Cụ bà 102 tuổi 2 lần sống sót sau khi mắc COVID-19

03/12/2020 - 10:46

PNO - Khi còn là một đứa trẻ, bà Friedman đã sống sót sau đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 - là đại dịch đã cướp đi mạng sống của hàng chục triệu người trên thế giới. Bà còn sống sót sau khi mắc bệnh ung thư, xuất huyết nội và nhiễm trùng huyết. Đặc biệt, cụ bà 102 tuổi đã 2 lần thoát chết sau khi mắc COVID-19.

Cụ bà Angelina Friedman lần thứ hai đánh bại COVID-19 năm bà 102 tuổi - Ảnh: CNN
Cụ bà Angelina Friedman 102 tuổi lần thứ 2 đánh bại COVID-19 - Ảnh: CNN

Cụ Angelina Friedman đã sống sót sau khi được chẩn đoán mắc virus COVID-19 lần thứ 2. Joanne Merola, con gái bà Friedman, vui mừng chia sẻ với kênh truyền hình WPIX, chi nhánh của CNN: “Người mẹ bất khả chiến bại của tôi đã có kết quả âm tính”.

Cụ bà Angelina Friedman hiện là cư dân viện dưỡng lão mang tên Trung tâm Điều dưỡng & Trị ​​liệu phục hồi North Westchester ở New York.

Cụ bà Angelina Friedman mừng sinh nhật lần thứ 101 năm 2019 - Ảnh: CNN
Cụ bà Angelina Friedman mừng sinh nhật lần thứ 101 năm 2019 - Ảnh: CNN

Lần đầu cụ bà Angelina Friedman được chẩn đoán mắc COVID-19 là hồi tháng 3, sau khi bà nhập viện để thực hiện một thủ thuật y tế nhỏ. Khi trở về, bà có kết quả dương tính với virus. Vào thời điểm đó, bà Angelina Friedman đã phải nằm viện một tuần, sau đó xuất viện và tự cách ly trong phòng riêng của mình. Sau vài tuần liên tục bị sốt, bà Friedman đã có kết quả âm tính vào ngày 20/4.

Cuối tháng 10, Merola - con gái bà Friedman - lại nhận được cuộc gọi từ viện dưỡng lão. Người ta thông báo mẹ cô một lần nữa dương tính với virus. Bà Friedman có các triệu chứng sốt, ho khan và ban đầu người của viện dưỡng lão nghĩ rằng bà bị cúm.

Khi ngày càng nhiều nhân viên và cư dân viện dưỡng lão mắc bệnh, người ta đã cách ly các cư dân cao tuổi. Merola nhận được thông tin cập nhật hàng ngày về mẹ mình, và đến ngày 17/11, cô nhận được tin bà Friedman một lần nữa có kết quả xét nghiệm âm tính. Xét nghiệm lần thứ 2 vẫn âm tính, sau đó bà Friedman được chuyển ra khỏi phòng cách ly để trở về phòng ở của mình.

"Mặc dù thị lực kém và mất gần hết thính giác, nhưng cụ bà Friedman vẫn vui vẻ ăn mừng", nhân viên quản trị viện dưỡng lão Amy Elba nói với CNN.

Năm 2019, cụ bà Friedman được phong là Nữ hoàng vũ hội tại viện dưỡng lão - Ảnh: CNN
Năm 2019, cụ bà Friedman được phong là Nữ hoàng vũ hội tại viện dưỡng lão - Ảnh: CNN

Trong cuộc đời mình, cụ bà Friedman đã vượt qua nhiều thử thách khó khăn. Năm 1918, Angelina Sciales (nay là Angelina Friedman) được sinh ra trên một con tàu chở những người nhập cư từ Ý đến thành phố New York. Họ đến Mỹ giữa cơn đại dịch năm 1918. Merola nói với kênh truyền hình WPIX rằng bà của cô - mẹ bà Friedman - đã qua đời khi sinh nở và 2 chị em gái đã giúp mẹ cô sống sót cho đến khi họ đoàn tụ với người cha ở Brooklyn, New York.

Vợ chồng cụ bà Friedman gần như cùng lúc mắc bệnh ung thư. Người chồng sau đó qua đời, bỏ lại bà một mình với con cái. Merola kể, mẹ cô tiếp tục sống và là nguồn vui cho người thân. Ngoài nghề dệt kim, bà Friedman còn làm nhiều việc trợ giúp các du khách. Cô tự hào khoe năm ngoái mẹ mình đã có một bữa tiệc lớn kỷ niệm 101 năm ngày sinh tại viện dưỡng lão và “đăng quang” Nữ hoàng vũ hội.

“Mẹ tôi không phải là người lớn tuổi nhất sống sót sau COVID-19, nhưng bà ấy có thể là người cao tuổi nhất 2 lần chiến thắng đại dịch”, Merola nói.

Cẩm Hà (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI