Mỹ: Trẻ sơ sinh cũng tử vong vì COVID-19

16/01/2022 - 05:54

PNO - Các nghiên cứu mới nhất từ Anh và Mỹ đều cho thấy tỷ lệ trẻ em nhập viện tăng cao kể từ khi "làn sóng" biến thể Omicron xuất hiện ở 2 quốc gia này.

Nạn nhân nhỏ tuổi nhất của COVID-19

Một trẻ sơ sinh chưa tới 1 tuổi ở hạt Riverside, thuộc bang California (Mỹ) vừa tử vong sau khi nhiễm COVID-19, trở thành nạn nhân nhỏ tuổi nhất của coronavirus, theo thông cáo của Sở Y tế công cộng hạt Riverside hôm 15/1 (giờ địa phương).

Trẻ sơ sinh vẫn có nguy cơ mắc COVID-19 - Ảnh: Getty Immages
Trẻ sơ sinh vẫn có nguy cơ mắc COVID-19 - Ảnh: Getty Immages

“Điều này cho thấy, loại virus này không hề phân biệt giới tính, sắc tộc, và giờ đây là tuổi tác”, bác sĩ Geoffrey Leung thuộc sở y tế địa phương nói. Ông cũng hối thúc ngành y tế cần có các giải pháp hữu hiệu để bảo vệ nhóm đối tượng trẻ em khỏi sự ảnh hưởng của dịch bệnh.

Báo cáo cũng cho biết, bệnh nhân nhỏ tuổi nhất trước đó là một em bé 4 tuổi bị tử vong vì COVID-19 hồi tháng 8/2021. Và trong số hơn 5.600 ca tử vong tại hạt Riverside từ trước cho đến nay thì có một tỷ lệ không nhỏ những bệnh nhân thuộc độ tuổi thanh thiếu niên.

Các chuyên gia y tế cho rằng, trẻ em dưới 1 tuổi là đối tượng dễ có nguy cơ cao mắc COVID-19 với triệu chứng nặng hơn những đứa trẻ lớn tuổi hơn. Nguyên nhân chính được đưa ra là do hệ miễn dịch của trẻ dưới 1 tuổi chưa được phát triển hoàn thiện cũng như đường thở của chúng nhỏ hẹp, gây ra tình trạng khó thở khi bị nhiễm COVID-19.

Bác sĩ Geoffrey Leung đang cung cấp thông tin cho báo chí vè trường hợp trẻ sơ sinh bị tử vong vì COVID-19 - Ảnh: Taya Gray/The Desert Sun
Bác sĩ Geoffrey Leung đang cung cấp thông tin cho báo chí về trường hợp trẻ sơ sinh bị tử vong vì COVID-19 - Ảnh: Taya Gray/The Desert Sun

Omicron khiến tỷ lệ trẻ em nhập viện tăng cao

Một nghiên cứu khác do một nhóm bác sĩ ở Anh công bố hôm 14/1 cho thấy, biến thể Omicron khiến cho tỷ lệ trẻ em ở Anh nhập viện được ghi nhận cao hơn so với các biến thể COVID-19 trước đây, dù thời gian nằm viện không dài.

Theo đó, trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi (phần lớn dưới 3 tháng tuổi) chiếm 42% số trẻ em nằm viện trong suốt thời gian nước Anh bị Omicron tấn công. Trước đó, số liệu tương ứng so với biến thể Delta là 30% tính từ tháng 5 đến giữa tháng 12/2021.

Tuy nhiên, thông tin tích cực là không có trường hợp trẻ em nào mắc Omicron bị tử vong, số trẻ cần thở oxy cũng giảm đi nhiều và rất ít ca cần phải theo dõi trong trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Dữ liệu thu thập được ở Mỹ cũng cho kết quả tương tự. Theo báo cáo của Cơ quan Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC) hôm 15/1 thì trong tuần qua, mỗi ngày có bình quân 672 trẻ em nhập viện trên khắp nước Mỹ.

“Hiện số trẻ em nhập viện tăng gấp 4 lần so với các đợt COVID-19 trước đó”, bác sĩ Elaine Cox, Giám đốc bệnh viện nhi Riley ở bang Indiana nói.

Phần lớn trẻ em nhập viện thường có biểu hiện sốt cao kèm theo các cơn ho nhưng không cần phải áp dụng các biện pháp can thiệp y tế chuyên sâu nào.

Các nghiên cứu cho thấy, Omicron đang khiến tỷ lệ trẻ em nhập viện tăng cao - Ảnh: News GP
Các nghiên cứu cho thấy, Omicron đang khiến tỷ lệ trẻ em nhập viện tăng cao - Ảnh: News GP

Mặc dù các kết quả nghiên cứu cho đến thời điểm hiện tại đều cho thấy COVID-19 ít gây ra các vấn đề sức khỏe cho trẻ em; tuy nhiên, cơ quan An ninh Sức khỏe Anh (UK HSA) vẫn khuyến cáo cần có thêm thời gian để điều tra và rút ra kết luận liệu biến thể Omicron có phải là mối nguy cơ đối với trẻ em hay không.

Ngoài ra, dữ liệu thu thập được cũng cho thấy, trẻ em ở các khu vực khó khăn, có điều kiện kinh tế thấp thường có tỷ lệ nhập viện cao hơn nhiều so với các khu vực khác kể từ khi Omicron xuất hiện.

Nguyễn Thuận (theo KTLA5, ST, News GP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI