Mỹ trước ngưỡng chung sống với dịch COVID-19

12/01/2022 - 06:48

PNO - Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết bất chấp các ca nhiễm bệnh tăng kỷ lục, Mỹ đang tiến gần đến ngưỡng sống chung với COVID-19 như một căn bệnh có thể kiểm soát.

Phát biểu với Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), tiến sĩ Anthony Fauci - chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm của Mỹ - cho biết việc loại bỏ COVID-19 là phi thực tế và "Omicron, với mức độ lây nhiễm phi thường, chưa từng có, cuối cùng sẽ có thể tìm thấy ở tất cả mọi người".

Ông nhấn mạnh sẽ không có cách nào để tiêu diệt loại virus này, do tính lây lan của nó, xu hướng đột biến thành các biến thể mới và số lượng lớn những người chưa được tiêm chủng.

Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết việc loại bỏ COVID-19 là phi thực tế.
Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết việc loại bỏ COVID-19 là phi thực tế

Các nhà nghiên cứu cũng đồng tình vắc xin giúp bảo vệ mọi người tránh tử vong và các biến chứng nặng nhưng hiệu quả của vắc xin trong việc chống lây nhiễm đã giảm đáng kể.

Tiến sĩ Fauci nói thêm, khi đợt bùng phát dịch do Omicron đạt đỉnh và giảm dần, Mỹ hy vọng sẽ bước vào một giai đoạn mới, có đủ sự bảo vệ trong cộng đồng, đủ thuốc cung cấp khi ai đó bị nhiễm bệnh và thuộc các đối tượng nguy cơ cao.

"Khi chúng ta đạt đến ngưỡng đó, sẽ có sự chuyển đổi đó và chúng ta có thể đang ở ngưỡng cửa sống chung với dịch ngay bây giờ" - ông Faudi nhấn mạnh khi Mỹ đang ghi nhận gần một triệu ca mắc COVID-19 và hơn 1.200 người tử vong mỗi ngày, cùng với đó là gần 150.000 người phải nhập viện.

Mặc dù Omicron ít gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn so với Delta nhưng nó đang dần chiếm ưu thế trên toàn thế giới với khả năng lây nhiễm cực cao.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI