Mỹ triệu tập Đại sứ Trung Quốc để phản đối về lời cáo buộc quân đội Mỹ gieo rắc COVID-19

14/03/2020 - 12:53

PNO - Hôm 13/3 (giờ Mỹ), Bộ Ngoại giao Mỹ đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Mỹ để phản đối ý kiến của một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cáo buộc quân đội Mỹ có thể đã mang COVID-19 đến Vũ Hán.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đề cập đến ông Cui Tiankai - Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ và cho biết: "Ông ấy được triệu tập đến vì những gì người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói về COVID-19".

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington không đưa ra bình luận.

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm rằng, Trung Quốc đang tìm cách làm chệch hướng những chỉ trích về sai lầm của họ trong việc “khơi dậy đại dịch toàn cầu và không nói sự thật với thế giới”.

Động thái này là căng thẳng mới nhất trong cuộc chiến ngôn từ đang ngày càng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh, vốn đã và đang căng thẳng về nhiều vấn đề, bao gồm thương mại, quyền sở hữu trí tuệ, tự do báo chí và giờ đây là dịch bệnh.

Virus SARS-CoV-2 xuất hiện ở Trung Quốc vào tháng 12/2019, đã lan rộng khắp thế giới, làm điêu đứng thị trường tài chính, nhiều ngành công nghiệp, đưa một số hãng hàng không vào bế tắc, buộc nhiều chính phủ đóng cửa trường học và hoãn các sự kiện công cộng, thể thao, âm nhạc...

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ - Cui Tiankai.
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, ông Cui Tiankai

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian đưa ra lời buộc tội hôm thứ Năm 12/3 trên tài khoản Twitter của mình.

"Bệnh nhân số 0 xuất hiện ở Mỹ khi nào? Có bao nhiêu người bị nhiễm bệnh? Tên của các bệnh viện là gì? Có thể quân đội Mỹ đã mang dịch bệnh đến Vũ Hán. Hãy minh bạch! Hãy công khai dữ liệu của bạn! Mỹ nợ chúng tôi một lời giải thích!", ông Zhao viết bằng tiếng Anh.

Bình luận của ông được đưa ra vài ngày sau khi cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien nói rằng Trung Quốc đã phản ứng chậm với sự xuất hiện của virus, mà giờ đây khiến cả thế giới phải trả giá khi đánh mất hai tháng chuẩn bị.

Vũ Hán là tâm điểm của sự bùng phát dịch bệnh mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 11/3 công nhận là một đại dịch.

Bắc Kinh bị chỉ trích vì ban đầu đã cố gắng kiểm duyệt tiếng nói của một số bác sĩ Trung Quốc - nhóm người báo động về virus trong những ngày đầu. Mãi cho đến nửa sau tháng 1/2020, Bắc Kinh mới áp dụng các biện pháp ngăn chặn hà khắc, khóa chặt tỉnh Hồ Bắc với 60 triệu người dân.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, vốn thường có lập trường cứng rắn chống lại Trung Quốc, cáo buộc Bắc Kinh đàn áp thông tin liên quan đến virus và cho biết phản ứng của Mỹ đối với dịch bệnh đã bị cản trở bởi những gì ông gọi là dữ liệu không hoàn hảo từ nước này.

Việc ông Pompeo và một số chính trị gia Mỹ khác sử dụng thuật ngữ "virus Vũ Hán" cũng thu hút sự phản đối từ Bắc Kinh.

"Chúng tôi lên án hành vi đê hèn này", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang nói trong cuộc họp báo vào ngày 10/3, cáo buộc Washington đã "thừa cơ hội để bêu xấu Trung Quốc và Vũ Hán". Đáp lại, trong một bài phát biểu trước quốc dân hôm 12/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi vụ dịch này là một "virus ngoại lai" bắt nguồn ở Trung Quốc.

Tấn Vĩ (Theo Straits Times, Reuters)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • K Dũng 14-03-2020 17:44:07

    Trung Quốc bậc thầy về gắp lửa bỏ tay người, về đổi trắng thay đen. Cả thế giới đang đặt nghi vấn về việc TQ nghiên cứu vũ khí sinh học tại Vũ Hán làm sổng vi rut, chính vì vậy TQ ngăn không cho chuyên gia Mỹ, Đài vào tìm hiểu, nay để lạc hướng dư luận trong ngoài nước đang chĩa vào mình chính quyền TQ đổ cho Mỹ! Thật lố bịch!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI