Mỹ tích cực tìm kiếm phương pháp điều trị COVID-19 khi chưa có vắc-xin

25/03/2020 - 10:00

PNO - Căn cứ phác đồ cấp cứu mới được phê duyệt hôm 24/3, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) sẽ cho phép các bác sĩ trên cả nước bắt đầu sử dụng huyết tương do những người khỏi bệnh coronavirus hiến tặng để điều trị cho những bệnh nhân nặng do COVID-19.

Các bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với nhân viên bệnh viện St. Barnabas ở Bronx (New York) có các triệu chứng giống cúm - Ảnh: Getty Images
Các bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với nhân viên bệnh viện St. Barnabas ở Bronx (New York) có các triệu chứng giống cúm - Ảnh: Getty Images

Kênh truyền hình Mỹ NBC News cho biết, quyết định của FDA được đưa ra một ngày sau khi thống đốc New York Andrew Cuomo tuyên bố rằng cơ quan y tế tiểu bang có kế hoạch bắt đầu điều trị cho những bệnh nhân COVID-19 tình trạng nặng nhất bằng huyết tương giàu kháng thể được chiết xuất từ ​​máu của những người đã khỏi bệnh.

Phương pháp điều trị này, được gọi là huyết tương của người bình phục, có lịch sử nhiều thế kỷ và từng được sử dụng trong đại dịch cúm năm 1918, vào thời trước khi có vắc-xin và các thuốc chống virus hiện đại. Một số chuyên gia lập luận rằng phương pháp này có thể là hy vọng tốt nhất để chống lại virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 cho đến khi phát triển được các liệu pháp hoàn hảo hơn, có thể mất nhiều tháng.

Thống đốc New York Andrew Cuomo tuyên bố rằng cơ quan y tế tiểu bang có kế hoạch điều trị cho những bệnh nhân COVID-19 tình trạng nặng nhất bằng huyết tương giàu kháng thể được chiết xuất từ máu của những người đã khỏi bệnh - Ảnh: NBC News
Thống đốc New York Andrew Cuomo tuyên bố rằng cơ quan y tế tiểu bang có kế hoạch điều trị cho những bệnh nhân COVID-19 tình trạng nặng nhất bằng huyết tương giàu kháng thể được chiết xuất từ máu của những người đã khỏi bệnh - Ảnh: NBC News

Tiến sĩ Jeffrey Henderson, phó giáo sư y học và vi sinh phân tử Đại học Y Washington ở St. Louis cho biết, “cách tiếp cận này chắc chắn có giá trị, và điều quan trọng là nó không phải là một ý tưởng mới, chúng ta đã có nó cả trăm năm hoặc lâu hơn”. Ông nhấn mạnh, “tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ không biết nó có hiệu quả hay không cho đến khi chúng ta thực hiện và có báo cáo các ca điều trị bằng phương pháp này, nhưng căn cứ trên theo dõi đối với một số loại virus khác, tôi nghĩ đây là một cơ hội làm việc rất tốt”.

Ông Henderson thuộc mạng lưới các bác sĩ và nhà nghiên cứu trên toàn quốc dưới sự lãnh đạo của nhóm nghiên cứu Đại học Johns Hopkins ở Baltimore, những người đã làm việc để thiết lập phác đồ sử dụng huyết tương điều trị cho những người mắc bệnh COVID-19.

Phương pháp này về cơ bản là thu thập các kháng thể chống virus từ máu của bệnh nhân trước đây từng nhiễm bệnh, liên quan đến các triệu chứng nhẹ hơn và thời gian nằm viện ngắn hơn của với một số bệnh nhân trong đợt bùng phát dịch SARS năm 2002, và các báo cáo ban đầu từ Trung Quốc cho thấy huyết tương người bình phục có thể có hiệu quả trong việc làm giảm tác hại của COVID-19.

Theo phác đồ cấp cứu được FDA phê chuẩn, các bác sĩ có thể yêu cầu được phép điều trị bệnh nhân COVID-19 tình trạng nặng trong những trường hợp cụ thể. Hiện tại, việc điều trị thử nghiệm sẽ chỉ dành riêng cho những bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch và có nguy cơ tử vong.

FDA cho biết cơ quan này sẽ trả lời hầu hết các yêu cầu trong vòng 4 đến 8 giờ. Đối với những bệnh nhân cần điều trị nhanh hơn, các bác sĩ có thể gọi cho Văn phòng điều hành khẩn cấp của FDA để được chấp thuận qua điện thoại.

Các chuyên gia cho biết, nếu việc điều trị được chứng minh là an toàn và hiệu quả, phương pháp có thể sẽ hoạt động tốt nhất nếu được sử dụng cho bệnh nhân trước khi các triệu chứng trở nên quá nặng. Tuy nhiên, FDA cảnh báo rằng huyết tương chưa được chứng minh là có hiệu quả đối với COVID-19 và các nhà nghiên cứu muốn thử nghiệm rộng hơn nên phải xin cấp phép để bắt đầu thử nghiệm.

Các chuyên gia cho biết việc sử dụng rộng rãi huyết tương người bình phục, nếu được phê duyệt trong những tuần tới, sẽ cần được phối hợp nhiều hơn giữa các bệnh viện và ngân hàng máu quốc gia.

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi