Mỹ: Tổng thống Syria đã được cảnh báo về việc dùng vũ khí hóa học

12/09/2018 - 06:31

PNO - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 11/9 nhấn mạnh, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã được cảnh báo rõ ràng về việc sử dụng vũ khí hóa học trong một cuộc tấn công được liệu trước nhằm vào tỉnh Idlib, Syria.

My: Tong thong Syria da duoc canh bao ve viec dung vu khi hoa hoc
Khung cảnh đổ nát hoang tàn tại Idlib, Syria

Phát biểu với phóng viên tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Mattis nêu rõ: "Tại Idlib, chúng tôi đang giám sát vô cùng chặt chẽ những gì chính quyền Assad đang chuẩn bị làm ở đó".

Đề cập tới vụ tấn công bằng tên lửa của Mỹ vào một căn cứ không quân của Syria hồi tháng 4/2017 sau khi các máy bay của chính quyền Tổng thống Assad tiến hành một cuộc tấn công được cho là sử dụng vũ khí hóa học tại Idlib, ông chủ Lầu Năm Góc nhấn mạnh rằng nhà lãnh đạo Syria đã phải chịu nhiều tổn thất đối với lực lượng không quân của mình. Ông Mattis khẳng định: "Ông ta (Tổng thống Assad) đã được cảnh báo, chúng ta hãy xem ông ta đã tỉnh ngộ chưa".

Chính quyền Tổng thống Assad đã hai lần trở thành mục tiêu của các cuộc không kích và tấn công bằng tên lửa của Mỹ sau những vụ được cho là sử dụng vũ khí hóa học trước đó. Trong những ngày gần đây, các quan chức Mỹ cho biết sẽ có thêm các hành động nếu ông Assad sử dụng các loại vũ khí bị cấm tại tỉnh Idlib do quân nổi dậy kiểm soát.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cảnh báo cuộc tấn công của Chính phủ Syria vào thành trì cuối cùng của quân nổi dậy tại tỉnh Idlib có thể gieo rắc hàng nghìn tay súng thánh chiến Hồi giáo ra nước ngoài, tạo ra mối đe dọa về an ninh cho phương Tây. 

Phát biểu với kênh truyền hình BFMTV của Pháp, Ngoại trưởng Le Drian nêu rõ: "Rất có khả năng  hàng chục tay súng Pháp từ cả Al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng" tại Idlib. Ông cũng cảnh báo có nhiều phần tử khủng bố từ các nước khác có thể phân tán khi mà Nga và Syria tiến hành cuộc tấn công, điều này gây ra "nhiều nguy cơ cho an ninh của chúng tôi".

Ngoại trưởng Le Drian khẳng định "vẫn còn thời gian để ngăn chặn viễn cảnh này", đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với Thổ Nhĩ Kỳ "trong nỗ lực bảo vệ an toàn cho dân cư, đặc biệt là thường dân." Ông nhấn mạnh, "cuộc tấn công được chính quyền Syria chuẩn bị với sự hậu thuẫn của Nga vô cùng nguy hiểm".

Ngoài ra, ông Le Drian cũng ước tính có khảng 10.000-15.000 tay súng thánh chiến Hồi giáo còn sót lại tại Idlib.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI