Mỹ tiếp tục khủng hoảng trầm trọng vì Omicron

14/01/2022 - 06:32

PNO - Ngày 13/1, Tổng thống Joe Biden cho biết sẽ cử thêm quân y đến 6 bang đang là điểm nóng dịch COVID-19, cung cấp khẩu trang cũng như nhiều xét nghiệm miễn phí hơn trong bối cảnh biến thể Omicron lây lan nhanh chóng.

Tổng thống Biden thông báo về việc điều động theo từng giai đoạn 1.000 nhân viên y tế quân sự bắt đầu từ tuần tới, khi số ca nhập viện vì COVID-19 đạt mức cao kỷ lục và các cơ sở y tế phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nhân sự.

"Tôi biết tất cả chúng ta đều thất vọng khi bước sang năm mới này. COVID-19 vẫn là một đại dịch chưa được tiêm chủng" - ông Biden chia sẻ.

Nhân viên y tế điều trị cho một bệnh nhân Covid-19 trong sự chăm sóc đặc biệt tại một bệnh viện ở Ohio
Nhân viên y tế điều trị cho một bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện ở Ohio

Theo Nhà Trắng, các đội gồm bác sĩ quân y, y tá và các nhân viên khác sẽ đến Michigan, New Jersey, New Mexico, New York, Ohio và Rhode Island để hỗ trợ các phòng cấp cứu có công suất lớn và đang quá tải bệnh nhân.

Những tuần gần đây, cơn bão Omicron đã khiến Mỹ lâm vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng, liên tục báo cáo số ca mắc COVID-19 mới hàng ngày tăng đột biến, số ca nhập viện tăng vọt và tình trạng thiết hụt máu tồi tệ nhất trong 1 thập kỷ qua.

Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ đã tuyên bố về một "cuộc khủng hoảng máu quốc gia", chủ yếu là do lượng máu hiến giảm vì đại dịch COVID-19. Kể từ tháng 3/2020, đã có sự sụt giảm 10% số lượng hiến máu trên toàn quốc. Số ca COVID-19 tăng mạnh cũng như các cơn bão mùa đông đã làm gián đoạn quá trình hiến máu.

“Trong những tuần gần đây, các trung tâm máu trên khắp đất nước đã báo cáo lượng máu cung cấp cho một số nhóm máu quan trọng trong một ngày rất ít - thấp đến mức nguy hiểm. Nếu nguồn cung của quốc gia không sớm ổn định, một số bệnh nhân có thể không được cung cấp máu khi cần thiết” - Hội Chữ thập đỏ cho biết.

Bên cạnh tình trạng thiếu hụt máu, các bệnh viện cũng đang gồng mình với số lượng lớn bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2. Các quan chức Hệ thống y tế Henry Ford của Detroit cho biết hơn 65% bệnh nhân COVID-19 của bệnh viện chưa được chủng ngừa và hơn 90% chưa được tiêm mũi nhắc lại.

Trong khi đó, bang New Jersey có 6.089 bệnh nhân COVID-19 nhập viện vào ngày 13/1, khoảng 73% số giường bệnh trong tiểu bang đã được lấp đầy, cũng như 53% số giường của đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU). Thống đốc New York Kathy Hochul cho biết hai bệnh viện ở thành phố New York cũng đang phải vật lộn với tình trạng gia tăng ca bệnh.

Tại Rhode Island, nơi Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh cho biết 86% số giường bệnh và 90% giường ICU đã được lấp đầy, các quan chức bệnh viện hy vọng sự trợ giúp của liên bang sẽ bù đắp được tình trạng thiếu hụt nhân sự.

Cho đến nay, Mỹ đã báo cáo gần 850.000 người chết và hơn 63,2 triệu ca mắc COVID-19.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI