Trung Quốc dựa hơi Nga hất cẳng Mỹ khỏi biển Đông

08/05/2016 - 07:19

PNO - Bắc Kinh ráo riết chuẩn bị nhằm hất cẳng Mỹ ra khỏi biển Đông từ các diễn biến quân sự, việc tìm đồng minh cho đến những hoạt động của ngư dân...

Hai ngày trước, hạm đội Nam Hải của Hải Quân Trung Quốc đã rời cảng Tam Á, để bắt đầu cuộc thao diễn hàng năm ở biển Đông và các khu vực biển lân cận.

Tin này được Tân Hoa Xã loan báo ngày hôm qua, nói thêm cuộc tập trận năm nay có 6 chiến hạm, gồm cả tầu khu trục có tên lửa dẫn đường lẫn tầu khu trục đa năng, đa nhiệm và tầu hậu cần. Tất cả những tầu vừa nói đều là những tầu chiến tối tân nhất của hải quân Trung Quốc.

Việc công bố các đợt tập trận trên Biển Đông là một cách để Trung Quốc chứng tỏ đang minh bạch trong những hoạt động quân sự, theo Reuters. Hồi tháng 4 vừa qua, Trung Quốc cũng tiến hành tập trận rầm rộ, với những tình huống giả định tham chiến thực sự, theo Reuters.

Trung Quoc dua hoi Nga hat cang My khoi bien Dong
Chiến hạm Châu Lan của Trung Quốc

Thông tin về việc Trung Quốc tập trận trên Biển Đông được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực đang tăng cao.Lính Trung Quốc đang đồn trú trái phép trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam và lực lượng thuộc Hạm đội Biển Bắc cũng tham gia chiến dịch mà Trung Quốc gọi là tập luyện thường niên này.

Một trong các tàu tham gia là tàu khu trục Hợp Phì, tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 052D, được trang bị hệ thống radar tiên tiến, tên lửa và hệ thống tàng hình. Tàu khu trục Lan Châu Type 052C cũng sẽ tham gia tập trận sau khi kết thúc đợt tập trận chống khủng bố chung với ASEAN và các nước khác ở vùng biển gần Brunei và Singapore. Tuần trước, tàu Lan Châu có cuộc “gặp hữu nghị” với nhóm tàu sân bay tấn công USS John C. Stennis, chỉ 1 ngày sau khi tàu của Mỹ bị từ chối cập cảng Hong Kong, nhật báo Trung Quốc PLA đưa tin.

Trung Quoc dua hoi Nga hat cang My khoi bien Dong
Hình ảnh tập trận của Trung Quốc trên biển Đông

Các tàu khác tham gia tập trận gồm tàu khu trục Quảng Châu Type 052B, tàu khu trục tam Á và Ngọc Lâm Type 054A, cùng tàu tiếp tế Hồng Hồ. “Các tàu chiến tốt nhất của Trung Quốc sẽ được đưa ra Hạm đội biển Hoa Nam (tức biển Đông) để đáp trả các hoạt động quân sự của Mỹ, cho dù cả hai bên sẽ cẩn thận tránh bất kỳ xích mích nào”, nhà bình luận quân sự Ni Lexiong tại Thượng Hải nhận định. “Đó là sự thể hiện cơ bắp”, ông Ni nói.

Nghê Lạc Hùng, chuyên gia bình luận quân sự ở Thượng Hải, cho rằng: “Trung Quốc đưa các tàu chiến hiện đại nhất vào biên chế Hạm đội Nam Hải nhằm phản ứng với các hoạt động quân sự của Mỹ ở Biển Đông dù hai bên sẽ thận trọng để tránh sự cố. Trung Quốc muốn khoe sức mạnh cơ bắp”.

Các động thái của Trung Quốc diễn ra không lâu sau khi Mỹ tăng cường hiện diện trong khu vực. Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã thăm tàu sân bay USS John C. Stennis khi nó hoạt động ở vùng biển nằm cách đảo Luzon của Philippines 110 km về phía Tây.

Những ngày này, Bắc Kinh đang ráo riết triển khai các hoạt động ngoại giao trên toàn cầu nhằm tìm kiếm nhiều đồng minh hơn cho mình như Philipines, Campuchia, Lào...và đặc biệt nước đối tác chiến lược của Trung Quốc là Nga sẽ lên tiếng và hành động như thế nào là điều được dư luận đặc biệt quan tâm.

Trong các hoạt động tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông, Nga vẫn giữ thái độ thận trọng, tránh việc ủng hộ một nước và phản đối nước kia. Tuy nhiên, trong cuộc hội nghị ngoại trưởng ba nước Trung – Nga - Ấn Độ hồi tháng 4 vừa qua, Nga đã lên tiếng ủng hộ lập trường của Trung Quốc là thông qua các hoạt động đàm phán, thương thảo giữa các nước đương sự để giải quyết vấn đề tranh chấp trên biển Đông.

Trung Quoc dua hoi Nga hat cang My khoi bien Dong
Trung Quốc bàn tính chiêu trò hất cẳng Mỹ

Như vậy có thể thấy, Bắc Kinh đang ráo riết chuẩn bị các chiêu trò để nhằm hất cẳng Mỹ ra khỏi biển Đông từ các diễn biến quân sự, đến việc tìm đồng minh cho đến những hoạt động của ngư dân trên biển Đông như: thả hóa chất ra biển, siết chặt lệnh đánh bắt cá, trừng phạt các tàu cá của ngư dân nước khác, huấn luyện quân sự và cấp vũ khí cho ngư dân nước mình,.... Trung Quốc đã có một loạt những động thái siết chặt và ngang ngược.

Có lẽ việc Bắc Kinh và Washington xảy ra chiến tranh chỉ còn là chuyện một sớm một chiều vì phía Trung Quốc phần lớn đã chuẩn bị xong các bước cần thiết để công kích Mỹ nếu cần thiết và luôn trong tư thế sẵn sàng giao tranh.

Phớt lờ cảnh báo của quốc tế, Trung Quốc ngang ngược trên biển Đông

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI