Mỹ tuyên bố công lớn ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ quyết giúp Nga khôi phục vị thế

12/08/2016 - 13:54

PNO - Nga - Mỹ là hai thế lực lớn nhất đang giao tranh quyền lực ở Syria. Giờ đây, nếu Mỹ chiếm vị thế, đã có Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hậu thuẫn Nga phất trở lại.

Hôm 10/8, Tướng Sean MacFarland - chỉ huy chiến dịch chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng của liên quân do Mỹ dẫn đầu, cho biết rằng, kể từ đầu chiến dịch đến nay, lực lượng liên minh đã tiêu diệt được số lượng lớn phiến quân IS.

AFP dẫn lời ông Sean MacFarland nói tại một hội nghị trực tuyến được tổ chức ở một căn cứ quân sự ở Trung Đông, "Chúng tôi diệt khoảng 25.000 tay súng địch trong 11 tháng qua. Cộng với khoảng 20.000 tên bị tiêu diệt trước đó, chúng tôi đã loại bỏ 45.000 phiến quân khỏi chiến trường".

Ông ước tính IS còn khoảng từ 15.000 đến 30.000 phiến quân và chúng đang ngày càng khó bổ sung lực lượng.

My tuyen bo cong lon o Syria, Tho Nhi Ky quyet giup Nga khoi phuc vi the
Mỹ tuyên bố đã đạt được những bước tiến lớn trong chiến dịch quân sự nhằm vào IS.

"Số phiến quân trên các chiến tuyến suy giảm cả về số lượng và chất lượng. Tôi không thấy chúng hoạt động hiệu quả như trước, khiến chúng dễ trở thành mục tiêu", ông cho biết thêm. "Do đó, thiệt hại của chúng gần đây gia tăng".

Ông MacFarland cho biết, mục tiêu chính của chiến dịch quân sự giai đoạn kế tiếp là giúp Iraq giành lại Mosul. Theo ông, nếu IS bị mất Mosul thì nhóm này sẽ chỉ còn lại “sự kháng cự nhỏ lẻ” tại Iraq.

Đề cập đến cuộc chiến tại Syria, ông MacFarland cho rằng, tình hình tại nước này có vẻ phức tạp hơn nhiều so với Iraq, bởi lính Mỹ không những phải đảm nhận nhiệm vụ huấn luyện và hỗ trợ các nhóm vũ trang đối lập chống lại IS, mà còn phải đối phó với tình trạng quân đội Nga tham gia vào cuộc chiến tại Syria.

Tuy nhiên, ông MacFarland nhận định rằng sự tham gia của Nga chưa gây trở ngại nào đối với chiến dịch quân sự của Mỹ tại Syria.

Thổ quyết giúp Nga lấy lại vị thế

Ngay sau màn "kể công" của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ cũng có động thái dường như không muốn Nga, người anh em gương vỡ lại lành, bị yếu thế trên chiến trường chống IS ở Syria, nơi mà Mỹ và Nga đang tranh giành quyền lực.

Bỏ qua sự xung đột quyền lợi, trong khi quân đội Nga đang hỗ trợ quân đội Tổng thống Syria Bashar al-Assad thì Thổ Nhĩ Kỳ lại ủng hộ phe nổi dậy lật đổ Tổng thống al-Assad, Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị một kế hoạch hợp tác với Nga về Syria.

My tuyen bo cong lon o Syria, Tho Nhi Ky quyet giup Nga khoi phuc vi the
Trong khi Moscow hậu thuẫn chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad thì Thổ Nhĩ Kỳ muốn ông Assad phải rời ghế.

Theo AP, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết phái đoàn bắt đầu khởi hành đến Nga từ hôm qua và sẽ có các cuộc đàm phán với quan chức cấp cao của Nga.

"Về vấn đề Syria, chúng tôi có cách nhìn giống nhau về lệnh ngừng bắn, viện trợ nhân đạo và giải pháp chính trị", ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói. "Chúng tôi có thể có cái nhìn khác nhau về cách lệnh ngừng bắn được thực hiện".

"Chúng tôi (Thổ Nhĩ Kỳ) đặc biệt không muốn để xảy ra những cuộc tấn công gây nguy hại cho thường dân. Chúng tôi cũng thấy việc phe đối lập bị tấn công là không phù hợp", ông nói thêm.

Ông Cavusoglu đưa ra thông báo một ngày sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại St Petersburg. Đây là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo gặp nhau kể từ khi hai nước nhất trí hàn gắn quan hệ sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga tháng 11/2015.

Sau cuộc gặp với ông Erdogan, ông Putin thông báo Nga sẽ thu hồi một số lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, bên cạnh đó sẽ tái khởi động các dự án năng lượng quan trọng như xây dựng nhà máy hạt nhân cho Thổ Nhĩ Kỳ, lắp đặt đường ống khí đốt từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ. Theo một số quan chức Nga, Nga sẽ khôi phục thương mại toàn diện với Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối năm nay.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI