Mỹ - Trung đối đầu căng thẳng trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của chính quyền Biden

19/03/2021 - 12:50

PNO - Hôm 18/3, các quan chức hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã đưa ra những quan điểm khác biệt rõ rệt, khi hai bên gặp mặt trực tiếp lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

 Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ủy viên Bộ Chính trị - Trưởng ban đối ngoại Trung Quốc Dương Khiết Trì đã lên án gay gắt các chính sách của nhau ngay khi bắt đầu hai ngày hội đàm ở Alaska.

Giọng điệu đầy tranh cãi trong các bình luận công khai của họ cho thấy những cuộc thảo luận riêng tư sẽ còn gay gắt hơn.

Ông Blinken cho biết chính quyền Biden đoàn kết với các đồng minh trong việc đẩy lùi chủ nghĩa độc đoán và sự đe dọa ngày càng tăng của Trung Quốc ở trong và ngoài nước. Đáp lại, ông Dương Khiết Trì đưa ra danh sách các khiếu nại của Trung Quốc về Mỹ, cáo buộc Washington “đạo đức giả”.

Hai phái đoàn ngoại giao cúa Trung Quốc (trái) và Mỹ (phải) tỏ ra gay gắt về những chính sách và quan điểm của nhau trong cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức
Hai phái đoàn ngoại giao của Trung Quốc (trái) và Mỹ (phải) tỏ ra gay gắt về những chính sách và quan điểm của nhau trong cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức

Ông Blinken nói thêm về các cuộc tấn công mạng vào Mỹ và các hành động bắt nạt kinh tế chống lại các đồng minh của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh “mỗi hành động trong số này đều đe dọa trật tự dựa trên quy tắc duy trì sự ổn định toàn cầu”.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan ủng hộ lời chỉ trích, nói rằng Trung Quốc đã thực hiện một "cuộc tấn công vào các giá trị cơ bản".

Ông Blinken còn tỏ vẻ không hài lòng khi phái đoàn Trung Quốc đưa ra một tuyên bố kéo dài hơn 15 phút dù thời lượng quy định chỉ có 2 phút. Ông cũng cho biết ấn tượng của ông từ cuộc nói chuyện với các nhà lãnh đạo thế giới, và trong chuyến thăm vừa kết thúc tới Nhật Bản và Hàn Quốc hoàn toàn khác với quan điểm của Trung Quốc.

Mối quan hệ Mỹ-Trung đã bị rạn nứt trong nhiều năm và chính quyền Biden vẫn chưa đưa ra tín hiệu “mềm hóa” quan điểm cứng rắn được thực hiện dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI