiểu bang trong tháng 7 - trẻ vị thành niên không được tiêm chủng có nguy cơ nhập viện cao hơn gần 10 lần so với các bạn đã được tiêm chủng.

Các nghiên cứu được công bố sau tháng kỷ lục về số trẻ em nhập viện ở Mỹ, với 330 trẻ nhập viện mỗi ngày từ ngày 20-26/8, theo CDC. Sự gia tăng số ca nhập viện trùng hợp với việc nhiều học sinh trở lại trường học và biến thể Delta ngày càng lan rộng ở tất cả các tiểu bang miền Nam Hoa Kỳ.  

Florida, nơi Thống đốc Ron Desantis trước đây cấm các trường học ban hành lệnh đeo khẩu trang bắt buộc, và Alabama, một trong những địa phương có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất nước Mỹ (36%), đã chứng kiến ​​số trường hợp trẻ em nhập viện cao nhất toàn quốc.

Theo Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), việc tiêm chủng COVID-19 ở những thanh thiếu niên đủ điều kiện cũng đang bị chậm lại, mới có 46% thanh thiếu niên 16 - 17 tuổi và 37% thanh thiếu niên 12 - 15 tuổi được tiêm chủng đầy đủ tính đến ngày 1/9.  

CDC lưu ý rằng tuân theo các khuyến nghị của cơ quan về việc đeo khẩu trang toàn dân, giãn cách xã hội và tiêm chủng nếu đủ điều kiện ở trường, vẫn là cách tốt nhất để ngăn chặn sự lây lan của virus ở trẻ em.

Mặc dù số ca nhập viện COVID-19 ngày càng tăng đối với trẻ em, CDC cho biết “số ca bệnh nặng ở trẻ em không tăng” bất chấp sự xuất hiện của biến thể Delta. Tuy nhiên, những trẻ nhập viện có thể gặp các triệu chứng nghiêm trọng do virus gây ra, buộc trẻ phải sử dụng máy thở hoặc đối mặt với các biến chứng như hội chứng viêm đa hệ có thể gây ra các triệu chứng như sốt, đau bụng, phát ban trên da, mắt đỏ, thay đổi màu da và khó thở.

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, các trường hợp trẻ em tử vong do COVID-19 vẫn là “hãn hữu”. AAP báo cáo từ dữ liệu được 45 tiểu bang thu thập, cho thấy chỉ có 0,00% đến 0,03% ca nhiễm COVID-19 trẻ em dẫn đến tử vong.

Cẩm Hà (theo Forbes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI