Mỹ thu hồi dâu tây đông lạnh do liên quan đến bùng phát bệnh viêm gan A

20/03/2023 - 11:53

PNO - Dâu tây hữu cơ đông lạnh được bán tại một số cửa hàng đang bị thu hồi sau khi chúng có liên quan đến đợt bùng phát bệnh viêm gan A ở bang Washington.

 

FDA và CDC đang điều tra sự bùng phát của bệnh viêm gan A liên quan đến dâu tây hữu cơ đông lạnh.
FDA và CDC đang điều tra sự bùng phát của bệnh viêm gan A liên quan đến dâu tây hữu cơ đông lạnh.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng cảnh báo mọi người không nên ăn, bán hoặc phục vụ ăn uống đối với một số nhãn hiệu dâu tây hữu cơ đông lạnh sau khi 5 người đã bị nhiễm viêm gan A vì ăn chúng. 2 trong số 5 người này đã phải nhập viện.

Các nhà điều tra của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) phát hiện ra rằng trong cả 5 trường hợp, những người bị bệnh đã ăn dâu tây đông lạnh được bán bởi một nhà cung cấp chung, được nhập khẩu từ một số trang trại ở Baja California, Mexico vào năm 2022.

Theo CDC cho biết, chủng virus viêm gan A gây bệnh năm nay giống nhau về mặt di truyền với chủng vi rút gây bùng phát bệnh viêm gan A năm ngoái tại Mỹ. Sự bùng phát đó có liên quan đến dâu tây hữu cơ tươi nhập khẩu từ Mexico và được bán tại nhiều nhà bán lẻ khác nhau ở Hoa Kỳ.

Viêm gan A là một loại virus khỏe mạnh, nó có thể sống sót sau khi đóng băng. Virus này tồn tại hàng giờ trên tay con người và hàng ngày trên các bề mặt bị ô nhiễm.

Viêm gan A là loại virus tấn công lá gan. Mọi người sẽ bị bệnh từ 15-50 ngày sau khi ăn uống thức ăn của nước bị ô nhiễm. Các triệu chứng của nhiễm viêm gan A bao gồm mệt mỏi, buồn nôn, nôn, đau dạ dày, vàng da hoặc mắt, nước tiểu sẫm màu và phân nhạt màu. Bệnh có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng nếu nghiêm trọng. Trong một số ít trường hợp, nhiễm trùng viêm gan A có thể tiến triển thành suy gan với những người mắc bệnh nặng từ trước hoặc bị suy giảm miễn dịch có nguy cơ cao nhất.

Một số bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là ở trẻ em dưới 6 tuổi, có thể không gây ra triệu chứng.

Trọng Trí (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI