Mỹ-Trung Quốc có xung đột chiến tranh, ai thắng?

12/05/2016 - 07:51

PNO - Các nhà quân sự mô hình hóa cuộc xung đột quân sự giả định giữa Mỹ và Trung Quốc xung quanh Đài Loan và quần đảo Trường Sa, Việt Nam. 

Mỹ-Trung Quóc co xung dot chién tranh, ai thang?
Kết quả cho thấy, nếu 90 của thế kỷ XX, Mỹ  chắc chắn giành thắng lợi thì hiện nay, về nhiều tham số, kết cục sẽ không rõ ràng như thế, còn trong 10-15 năm tới, cán cân sức mạnh có thể còn thay đổi hơn nữa. Báo cáo cho rằng, trong 20 năm qua, quân đội Trung Quốc đã có bước chuyển hóa, từ một quân đội đông người, nhưng lạc hậu thành một quân đội hiện đại, có sức chiến đấu.
Mỹ-Trung Quóc co xung dot chién tranh, ai thang?
Việc Trung Quốc tấn công các căn cứ Mỹ khi xảy ra chiến tranh: Các nhà phân tích Mỹ cho rằng, Trung Quốc có khả năng tiêu diệt các căn cứ không quân Mỹ gần nhất bằng các tên lửa đường đạn tầm ngắn mà Trung Quốc hiện có tới gần 1.400 quả. Ngay cả một phần nhỏ kho tên lửa này cũng đủ để loại khỏi vòng chiến các căn cứ này trong vài tuần, vì thế máy bay Mỹ sẽ phải bay qua khoảng cách xa hơn từ các căn cứ ở Alaska, quần đảo Hawaii và đảo Guam.
Mỹ-Trung Quóc co xung dot chién tranh, ai thang?
Không chiến giữa 2 bên: Hiện nay, một nửa không quân tiêm kích của Trung Quốc được trang bị các máy bay thế hệ 4. Bản thân điều đó đã làm giảm khoảng cách về năng lực giữa hai nước. 
Mỹ-Trung Quóc co xung dot chién tranh, ai thang?
Khả năng xâm nhập không phận Trung Quốc của máy bay Mỹ: Sự phát triển của hệ thống phòng không Trung Quốc đã dẫn tới việc Mỹ gặp khó khăn hơn nhiều để hoạt động trong không phận Trung Quốc hay ở dọc biên giới Trung Quốc. Vào năm 1996, các tên lửa đất đối không Trung Quốc chủ yếu là các vũ khí sao chép các hệ thống cũ của Liên Xô. Đến năm 2010, Trung Quốc đưa vào trang bị gần 200 bệ phóng với hệ thống tìm mục tiêu tinh vi hơn, với tầm hoạt động đến 200 km. Khả năng của Không quân Mỹ được trang bị công nghệ tàng hình vẫn cho phép họ xâm nhập vào không phận Trung Quốc.
Mỹ-Trung Quóc co xung dot chién tranh, ai thang?
Mỹ tấn công các căn cứ không quân của Trung Quốc: Sự phát triển của vũ khí chính xác cao đã mang lại cho Mỹ hàng loại ưu thế và khả năng có thể sử dụng trong một cuộc xung đột có thể xảy ra vì đảo Đài Loan.
Mỹ-Trung Quóc co xung dot chién tranh, ai thang?
Trung Quốc tấn công tàu chiến Mỹ: Khả năng chiến đấu của quân đội Trung Quốc đã đạt đến trình độ có thể đe dọa các tàu sân bay Mỹ bằng các tên lửa đường đạn chống hạm. Mặc dù các tên lửa này vẫn dễ tổn thương trước các hệ thống phòng thủ tên lửa, các vị tướng Mỹ giờ phải tính toán đến việc Trung Quốc có khả năng tấn công các tàu sân bay Mỹ và khả năng này chỉ có tăng. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ cải thiện được năng lực trinh sát, trong đó có trinh sát vệ tinh. Ngoài các tên lửa đường đạn chống hạm, bộ chỉ huy Mỹ cũng phải tính đến việc hoàn thiện các tàu ngầm Trung Quốc với tên lửa hành trình và ngư lôi.
Mỹ-Trung Quóc co xung dot chién tranh, ai thang?
Mỹ tấn công tàu chiến Trung Quốc: Quân đội Mỹ đang có nhiều nỗ lực để ngăn chặn Trung Quốc tổ chức đổ bộ lên Đài Loan. Các tàu ngầm, máy bay và lực lượng mặt đất của Mỹ sẽ tiêu diệt đến 40% các tàu đổ bộ Trung Quốc, sau những tổn thất như thế, lực lượng đổ bộ sẽ không còn khả năng duy trì tính toàn vẹn và sự chỉ huy thống nhất.
Mỹ-Trung Quóc co xung dot chién tranh, ai thang?
Mỹ đối phó với các hệ thống vũ trụ của Trung Quốc: Trong khi Trung Quốc ngày càng phụ thuộc vào các vệ tinh, nhưng cũng có tin về việc Trung Quốc phát triển các loại vũ khí có khả năng tiêu diệt các khí cụ vũ trụ thì từ năm 2002, Mỹ đã bắt đầu tài trợ cho việc phát triển vũ khí chống vệ tinh. Ngoài ra, Mỹ cũng đang phát triển các hệ thống laser năng lượng cao để loại khỏi vòng chiến các hệ thống cảm biến quang học của các vệ tinh Trung Quốc và các tên lửa đường đạn để bắn hạ các vệ tinh đó.
Mỹ-Trung Quóc co xung dot chién tranh, ai thang?
Trung Quốc đối phó với các hệ thống vũ trụ của Mỹ : Trung Quốc đã tiến hành một số thử nghiệm tên lửa động năng chống vệ tinh. Họ cũng đang phát triển các hệ thống laser có khả năng gây tổn hại các thiết bị của vệ tinh. Mối đe dọa đối với các vệ tinh được đánh giá là khá lớn. Xét về cả hai thông số cuối, sức mạnh của hai bên là gần ngang nhau.
Mỹ-Trung Quóc co xung dot chién tranh, ai thang?
Khả năng sống còn của lực lượng hạt nhân: Thông số này liên quan đến trạng thái của lực lượng hạt nhân quốc gia một khi bị tấn công hạt nhân nên cũng liên quan đến khả năng giáng trả hạt nhân. Trung Quốc liên tục phát triển lực lượng hạt nhân của mình và đưa vào trang bị các tên lửa đường đạn xuyên lục địa mới như DF-31/31A và tên lửa cải tiến DF-5. Hải quân Trung Quốc đã nhận được tên lửa đường đạn phóng từ tàu ngầm JL-2. Mặc dù vậy, số lượng đầu đạn hạt nhân của Mỹ so với Trung Quốc là 13/1 vì thế Trung Quốc không có cơ hội nào thực hiện đòn giáng trả hạt nhân.

Yến Nguyễn ( Tổng hợp theo The Week, The National Interest)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI