Mỹ: Trước 18 tuổi, nay 21 tuổi mới được mua thuốc lá!

22/12/2019 - 14:30

PNO - Tổng thống Donald Trump vừa phê chuẩn việc nâng yêu cầu độ tuổi hợp pháp mua các sản phẩm thuốc lá trên toàn nước Mỹ từ 18 tuổi lên 21 tuổi.

My: Truoc 18 tuoi, nay 21 tuoi moi duoc mua thuoc la!
Tấm biển bên ngoài một cửa hàng ở Los Angeles ghi rõ chỉ bán thuốc lá cho người mua có căn cước hợp lệ và đủ 18 tuổi, sắp tới phải 21 tuổi mới được mua thuốc lá - Ảnh: ABC News

Kênh truyền hình tin tức ABC News cho biết sự thay đổi này sẽ có hiệu lực sau 9 tháng nữa và việc mua thuốc lá, thuốc lá điện tử hay thuốc lá hơi nước của những công dân Mỹ dưới 21 tuổi đều là phi pháp. Như vậy, sau khi Tổng thống đặt bút ký phê chuẩn, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) sẽ có 180 ngày để cập nhật các quy định và dự luật sẽ có hiệu lực sau 90 ngày kể từ ngày đó.

Quy định mới được đưa ra trong bối cảnh nước Mỹ lo ngại về việc giới trẻ gia tăng sử dụng chất nicotine cũng như những rủi ro sức khỏe có thể có của các sản phẩm thuốc lá điện tử. 

Hút thuốc lá từ lâu đã gây nên mối quan tâm về sức khỏe ở Mỹ do đặc tính gây nghiện của nicotine, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi. Một khảo sát của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho thấy năm 2018, 12,5% học sinh cấp hai ở Mỹ đã hút thuốc lá, tỷ lệ này ở học sinh trung học là 31%.

Một tờ rơi của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng cho thấy hơn 34 triệu người trưởng thành ở Mỹ (khoảng 13,7% dân số) là người hút thuốc lá.

My: Truoc 18 tuoi, nay 21 tuoi moi duoc mua thuoc la!
Một cửa hàng bán thuốc lá tại San Francisco, California - Ảnh: Bloomberg/Getty Images

Dự luật tăng tuổi hợp pháp để mua thuốc lá - từ 18 đến 21 - được Thủ lĩnh đa số Thượng viện Mitch McConnell và Thượng nghị sĩ tiểu bang Virginia Tim Kaine đề xuất  vào đầu năm nay, được kết hợp với một dự luật lưỡng đảng khác thuộc về gói chi tiêu.  

Các nhóm y tế công cộng và chống thuốc lá ca ngợi sự thay đổi dự luật mang lại, nhưng họ vẫn muốn nhà chức trách làm nhiều hơn để hạn chế thanh thiếu niên ngập chìm trong làn hơi thuốc lá điện tử cũng như khói nicotine của thuốc lá nói chung.

Thanh Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI